Trồng “bí đỏ không vỏ”, 9x dễ dàng kiếm tiền tỷ mỗi năm

Google News

Quyết định trồng bí đỏ không vỏ này của anh chàng đi ngược lại với tâm lý của khá nhiều sinh viên Trung Quốc sau khi tốt nghiệp.

Triệu Truyền Thắng là một 9x Trung Quốc vốn xuất thân từ vùng nông thôn. Sau khi tốt nghiệp đại học, Triệu Truyền Thắng không ở lại thành phố tìm việc như bạn bè cùng khóa mà lựa chọn quay về nông thôn, làm công việc gieo trồng và phát triển những giống nông sản đặc biệt. Giờ đây, ông chủ Triệu sở hữu một vườn “bí đỏ không vỏ” cực kỳ màu mỡ.
“Bí đỏ không vỏ” là một biến chủng của giống bí đỏ Trung Quốc và bí đỏ châu Mỹ. Chúng còn có tên gọi khác là bí đỏ lộ nhân. Hạt của giống bí này không có lớp vỏ dày như những giống bí đỏ thông thường. Vỏ hạt của chúng thoái hóa thành một lớp màng siêu mỏng, làm lộ rõ phần nhân bên trong.
Anh lựa chọn giống “bí đỏ không vỏ” - một biến chủng của giống bí đỏ Trung Quốc và bí đỏ châu Mỹ. 
Những năm gần đây, hạt “bí đỏ không vỏ” đã trở thành một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Trung Quốc. So với các sản phẩm kinh tế truyền thống khác, “bí đỏ không vỏ” mang nhiều ưu điểm vượt trội. Chẳng hạn như có tỷ lệ mắc sâu, bệnh thấp, giá thành sản xuất thấp, không cần sử dụng nhiều nhân công và có giá bán cao.
Về cơ bản, trồng “bí đỏ không vỏ” sẽ giảm thiểu được một nửa công sức lao động so với khi trồng những giống củ quả khác. Giá vốn chỉ cần khoảng vài trăm nhân dân tệ. Nếu tính theo năng suất 100-150 kg hạt bí/mẫu đất (1 mẫu đất ở Trung Quốc = 666,7m²) , giá bán 15 NDT/kg hạt bí (~53.800 VNĐ) thì mỗi mẫu có thể đem lại thu nhập 1.500 NDT (5,3 triệu VNĐ) cho Triệu Truyền Thắng trong năm nay.
Vỏ hạt của giống bí này thoái hóa thành một lớp màng siêu mỏng, làm lộ rõ phần nhân bên trong. 
Ông chủ 9x hiện nhận khoán 200 mẫu đất ở nông thôn, cùng người nhà gây dựng cơ sở trồng trọt. Anh nhanh chóng thu được trái ngọt là 140kg hạt bí/mẫu đất. Như vậy trong năm nay, thu nhập của anh sẽ đạt gần 300.000 NDT (1 tỷ VNĐ), lợi nhuận đạt hơn 100.000 NDT (359 triệu VNĐ).
Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)