VNA, Vietjet Air, Bamboo, Jetstar khai thác bay Hàn Quốc, thất thu như nào vì Sars-CoV-2?

Google News

(Kiến Thức) - Lo ngại dịch SARS-CoV-2 đang bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã quyết định giảm tần suất khai thác, hủy chuyến đến Hàn Quốc và ngược lại.

Hôm 24/2, Hàn Quốc đã trở thành ổ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (Sars-CoV-2) lớn thứ hai trên thế giới, với tổng số người nhiễm lên tới 763, sau Trung Quốc đại lục.
VNA, Vietjet Air, Bamboo, Jetstar khai thac bay Han Quoc, that thu nhu nao vi Sars-CoV-2?
 Máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa).
Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện có 4 hãng hàng không của Việt là Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Vietjet Air, Jetstar Pacific khai thác 14 đường bay từ Nha Trang, Đà Lạt, Hải Phòng, Đà Nẵng, Hà Nội và TP HCM đi đến Busan, Incheon, Jeolla-Nam, Gangwon, Cheongwon-gu và Daegu của Hàn Quốc với tổng tần suất 182 chuyến/tuần/chiều.
Lo ngại dịch SARS-CoV-2 đang bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã quyết định giảm tần suất khai thác, hủy chuyến đến Hàn Quốc và ngược lại do vắng khách.
Trong đó, ở thành phố Daegu (nơi có nhiều ca nhiễm bệnh), hiện có 2 hãng hàng không đang khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam (Hà Nội, Nha Trang, Đà Nẵng) đi/đến Daegu gồm Vietjet Air khai thác đường bay Daegu - Đà Nẵng với tần suất 7 chuyến/tuần/chiều; Tway Air của Hàn Quốc khai thác 3 đường bay từ Daegu đi, đến Đà Nẵng, Cam Ranh và Hà Nội với tổng tần suất 21 chuyến/tuần/chiều (mỗi đường 7 chuyến/tuần/chiều).
Với tâm dịch Daegu, chỉ còn hãng Vietjet Air đang hoàn thành nốt các hợp đồng chở khách từ Việt Nam về Deagu và dự kiến hãng này cũng sẽ dừng khai thác đường bay Daegu-Đà Nẵng từ ngày 25/2 đến 28/3/2020. 
Với Vietnam Airlines, hãng này cho hay, đã cắt giảm số chuyến bay kết nối các thành phố của Việt Nam và Hàn Quốc từ 8 chuyến/ngày xuống còn 3 chuyến/ngày. Hiện hãng chỉ còn duy trì 3 chuyến bay mỗi ngày kết nối giữa Seoul - Hà Nội/TPHCM và Busan - TPHCM.
VNA, Vietjet Air, Bamboo, Jetstar khai thac bay Han Quoc, that thu nhu nao vi Sars-CoV-2?-Hinh-2
 Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm corona lên xe cứu thương tại thành phố Daegu, Hàn Quốc ngày 21/2. (Ảnh: AFP).
Theo đại diện Vietnam Airlines, việc thu hẹp các đường bay đi/đến Hàn Quốc chủ yếu do nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh. Hãng sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình dịch bệnh để lên phương án kinh doanh.
Tương tự, Bamboo Airways sẽ tạm dừng khai thác 2 chặng bay Đà Nẵng-Incheon và Nha Trang-Incheon từ ngày 26/2/2020. Hiện, Bamboo Airways khai thác các chuyến bay khứ hồi 2 đường bay này tất cả các ngày trong tuần.
Ngoài ra, các hãng hàng không Việt còn thực hiện cắt giảm tần suất khai thác và hủy 50% các chuyến bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 17/2 đến 28/3/2020.
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, Hàn Quốc là thị trường hành khách hàng không lớn thứ 2 của Việt Nam, sau Trung Quốc, đã dừng các đường bay từ 1/2. Hàn Quốc không chỉ là nguồn khách du lịch của Việt Nam, mà giữa 2 nước còn có lực lượng lao động qua lại rất lớn.
Việc các hãng hàng không Việt phải tiếp tục phải tạm dừng, hủy khai thác bay Hàn Quốc vì corona không khỏi khiến dư luận đặt dấu hỏi, việc kinh doanh ngành công nghiệp hàng không của các hãng tiếp tục sụt giảm, thất thu?
VNA, Vietjet Air, Bamboo, Jetstar khai thac bay Han Quoc, that thu nhu nao vi Sars-CoV-2?-Hinh-3
Lo ngại dịch SARS-CoV-2 đang bùng phát mạnh ở Hàn Quốc, các hãng hàng không Việt Nam đã quyết định giảm tần suất khai thác, hủy chuyến đến Hàn Quốc. (Ảnh minh họa).
Trước đó, Cục hàng không Việt Nam cho biết, trong tháng 2/2020, các hãng hàng không Việt vận chuyển 3,7 triệu khách, giảm 13,7% so với tháng 2/2019. Trong đó, lượng khách quốc tế giảm tới 39,5%, chỉ còn 870 nghìn khách. Khách nội địa giảm nhẹ 0,7%, đạt 2,8 triệu khách.
Tính riêng thị trường Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet, Jetstar Pacific và các hãng từ Trung Quốc đại lục mỗi ngày phải hủy 80 chuyến bay đi lại giữa 2 nước. Trong đó, riêng Vietnam Airlines phải hủy 1.000 chuyến bay tại thị trường Trung Quốc trong tháng 2 và mỗi tuần thiệt hại 200 - 250 tỷ đồng.
Khánh Hoài (T/H)

>> xem thêm

Bình luận(0)