Thú chơi "siêu khuyển" khổng lồ của người Hà Nội

Google News

Với trọng lượng hơn 100kg, những chú chó được giới chơi chó đặt cho biệt danh “chó khủng long”, “siêu khuyển” hay “chó khổng lồ”, chủ sở hữu bên cạnh khả năng tài chính dư dả còn cần có một niềm đam mê và hiểu biết thực sự.

Trong vài năm gần đây, giới chơi chó ở Hà Thành bắt đầu rộ lên xu hướng mới đó là nuôi chơi những chú chó khổng lồ thuộc các dòng Barbarian Mastiff, Alabai, Great Dane... được nhập từ Ý, Nga, Đức, các vùng Trung Á.
Thông thường những chú chó này được chủ nhân nhập về Việt Nam không hề dễ dàng. Đầu tiên muốn chơi dòng này, chủ nhân phải có điều kiện tài chính dư dả vì mới nhập về được bởi giá một chú chó con cũng đã rơi vào khoảng vài nghìn USD. Bên cạnh đó, chủ nhân cũng phải là người có hiểu biết về các đặc tính của loài chó.
Thu choi
Để sở hữu một chú chó khổng lồ, chủ sở hữu phải dư dả về tài chính. 
Tiếp đến, đây đều là những loài chó có thể hình to lớn nên không thích hợp nuôi nhốt trong môi trường gia đình mà cần có những nơi nuôi nhốt rộng rãi thì chú chó mới phát triển được. Ngoài ra, chủ nuôi cũng phải biết cách chăm sóc, tạo chế độ ăn chuẩn xác cho chú chó của mình.
“Khi nhập về Việt Nam, con Alabai của tôi mới 4 tháng tuổi. Hiện tại nó đã hơn 100kg. Đây là giống chó thường sử dụng để canh gác bảo vệ gia súc ở nước ngoài. Alabai rất khoẻ và thích nghi được với mọi loại khí hậu khắc nghiệt nên về Việt Nam, môi trường cũng không phải là vấn đề quá lớn. Tuy nhiên, chi phí để nuôi một chú chó dòng này không hề rẻ.
Thu choi
 Chú chó Alabai của anh Nguyễn Hải Anh có trọng lượng hơn 100kg.
Tuỳ mỗi chủ sẽ có mức chi phí khác nhau cho chú chó của mình. Có thể vài trăm nghìn đồng/ ngày mới đủ được. Hàng ngày dù bận rộn nhưng tôi vẫn cho con Alabai của mình chạy bộ và bơi để phát triển khung xương chuẩn và không béo. Buổi sáng sẽ cho gặm xương để tăng cường canxi, trưa cho ăn 7-8 lạng thịt, các loại hạt và ngũ cốc, tối chỉ cho uống nước”, anh Nguyễn Hải Anh (Tây Hồ, Hà Nội), chủ một chú chó Alabai tiết lộ.
Chia sẻ thêm về loài chó Alabai hay còn gọi là chó chăn cừu Trung Á, anh Nguyễn Hải Anh cho biết, đây là một giống chó bắt nguồn từ các giống chó cổ xưa từ các vùng Trung Á. Ban đầu, loài chó này được sử dụng để canh gác, cũng như để bảo vệ gia súc khỏi thú dữ. Hiện tại, giống chó Alabai rất được ưa chuộng ở nước ngoài vì vẻ ngoài hùng dũng và sự thông minh của chúng.
Cũng là một người ưa thích những loài chó khủng nhất thế giới, anh Vi Đức Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) với 15 năm kinh nghiệm, cũng đang sở hữu một số giống chó, trong đó nổi bật là chú chó giống Barbarian Mastiff có tên Boo. Anh Minh cho biết, thú chơi chó khổng lồ không phải ai cũng chơi được vì các loài chó khổng lồ này thường rất khoẻ và bướng nên người sở hữu phải có sức khoẻ, quyết đoán và biết ra uy với chú chó của mình khi cần. Với chú chó của mình, anh Minh cũng phải bỏ ra chi phí không nhỏ để sang tận trang trại giống bên Hàn Quốc mua về từ khi chú chó Boo còn rất nhỏ.
Theo anh Minh, những dòng chó khổng lồ như giống Barbarian Mastiff rất thông minh, thường nó sẽ chỉ nghe lời chủ nếu nó coi đó chính là “con đầu đàn” để tuân lệnh tuyệt đối.
Chia sẻ thêm về thú chơi của mình, anh Minh cho biết, giống chó Barbarian mastiff giữ được thân hình khổng lồ, to lớn mạnh mẽ kèm theo khả năng thích nghi khí hậu rất tốt, nó có thể sống được ở những nơi khí hậu nóng như mùa hè ở Việt Nam. Barbarian Mastiff khỏe như Alabai, nhanh nhẹn và cắn mạnh như Kangal, lì lợm và kiên định như Tosa inu và Bully kutta đồng thời chịu nóng tốt như Bully kutta.
Bên cạnh đó, trong giới chơi chó khổng lồ ở Hà Nội còn không thể bỏ qua cái tên Great Dane hay còn được biết đến với cái tên Vị thần chiến thắng. Dòng chó này bên cạnh Hà Nội còn là giống chó được giới đại gia ở Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định gây dựng phong trào mạnh bằng cách đưa những con giống đắt tiền, chất lượng từ Châu Âu về.
Thông thường một chú chó Great Dane có thể cao hơn 1m và nặng tới cả trăm kg nhưng thân hình lại cực kỳ thon gọn và chắc chắn. Great Dane có giá trị lớn nhất ở nguồn gen, gia phả và thân hình. Giống chó này khi nhập về Việt Nam có giá cả trăm triệu đồng chưa gồm chi phí vận chuyển.
Dù xuất xứ là giống chó săn to lớn và hung dữ tuy nhiên Great Dane ngày nay lại rất hiền lành và gần gũi với con người. Thức ăn của giống chó này cũng khá linh động, từ hạt khô, uống sữa, cám dành riêng cho chó, thịt bò, cổ gà...
Chia sẻ thêm về giá trị của những chú chó khổng lồ đang tạo ra một trào lưu mới trong giới chơi chó, anh Minh cho rằng, chơi chó là một thú chơi cần nhiều đam mê bên cạnh đó là vấn đề tài chính cũng khá quan trọng. Tuy nhiên, người chơi trước khi lựa chọn một giống chó nào để chơi cũng cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng và hơn hết chó chính là một người bạn của con người.
Trong khi đó, theo anh Nguyễn Hải Anh, ở Hà Nội đang bắt đầu nhen nhóm lên những hội nhóm chơi chó khổng lồ. Có những người sẵn sàng cất công sang tận nước ngoài để xác minh gia phả của chú chó. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là lựa chọn một giống chó phù hợp với sở thích của mình, không nên chạy đua với xu thế. Vì thực tế, nuôi một chú chó khổng lồ là rất tốn kém, cần nhiều công sức và giống chó khổng lồ thường rất bướng nên nếu chủ không phải là người quyết đoán thì sẽ rất khó nuôi.
Theo Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)