Ở đất nước này ô tô rẻ bèo, chỉ vài chục triệu/chiếc dân vẫn thờ ơ

Google News

Tuy nhiên, nếu bán cho người nước ngoài thì mức giá ô tô sẽ đội lên… hàng chục lần.

Tờ CarandDriver từng đưa tin, Triều Tiên là một trong những quốc gia có số lượng xe tính trên đầu người thấp nhất thế giới. Mặc dù chính phủ không công bố chính thức, nhưng dự đoán chỉ có khoảng 30.000 ô tô đang lưu hành trên đất nước 24 triệu dân này.
Tỷ lệ người dân dùng xe hơi ở Triều Tiên chỉ ở mức 1/1.000, theo một số liệu phân tích mang tính tương đối.
O dat nuoc nay o to re beo, chi vai chuc trieu/chiec dan van tho o
Ảnh minh họa. 
Trước kia, luật pháp tại Triều Tiên quy định công dân không có quyền sở hữu xe hơi riêng. Chính vì vậy, toàn bộ xe đều thuộc quyền quản lý của nhà nước. Tuy nhiên, kể từ khi Chủ tịch Kim Jong-un lên nắm quyền, luật pháp Triều Tiên đã nới lỏng những bó buộc về quyền sở hữu xe hơi cho công dân nước này.
Chính sách giá xe ô tô ở Triều Tiên có sự phân biệt giữa người dân trong nước và người nước ngoài. Theo đó, những chiếc xe ô tô nội địa Triều Tiên có mức giá bán ra chỉ khoảng từ 1 đến 3triệu Won Triều Tiên (KPW) (26 triệu đến 78 triệu đồng). Đây là mức giá dành riêng cho người dân tại nơi này.
Những chiếc ô tô trên nếu được bán cho người nước ngoài thì sẽ đắt hơn gấp 83 lần, giao động từ 10.000 - 30.000 USD (234 đến 702 triệu đồng). Triều Tiên không đánh thuế lên người tiêu dùng nên không có thuế tiêu thụ đặc biệt. Khi mua xe mới, ngoài số tiền mua xe, các khoản còn lại để xe lăn bánh được chiếm khoảng 10 – 20% giá trị xe gồm tiền môi trường, xây dựng cầu đường, bảo hiểm, đăng ký biển số.
Theo tài liệu của Ngân hàng thế giới công bố năm 2018, GDP bình quân đầu người của Triều Tiên gần như không thay đổi trong khoảng gần 10 năm qua, ở ngưỡng từ 1.500 đến 1.800 USD một năm (35,1 triệu đến 42,1 triệu đồng/năm). Thậm chí vào năm 2015, GDP đầu người của Triều Tiên tăng trưởng âm. Ngoài ra, do cấm vận và khó khăn nguồn cung nhiên liệu, xăng dầu bị hạn chế nên việc mua xe của người dân Triều Tiên không hề dễ dàng.
Theo Hương Nguyễn / Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)