Sát 41 triệu đồng/lượng, giá vàng lên tới đâu?

Google News

Giá vàng trong nước đồng loạt vượt qua mốc 40 triệu đồng/lượng, tiến sát ngưỡng 41 triệu đồng/lượng. Giới chuyên gia cho rằng, đà tăng của giá vàng sẽ diễn ra trong dài hạn khi những bất ổn chính trị vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Nhận được lực hỗ trợ từ mức tăng khá mạnh của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đồng loạt nhảy vọt qua ngưỡng 40 triệu đồng/lượng và tiến sát ngưỡng 41 triệu đồng/lượng.
Tính đến cuối ngày 5/8, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức 40,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,85 triệu đồng/lượng (bán ra).
Sat 41 trieu dong/luong, gia vang len toi dau?
Giá vàng chốt phiên 5/8 tại Doji vọt tiến ngưỡng 41 triệu đồng/lượng. 
Trong khi đó, giá vàng SJC giao dịch lẻ của Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức giá 40,28 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,68 triệu đồng/lượng (bán ra). Với sản phẩm Vàng rồng Thăng Long 24k của BTMC mức giá mua bán cũng được niêm yết cuối ngày là 40,24 triệu và 40,74 triệu đồng/lượng.
Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh Hà Nội hiện tại đang niêm yết vàng SJC ở mức: 40,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,57 triệu đồng/lượng (bán ra). Mức giá này tăng 320.000 đồng/lượng chiều mua và 370.000 đồng ở chiều bán so với đầu giờ sáng. Còn so với cuối tuần qua, doanh nghiệp này đã điều chỉnh tăng 550.000 đồng/lượng ở chiều mua và 600.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.
Sat 41 trieu dong/luong, gia vang len toi dau?-Hinh-2
Tại công ty VBĐQ Phú Quý, giá vàng miếng SJC cũng được doanh nghiệp này niêm yết tại 40,25 triệu đồng/lượng (mua vào) và 40,60 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 240.000 đồng/lượng mua và 450.000 đồng/lượng chiều bán so với đầu giờ sáng. Mức giá này cũng đã được điều chỉnh tăng 520.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 670.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với cuối tuần qua.
Theo giới phân tích, giá vàng trong nước tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới sau khi nhận được nhiều hỗ trợ tích cực như sự leo thang trong căng thẳng thương mại Mỹ – Trung và động thái nới lỏng tiền tệ của Fed. Hiện vàng thế giới đang ở vùng cao nhất trong vòng hơn 6 năm trở lại đây.
Cụ thể, giá vàng tăng mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ áp thuế bổ sung lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo giới phân tích, quyết định này của Tổng thống Mỹ sẽ đặt kinh tế toàn cầu trước nguy cơ một cuộc suy thoái mới. Chính nỗi lo tăng trưởng toàn cầu khiến các nhà đầu tư hướng tới các tài sản trú ẩn an toàn và vàng được lựa chọn hàng đầu trong bối cảnh hiện nay.
Sat 41 trieu dong/luong, gia vang len toi dau?-Hinh-3
 Cuộc chiến Mỹ - Trung tiếp tục leo thang.
Ngoài ra, vàng còn được hỗ trợ bởi xu hướng hạ lãi suất của ngân hàng trung ương nhiều nước trước tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục suy yếu.
Nhìn nhận về xu hướng của giá vàng, ông Edward Meir, chuyên gia phân tích cao cấp của INTL FCStone thì cho rằng, quyết định áp thuế bổ sung của Trump sẽ làm gia tăng đáng kể vai trò trú ẩn, cũng như sự hấp dẫn của vàng. Giá vàng có thể sẽ sớm leo lên 1.500 USD/ounce nếu như Trung Quốc trả đũa Mỹ.
Đồng quan điểm ông Nguyễn Trí Hiếu – chuyên gia tài chính ngân hàng nhận đinh, giá vàng quốc tế nhiều khả năng sẽ vượt 1.500 USD/ounce vào tháng 12 năm nay bởi theo ông Hiếu, yếu tố tác động lên giá vàng không mang tính ngắn hạn.
Ông Hiếu phân tích, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung không phải chỉ xảy ra trong 1 vài tháng mà chiều hướng của cuộc chiến tranh này sẽ kéo dài sang năm 2020. Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn dùng cuộc chiến tranh này để tạo lợi thế tranh cử - đây cũng là cách mà vị Tổng thống này đã làm trong cuộc tranh cử trước đây. Vì vậy, Trung Quốc có muốn hòa giải thì chính quyền Trump cũng sẽ không hòa giải để giữ cuộc chiến tranh này như lợi thế chính trị để ông có thể tái đắc cử vào năm 2020.
“Dưới tiền đề cuộc chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang, Trung Quốc sẽ phá giá đồng Nhân dân tệ để hỗ trợ xuất khẩu. Trong bối cảnh đó, giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Bởi từ trước đến nay trong mọi bất ổn kinh tế, chính trị nhà đầu tư luôn tìm đến kênh trú ẩn an toàn là vàng. Không chỉ doanh nghiệp, nhà đầu tư nhỏ lẻ, mà nhu cầu vàng của nhiều ngân hàng Trung ương cũng đi lên, thúc đẩy giá vàng thế giới, kéo giá vàng trong nước tăng trong năm 2019 và tiếp tục tăng trong năm 2020”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định.
Sat 41 trieu dong/luong, gia vang len toi dau?-Hinh-4
Một vị chuyên gia khác cũng phải thừa nhận, vàng là hàng hóa có tính chiến lược trong quan hệ giữa các quốc gia lớn, vậy nên cơ bản đà tăng của giá vàng trong nước và quốc tế hiện nay có lẽ không phải là xu hướng ngắn hạn. Về dài hạn giá vàng trong nước sẽ tiếp tục “leo” cao cùng chiều với đà tăng của giá thế giới.
Mặc dù vậy, thị trường vàng trong nước chưa thực sự liên thông với thị trường vàng quốc tế. Cộng với việc, thời gian vừa qua sự quan tâm của người dân, nhà đầu tư tới thị trường vàng trong nước cũng đã giảm bớt phần nào nhờ chính sách chống vàng hóa của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước. “Vì thế, giá vàng trong nước sẽ tăng nhưng biên độ tăng của giá vàng trong nước sẽ hẹp hơn so với giá vàng thế giới”, vị chuyên gia này nhấn mạnh.
Các chuyên gia đều cho rằng, đây là thời điểm tốt để mua vào bởi giá vàng sẽ còn tăng lên. Tuy nhiên, “người dân và nhà đầu tư vẫn nên thận trọng nhận định, nắm bắt kịp xu hướng để có chiến lược đầu tư hiệu quả nhất”, các chuyên gia khuyến cáo.
Huyền Anh/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)