Tỷ phú ngành nhôm hàng đầu thế giới qua đời ở tuổi 73

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Zhang Shiping, Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn nhôm China Hongqiao sở hữu 4,7 tỷ USD, là người giàu có thứ 36 tại Trung Quốc.

Theo Bloomberg, ông Zhang Shiping - Chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn nhôm hàng đầu China Hongqiao, đã qua đời ở tuổi 73 vào hôm 23/5.
Sở hữu khối tài sản 4,7 tỷ USD, ông Zhang Shiping trở thành người giàu nhất ở tỉnh phía đông Sơn Đông và là người giàu có thứ 36 của Trung Quốc.
Năm 2019, Zhang và gia đình được Forbes xếp vị trí giàu thứ 424 hành tinh.
Ty phu nganh nhom hang dau the gioi qua doi o tuoi 73
Ông Zhang Shiping qua đời ở tuổi 73 ngày 23/5. Ảnh: Bloomberg.
Sinh tháng 11/1946 tại tỉnh Sơn Đông, doanh nhân Zhang Shiping tốt nghiệp Đại học Tài chính và Kinh tế An Huy, sau đó khởi nghiệp với ngành vải.
Ở tuổi 35, Zhang trở thành Tổng giám đốc Nhà máy Sản xuất Bông vải Số 5 ở huyện Châu Bình, tỉnh Sơn Đông.
Đến năm 1994, ông Zhang cùng các giám đốc khác thành lập Công ty Dệt may Weiqiao cho riêng mình.
Bị cản trở bởi nguồn cung cấp điện không đáng tin cậy và tốn kém, năm 1999, Zhang xây dựng một nhà máy nhiệt điện than để hỗ trợ cho sự phát triển của Dệt may Weiqiao, biến nó thành nhà sản xuất sợi bông lớn nhất toàn cầu.
Năm 2003, tỷ phú Zhang Shiping đưa Dệt may Weiqiao lên sàn chứng khoán Hong Kong.
Năm 2017, China Hongqiao vượt qua 2 gã khổng lồ là United Rusal của Nga và Tập đoàn Nhôm Trung Quốc để trở thành nhà sản xuất nhôm lớn nhất thế giới.
Nhờ sự tham gia của những tập đoàn như China Hongqiao hay Tập đoàn điện nhôm Shandong Xinfa, tổng sản lượng nhôm tại Trung Quốc đã tăng gần gấp 3 lần trong thập kỷ qua. Trong khi đó, nhiều nơi sản xuất nhôm khác trên thế giới bị đình trệ. Một số nhà sản xuất phải đóng cửa các lò luyện nhằm kiềm chế tổn thất.
Sau khi tỷ phú Zhang qua đời, cổ phiếu China Hongqiao tăng 0,2% lên khoảng 0,7 USD vào hôm 24/5, còn cổ phiếu Weiqiao thì gần như giữ nguyên.
Ông Zhang đã có những đóng góp vô giá vào sự thành công của hai công ty.
China Hongqiao cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp hội đồng quản trị để bầu một chủ tịch mới càng sớm càng tốt.
Zhang Shiping nổi tiếng với sự siêng năng khi bắt đầu công việc và tiến hành cuộc họp mỗi ngày vào 6h30 sáng. Ông thận trọng trong kinh doanh khi tuyên bố không bao giờ đầu tư vào nhà đất hoặc giao dịch hàng hóa phái sinh.
China Hongqiao hiện đang hoạt động với công suất khoảng 6,5 triệu tấn và đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy luyện nhôm ở Indonesia.
Hoàng Minh (theo Bloomberg)

>> xem thêm

Bình luận(0)