Những “công dân laptop” đang thay đổi không gian làm việc

Google News

Thay vì ngồi tại văn phòng hay quán cà phê, nhiều người trẻ đang mang những chiếc laptop của mình tới các resort, homestay hay các quán bar, pub… để thay đổi không khí và hiệu suất làm việc.

Không gian làm việc “khó ngờ”…
21h tối thứ 6, Đức Anh (24 tuổi, content creator) miệt mài với chiếc laptop bên trong một quán pub tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Tự nhận mình là người thích đồ uống có cồn thay vì cà phê, nước ép, đó là lý do chàng trai trẻ lui tới quán rượu này thường xuyên. Tính chất công việc luôn phát sinh sự cố cần xử lý gấp, nơi này cũng trở thành không gian để anh làm việc.
Không gian thoáng, âm nhạc mở vừa phải, không quá lớn là những tiêu chí hàng đầu khi Đức Anh lựa chọn quán bar, nhà hàng để làm việc. Trung bình mỗi lần lui tới, anh tiêu tốn khoảng 200.000 - 600.000 đồng cho một tới 2 ly đồ uống và đồ ăn kèm.
Nhung “cong dan laptop” dang thay doi khong gian lam viec
 Nhiều "công dân laptop" mang công việc đến bar, pub để có cảm hứng và năng suất tốt hơn (Ảnh tư liệu)
"Số tiền này thậm chí gấp 10 lần so với ngồi làm việc tại quán cà phê, nhưng mình muốn thay đổi không khí nên chấp nhận", Đức Anh nói.
Chàng trai 24 tuổi cho biết nếu có nhiều việc cần làm, anh thường đến quán bar, pub một mình hoặc chỉ rủ thêm một người bạn. Còn những ngày chỉ muốn vui chơi, anh sẽ không mang theo laptop, "mặc kệ" công việc để tránh ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn bè.
Tương tự Đức Anh, Trần Khánh Linh (23 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội) cũng chọn làm việc ở quán bar, pub với tần suất mỗi tuần một lần để có thêm cảm hứng sáng tạo.
"Quán cà phê quá đông đúc, nhiều khi người xung quanh trò chuyện, cười đùa lớn tiếng khiến mình không thể tập trung làm việc. Quán pub quen thuộc với không gian yên tĩnh, nhạc nhẹ là địa điểm hợp lý hơn đối với mình. Đi một mình, mình sẽ nói chuyện cùng bartender. Còn nếu đi cùng bạn, mình vừa làm, vừa tán gẫu. Mỗi buổi tối như vậy sẽ tiêu tốn khoảng 400.000 - 800.000 đồng", Khánh Linh chia sẻ.
Nhung “cong dan laptop” dang thay doi khong gian lam viec-Hinh-2
 Khánh Linh thường dành trọn buổi tối cuối tuần, từ khoảng 20h đến 0h để làm việc và vui chơi tại quán bar yêu thích
Khánh Linh thường dành trọn buổi tối cuối tuần, từ khoảng 20h đến 0h để làm việc và vui chơi tại quán. Nữ designer này cho rằng làm việc tại quán pub không hề khiến cô phân tâm mà giúp cô làm việc tốt hơn nhờ một chút cồn. Tuy nhiên, nếu nhiệm vụ đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối, cô sẽ chọn một món mocktail không cồn nhằm giữ đầu óc tỉnh táo.
Cả Khánh Linh và Đức Anh đều cho biết có một số quán bar, nhà hàng không phù hợp cho dân ôm laptop. Để tránh những trải nghiệm không tốt so với số tiền bỏ ra, cả hai luôn tìm đến các quán quen để có thể tận hưởng đồ uống ngon, đồ ăn hợp khẩu vị và được nhân viên hỗ trợ nhiệt tình như giữ đồ, di chuyển ổ cắm sạc, sắp xếp vị trí ngồi ưu tiên…
Đi du lịch để làm việc
Nhiều người lao động trẻ tuổi không còn hứng thú với mô hình làm việc cố định tại công sở. Xu hướng "workation" (làm việc kết hợp với đi du lịch) mở ra cơ hội giúp họ vừa có thể làm việc từ xa, vừa thỏa mãn niềm đam mê du lịch. Trên thực tế, "workation" không còn là trào lưu xa lạ, tuy nhiên ngày càng được quan tâm từ khi đại dịch bùng phát.
Vừa trở về Hà Nội sau chuyến đi du lịch 3 ngày 2 đêm tại Đà Lạt, Trần Ngọc Huyền (25 tuổi, freelancer) cho biết cô vừa hoàn thành công việc mà trước đó cô dự tính có lẽ phải mất cả tuần mới thực hiện được. Suốt chuyến đi, cô gái 25 tuổi không tham quan, cũng không mua sắm. Đối với Huyền, chuyến đi này chỉ đơn giản để thay đổi không khí làm việc.
Hơn một năm qua, cứ trung bình 2 tháng, Ngọc Huyền lại có một kỳ "workation" như vậy. Tùy vào tâm trạng, cô lựa chọn những điểm đến khác nhau như Đà Lạt, Đà Nẵng, Hội An hay TP Hồ Chí Minh. Khi xác định chuyến đi chỉ để làm việc, cô gái trẻ chỉ đi một mình để có thể tự quản lý thời gian và không ảnh hưởng đến bạn đồng hành.
"Mình là người thích xê dịch và tự do, luôn cần không gian mới mẻ để sáng tạo. Công việc không bắt buộc đến văn phòng, tôi có thể đi khắp nơi, miễn là hoàn thành kịp tiến độ các nhiệm vụ được giao”, Ngọc Huyền nói.
Đi du lịch làm việc với tần suất khá dày, chi phí là yếu tố được Ngọc Huyền cân nhắc hàng đầu. Theo đó, cô thường chọn lựa lưu trú tại homestay với mức giá khoảng 300.000 - 500.000 đồng/đêm, đồng thời yêu cầu có thêm không gian sinh hoạt chung như bếp, sân vườn để có thể tự phục vụ ăn uống.
"Mỗi chuyến đi, mình dự trù chi phí chỉ trong khoảng 5 - 7 triệu đồng bao gồm ăn, ở và đi lại. Theo mình, đây là mức phù hợp để thỏa mãn nhu cầu xê dịch mà vẫn đảm bảo không gian làm việc chất lượng", Ngọc Huyền chia sẻ.
Giống như Ngọc Huyền, Quang Thắng (27 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) cũng lên kế hoạch tỉ mỉ để có được những chuyến "workation" hiệu quả và tiết kiệm.
Theo anh, việc lựa chọn ở resort tưởng chừng đắt đỏ, nhưng lại giúp tiết kiệm hơn nhờ có bữa sáng miễn phí. Lưu trú tại đây, anh cũng ít di chuyển hoặc tham quan, từ đó đỡ tốn tiền xăng xe hoặc trải nghiệm dịch vụ khác tại địa phương.
“Mỗi tháng mình đều sẽ đi “workation” 1 lần nhưng không cảm thấy quá tốn kém. Mình hầu như dành toàn bộ thời gian để làm việc bên trong resort hoặc khách sạn, tiết kiệm hơn nhiều so với việc du lịch thông thường", Thắng chia sẻ.
Điều Thắng quan tâm nhất là làm sao để cân bằng yếu tố công việc và nghỉ ngơi trong hành trình. Theo đó, anh thường bắt đầu chuyến đi của mình từ tối thứ 5 hàng tuần, sau đó tận dụng những ngày cuối tuần để nghỉ dưỡng tại địa điểm du lịch.
"Mình là người cuồng công việc nhưng đam mê du lịch nên “workation” giúp mình đáp ứng cả hai sở thích. Mình cũng không cần nghỉ phép hoàn toàn. Cứ lâu lâu, mình lại muốn đi du lịch và làm việc từ xa, dù chỉ một ngày cũng được", Thắng bày tỏ.
Theo Phạm Thành/Tuổi trẻ thủ đô

>> xem thêm

Bình luận(0)