Những tách cà phê “biết nói” của ông chủ lập dị ở SG

Google News

“Hàng ngày, tôi đặt một tách cà phê trước những ông Tây bà đầm đến từ Australia, Hoa Kỳ,... rồi kể cách làm ra tách cà phê Arabica hảo hạng từ vùng đất Đà Lạt".

“Không biết đam mê hay lập dị, nhưng hãy nhìn vào tách cà phê của Quang Vinh, bạn sẽ biết anh ấy là người như thế nào!”.
Một dòng cảm nhận ngắn gọn bắt gặp trên một trang mạng xã hội, chúng tôi lần theo câu chuyện về một anh chàng được mệnh danh là “lập dị” trong mắt những người kinh doanh. Những chia sẻ của anh lý giải phần nào câu chuyện của một người yêu cà phê đến lạ lùng.
Nghe tách cà phê "kể chuyện"
Sau nhiều lần nài nỉ, chúng tôi mới được nhân vật chính – anh Quang Vinh, đồng ý kể những câu chuyện đằng sau tách cà phê của anh.
Vinh đón chúng tôi với nụ cười rạng rỡ cùng lời chào lớn trong căn phòng nhỏ luôn sáng đèn, ngay trung tâm quận 1. Anh bảo vì đang dở tay làm nốt món ăn để đón tiếp bạn thân đến chơi, nên anh không thể ngay lập tức bắt đầu cuộc trò chuyện.
Nhung tach ca phe “biet noi” cua ong chu lap di o SG
Những hình ảnh hiếm hoi của Quang Vinh trên trang cá nhân khi hái cà phê tại Đà Lạt. Ảnh: NVCC 
“Không phải là mình khó khăn gì, chỉ là muốn có đủ thời gian để tiếp bạn bè một cách trọn vẹn với từng tách cà phê do chính tay mình làm, từ khâu hái trái đến rang và pha chế”, anh giãi bày.

"Tôi đam mê cà phê Arabica của Đà Lạt mãnh liệt. Mãnh liệt đến nỗi mà tôi từ bỏ các công việc 'ăn trên ngồi trước' từ ngành tài chính cho đến truyền thông... để đi hái từng trái Arabica chín mọng trên núi lạnh".

Cũng vì vậy mà mỗi ngày anh chỉ tiếp tối đa 15 khách. Khách phải hẹn trước ít nhất một ngày.
Đặt trước mặt khách hai tách Espresso thơm lừng, được ép tươi với màu vàng sánh đậm cùng những chiếc bánh madeleines của Pháp mới ra lò do anh tỉ mỉ nướng, Vinh kể cà phê này do chính anh tự tay hái từng trái Arabica chín đỏ, rồi chế biến tự nhiên. Thế nên không thể có tách cà phê tương tự.
Để có được những tách cà phê như hiện tại, Quang Vinh tự mình chạy chiếc cup 50, từ TP.HCM lên Đà Lạt (Lâm Đồng) vào tháng 12, là thời điểm cà phê Arabica bắt đầu chín rộ. Chính anh là người lên núi săn tìm để bảo tồn những gốc Arabica vàng và đỏ quý hiếm, hái từng trái cà phê chín mọng vào mỗi mùa.
Tất cả các công đoạn từ hái, tách vỏ thịt lấy hạt, ủ, rửa, phơi trên núi Đà Lạt đều do một tay anh đảm nhận.
"Thật ra là làm vì đam mê, nên tôi không thích gò ép bản thân quá. Cà phê Arabica tự hái thì mới có thể đảm bảo được chất lượng của hạt. Lựa chọn chạy xe máy để có nhiều trải nghiệm trên suốt đoạn đường đi", anh Vinh nói.
Hạt cà phê Arabica khô được anh chuyển về TP.HCM trữ, rồi rang tự nhiên, không tẩm ướp để tạo ra tách cà phê nguyên chất.
Mô hình cà phê độc đáo của Vinh vận hành chỉ hơn 3 tháng tại TP.HCM đã nhận được nhiều đánh giá tốt từ người sành cà phê Arabica và nhiều ghi nhận trong các chuyên trang ẩm thực, du lịch.
Ngoài cà phê, anh Quang Vinh còn chế biến vài món ăn. Tất cả đều do anh tự tay chọn nguyên liệu, một trong số đó cũng đến từ “thiên đường rau xanh” Đà Lạt.
“Các bạn đến đây thích nhất là món bún bò, nhưng cũng như cà phê, phải gọi điện hay liên hệ qua Facebook đặt trước thì mình mới chuẩn bị kịp nguyên liệu. Không gian này chỉ có một mình mình thôi, nên việc chọn nguyên liệu, đi chợ, nấu nướng đều do Vinh làm hết”, anh cho hay.
Nhung tach ca phe “biet noi” cua ong chu lap di o SG-Hinh-2
Tự tay anh phơi hạt cà phê sau khi thu hoạch trước khi mang về lại TP.HCM. Ảnh: NVCC 
Khi được hỏi về lý do anh theo mô hình cà phê độc đáo này, từ việc lên tận núi rừng Đà Lạt, chọn những trái cà phê Arabica chín đỏ, làm tất cả các công đoạn rồi ngồi kể lại cho từng bạn nghe về chính sản phẩm cà phê của mình anh Vinh chỉ trả lời 2 chữ: Đam mê!
Chuyện của chàng trai yêu cà phê đến… ích kỷ
Một chàng trai bước ra từ môi trường học tập quốc tế, thế nhưng anh lại bỏ tất cả để theo đuổi đam mê cà phê. Thật ra câu chuyện này có vẻ không mới đối với những người khởi nghiệp. Quang Vinh cũng là một trường hợp như thế, điểm đặc biệt của anh có chăng là quá cố chấp với niềm yêu thích cà phê.
Không được may mắn như nhiều người, Quang Vinh kể ba mẹ anh ly hôn năm anh 3 tuổi, Vinh sống với ba tại quận 9, TP.HCM. Thời điểm ấy cuộc sống khá khó khăn, cũng chính vì thế anh đã tự lập ngay từ bé.
“Đó cũng là một điều buồn nhưng cũng là một điều may. Biến cố gia đình buộc mình phải tự nấu cơm bằng củi khi còn chạy lon ton lúc 4-5 tuổi. Lúc đó, chỉ cần chờ nồi cơm cạn, chắt nước cơm, canh than nóng vừa đủ, chạy qua nhà hàng xóm chơi rồi chạy về xới nồi cơm lên là chín”, Quang Vinh nói về tuổi thơ.
Đến năm lớp 10, may mắn hơn khi anh được đi du học. Đây có lẽ là bước ngoặt lớn nhất đã thay đổi cuộc đời anh. Vì là một sinh viên du học tự túc, việc trang trải học phí buộc anh phải đi làm thêm đầu tắt mặt tối. Cơ duyên với niềm đam mê cà phê có lẽ bắt đầu từ khi anh làm thêm ở Starbucks.
“Vừa học vừa làm cho Starbucks từ việc tiếp khách hàng, pha chế cho đến dọn dẹp tiệm đều làm hết. Mình cảm thấy thật may mắn vì đã có cơ hội thưởng thức những loại Arabica ngon của thế giới, nhưng quả thật Arabica của Đà Lạt cũng ngon không kém", Quang Vinh chia sẻ.
Những kinh nghiệm quý giá từ nước ngoài là hành trang giúp Vinh về Việt Nam và bắt đầu một cuộc sống mới.
Nhung tach ca phe “biet noi” cua ong chu lap di o SG-Hinh-3
Đọt su su được vận chuyển từ Đà Lạt về TP.HCM để bổ sung thực đơn của quán. Ảnh: NVCC 
Khi về, Vinh làm việc ở một công ty tài chính lớn tại TP.HCM, sau đó được mời làm người dẫn chương trình của một kênh truyền hình chuyên về tài chính - kinh tế. Công việc khá lý tưởng nhưng Vinh đã tạm gác lại, để thực hiện đam mê của mình với cà phê.
“Lăn lộn thỏa rồi mình sống cho đam mê của mình. Hàng xóm hay nói mình chắc bị điên khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp lại bỏ hết lên núi hái cà phê để làm ông nông dân”, anh Vinh cười nói.
Những người thực sự muốn biết hương vị cà phê Arabica tự nhiên của Việt Nam rất yêu thích không gian của Quang Vinh, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Họ đến quán và luôn muốn mua cà phê hạt để mang về, nhưng anh từ chối mà chỉ tặng một ít để khách nhớ đến Việt Nam và cà phê Đà Lạt", Quang Vinh nói.
Theo anh Vinh, may mắn của anh khi khởi nghiệp là đã có vốn từ trước. Chính lợi thế về việc có đam mê với cà phê cùng tìm hiểu kĩ thị trường, Vinh lấy tinh thần đó làm động lực để thành lập QV Coffee & Madeleines.
“Tôi yêu cà phê ích kỷ lắm. Ích kỷ ở đây tức là muốn bất cứ một công đoạn làm cà phê nào của mình phải được chăm chút tỉ mỉ. Nhiều người nhìn vào tôi cứ bảo tôi cầu toàn. Nhưng tôi thấy mới chỉ cầu toàn với mỗi tách cà phê và món ăn tôi nấu thôi”, Quang Vinh thổ lộ.
Vinh cho biết sẽ tiếp tục phát triển mô hình cà phê này ở một địa điểm khác lý tưởng hơn ở TP.HCM, và chia sẻ cà phê rang nguyên hạt được chọn lọc từng trái chín và rang tự nhiên đến khách hàng trong và ngoài nước.
Điều này không chỉ để quảng bá cà phê Đà Lạt, mà sẽ tạo đầu ra cho nhiều nông dân trồng cà phê, thay vì chỉ là một hộ nông dân như hiện tại.
Vị khách có tên Valerie đến từ Singapore chia sẻ trên trang web xếp hạng cà phê nổi tiếng tại TP.HCM về tách cà phê Arabica của Quang Vinh: “Cà phê của anh ấy rất ngon và chúng tôi cứ muốn thưởng thức hoài nếu đã không sợ quá nhiều caffein. Bánh madeleines của Quang Vinh nướng đi chung tuyệt với cà phê có vị béo và thơm. Đừng bỏ qua trải nghiệm này".
Còn một vị khách khác đến từ Canada có tên Laurent nhận xét: “Đây là một nơi đẹp và bình yên với tầm nhìn trung tâm, còn chưa kể đến bữa tối với các món ngon có nguyên liệu tự nhiên và tình bạn vui vẻ. Thật sự là một nơi đáng quý giữa lòng thành phố xô bồ”.
Theo Thái Nguyễn/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)