Thời điểm hạnh phúc nhất của Jack Ma là khi chỉ kiếm được 300.000đồng/tháng

Google News

Ngày ấy, Jack Ma chỉ là một giáo viên tiếng Anh với mức lương còm cõi, không đủ ăn.

Năm 2014, IPO của tập đoàn Alibaba đạt mức kỷ lục 25 tỷ USD (569.800 tỷ VND), đưa tổng tài sản của CEO Jack Ma lên con số hơn 20 tỷ NDT (72.400 tỷ VND). Theo đó, Jack Ma đã thành công bước lên ngôi vị người giàu nhất khu vực đại lục Trung Quốc và xếp thứ 34 toàn cầu.
 Jack Ma – vị tỷ phú thừa tiền nhưng không ham danh lợi.
Thời điểm ấy, Jack Ma là cái tên được giới truyền thông săn lùng ráo riết. Trong một lần phỏng vấn, Jack Ma đã thẳng thắn tiết lộ ông không có bất kỳ cảm xúc gì khi trở thành người giàu nhất. Bởi với ông, tiền chỉ là nguồn vốn để làm việc. Trái lại, những ngày tháng làm giáo viên tiếng Anh với mức lương 90 NDT/tháng (~325.000 VND) năm xưa mới là khoảng thời gian hạnh phúc nhất của vị tỷ phú này.
Năm 1988, ông tốt nghiệp đại học, trở thành giáo viên tiếng Anh kiêm thương mại quốc tế tại học viện công nghiệp điện tử Hàng Châu. Sau này, trước khi đạt được thành tựu rực rỡ với Alibaba, Jack Ma từng phải bươn chải qua nhiều nghề như mở công ty phiên dịch, đi phát tờ rơi hay thậm chí là… bán tất.
Cũng trong buổi phỏng vấn này, Jack Ma đã có những chia sẻ thật lòng: “Khi bạn có 1 triệu, đó sẽ là tiền của bạn. Nhưng khi số tiền của bạn vượt quá con số 100 triệu thì đây là sự tín nhiệm của người khác dành cho bạn. Vì có quá nhiều người tin tưởng tôi như vậy nên chúng tôi phải làm sao cho chi tiêu hiệu quả hơn, mang lại giá trị cao hơn. Thậm chí dù chỉ làm người giàu nhất xóm tôi cũng không muốn”. Đồng quan điểm với chồng, bà Trương Anh – vợ của Jack Ma cũng không cần ông trở thành người giàu nhất. Bà chỉ hy vọng một điều rằng chồng mình sẽ được mọi người tôn trọng.
 Vợ chồng Jack Ma thời trẻ.
Năm 1995, Jack Ma thành lập trang mạng đầu tiên tại Trung Quốc – China Yellow Page. Năm 1998, ông trở thành tông giám đốc công ty phát triển công nghệ thông tin thuộc trung tâm thương mại điện tử quốc tế Trung Quốc. Năm 1999, ông thành lập công ty Alibaba, đảm nhiệm chức vụ CEO và chủ tịch. Hiện nay, Alibaba là một trong những tập đoàn thương mại điện tử tầm cỡ nhất thế giới.
 Jack Ma và các thành viên trong công ty Alibaba thời mới thành lập.
Giờ đây, Jack Ma sở hữu tổng tài sản khoảng 39 tỷ USD (~888.800 tỷ VND), xếp thứ 20 thế giới và thứ 2 Trung Quốc (Theo bảng xếp hạng người giàu nhất hành tinh của Forbes đầu năm 2018). Tháng 1 năm nay, Jack Ma đã quyên tặng 50 triệu HKD (145 tỷ VND) cho quỹ Hong Kong Đoàn Kết, nhằm ủng hộ việc nghiên cứu các chính sách trong lĩnh vực giáo dục, thanh niên và sáng tạo.
Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)