Tận mắt dưa Kim Cô Hoàng Hậu ngon đầu bảng tại VN

Google News

Dưa Kim Cô Hoàng Hậu có xuất xứ từ Thái Lan, đang được nông dân xã Tân Hưng, huyện Vĩnh Bảo (Hải Phòng) trồng thành công theo tiêu chuẩn VietGAP.

Mô hình “hai màu một lúa”
Dưa Kim Cô Hoàng Hậu ngon đầu bảng trong các dòng dưa của Việt Nam, hơn nữa giống dưa này trồng tại Tân Hưng có chất lượng khác hẳn các vùng đất khác, dưa cho trái to hơn, ngọt, thơm và giòn hơn nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Nắm bắt được nhu cầu này, nông dân Tân Hưng đã mạnh dạn chuyển đổi từ đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa theo mô hình “2 màu 1 lúa”. Mô hình này được thực hiện theo cách đảo vụ thường xuyên trồng màu và cấy lúa hoặc trồng 2 vụ dưa lại chuyển sang cấy 1 vụ lúa để cải tạo môi trường đất phù hợp và cho hiệu quả cao hơn.
Tan mat dua Kim Co Hoang Hau ngon dau bang tai VN
Ruộng dưa đang đến thời kỳ thu hoạch. T.T 
Trồng dưa Kim Cô Hoàng Hậu không có gì khác lạ so với trồng các loại dưa cùng họ, chỉ cần chú ý phải giữ đủ độ ẩm thường xuyên trên ruộng dưa để dưa phát triển tốt, nếu gặp mưa nhiều phải kịp thời thoát hết nước để dưa không bị thối dây, héo lá. Mỗi sào Bắc Bộ nên trồng với mật độ từ 400-420 cây, cây nọ cách cây kia khoảng 40cm, lên luống cao 30cm, mặt luống rộng 3m, rãnh rộng 40cm kết hợp bón phân lót, phủ bạt nylon đúng kỹ thuật. Trong quá trình cây phát triển cần tỉa bỏ các nhánh phụ ở các nách lá phía dưới cho cây thông thoáng, dễ quản lý sâu bệnh và tập trung dinh dưỡng nuôi quả.

Dưa Kim Cô Hoàng Hậu có trọng lượng từ 1- 1,2kg/quả, khi chín có màu vàng, bảo quản được lâu hơn so với các giống dưa khác. Sau khi thu hoạch chỉ cần để ở nơi khô ráo, thoáng mát có thể bảo quản được 1 tháng, dưa càng để lâu thì vỏ càng vàng đậm, dưa càng ngọt...

Khi dưa ra hoa mỗi gốc chỉ để lại một quả, trước khi thu hoạch 10 ngày cần nhổ rễ cây để gốc cây không hút nước lên làm thối quả, đảm bảo độ ngọt của dưa và tránh được giập nát khi vận chuyển. Việc chăm sóc dưa cần chú ý phòng một số bệnh thường gặp nhất như là bệnh phấn trắng, đốm lá, nứt dây chảy mủ, bệnh chết cây con.
Lợi gấp 10 lần làm lúa
Từ khi trồng dưa Kim Cô Hoàng Hậu đến nay, nhiều gia đình ở Tân Hưng đã có của ăn của để, những ngôi nhà cao tầng được mọc lên nhiều hơn. Ông Lâm Đức Điều - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Tân Hưng chia sẻ: “Năm 2012 là năm đầu tiên chúng tôi áp dụng kỹ thuật trồng dưa Kim Cô Hoàng Hậu, khi đó nhiều bà con trong xã con e ngại không dám trồng nhiều vì sợ trồng ra chẳng biết bán cho ai. Nhưng nhờ quy trình sản xuất an toàn VietGAP nên dưa của xã Tân Hưng đã được các đơn vị thương mại nhận bao tiêu toàn bộ sản phẩm, các siêu thị từ Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng về đặt hàng, bà con nông dân yên tâm tập trung vào sản xuất, mở rộng diện tích”.
Cho đến nay xã Tân Hưng có diện tích trồng dưa lên đến 100ha, được chia thành 3 vùng sản xuất tập trung. Tất cả được chăm sóc theo một quy trình hết sức ngặt nghèo từ khâu chuẩn bị đất, tuyển chọn giống đến chăm sóc và thu hoạch. Bà con nông dân hàng ngày phải theo dõi và ghi chép sổ sách đầy đủ, cẩn thận. Đặc biệt việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hết sức hạn chế; không dùng phân hóa học, chủ yếu là phân hữu cơ ủ mục kết hợp với phân bón tổng hợp và phòng chữa bệnh cho dưa hoàn toàn bằng thuốc trừ sâu sinh học. Tất cả được giám sát chặt chẽ từ các cán bộ khuyến nông địa phương.
Theo lời người dân trồng dưa Kim Cô Hoàng Hậu ở xã Tân Hưng, 1 sào dưa hiện tại đang cho năng suất từ 1,4- 1,6 tấn/sào, dưa bán với giá 19.000- 20.000 đồng/kg. Trừ mọi chi phí đầu tư, mỗi sào dưa cũng cho lợi nhuận từ 15- 18 triệu đồng, cao gấp 8- 10 lần trồng lúa.
>>> Mời quý độc giả xem video Top tỷ phú giàu nhất Việt Nam 2015 (nguồn Youtube):
Theo Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)