Những cây đu đủ “mang nặng đẻ đau” ra chi chít trái “khổng lồ“

Google News

Ông Nguyễn Trọng Trinh, xã Ninh Sơn, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) từ Tết Nguyên đán đến nay sống khỏe nhờ vườn đu đủ. Vườn đu đủ của ông Trinh ai đi qua cũng phải đứng lại ngắm nhìn bởi những cây đu đủ "mang nặng đẻ đau", ra chi chít trái và có những trái được người dân khen là "khổng lồ".

Ông Nguyễn Trọng Trinh đi lên từ hai bàn tay trắng, hiện nay ông đã xây dựng cơ ngơi khá bàn bản, sắm được xe ô tô, làm nhà mới hàng trăm triệu đồng…
Chia sẻ với PV Dân Việt, ông Nguyễn Trọng Trinh cho hay: “Trước đây, do làm ăn bị thua lỗ, gia đình tôi kéo nhau lên vùng đất cằn xã Ninh Sơn để lập nghiệp. Hàng ngày, vợ chồng tôi lặn lội đủ thứ nghề để kiếm tiền. Sau thời gian tích góp tôi mua đất trồng mía, trồng hoa màu, cây ăn quả, đặc biệt là trồng đu đủ và đến nay quả ngọt đã đến với gia đình tôi”.
Nhung cay du du “mang nang de dau” ra chi chit trai “khong lo“
Vườn cây đu đủ của gia đình ông Nguyễn TrọngTrinh đang cho thu nhập tiền triệu mỗi ngày. Ai đi qua vườn đu đủ của gia đình ông đều đứng lại ngắm nhìn cho đã mắt. 
Dẫn chúng tôi đến thăm vườn cây đu đủ cho trái trĩu quả đang ở giai đoạn thu hoạch ông Trinh vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi đã bắt đầu thu hoạch đu đủ từ trước Tết Nguyên đán, bình quân mỗi ngày thu hoạch từ 2- 4 tạ đu đủ vào dịp Tết, giá bán bình quân 10.000 đồng/kg, thu nhập gần 2 triệu đồng/ngày. Hiện nay, gia đình đang tiếp tục thu hoạch, khoảng 3 tạ/ngày, thu nhập 1,2 - 1,5 triệu đồng/ngày. Trái đu đủ thu hoạch đến đâu, thương lái bao tiêu hết đến đó, bởi chất lượng đu đủ rất ngon, màu sắc đẹp”.
Ông Trinh cho biết thêm, với diện tích 1,7ha, những ngày đầu gia đình trồng loại bơ xuất khẩu, cà phê. Sau đó, xen canh 3.000 gốc đu đủ theo hình thức lấy ngắn nuôi dài. Ngờ đâu, đu đủ bén rễ cho ra trái sum xuê từ gốc đến ngọn, thu hoạch đợt trái lớn tiếp tục đâm bông ra cho trái tiếp theo. Cứ thế, ngày nào gia đình cũng có tiền đút túi. Hiện tại, gia đình vẫn đang tiếp tục trồng thêm 1.000 gốc đu đủ nữa, đang phát triển khá tốt.
Ngoài trồng đu đủ, gia đình ông Trinh còn trồng mía, keo, bầu bí, với diện tích trên 12ha, riêng đu đủ xen bơ 1,7ha. Bình quân mỗi năm gia đình ông có doanh thu gần 1 tỷ đồng, trừ chi phí lãi từ 400 – 500 triệu đồng/năm.
Bí quyết thành công được ông Tiết lộ, trên bước đường thành công ngoài yếu tố (nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống), một trong những khâu quan trọng nữa chính là chịu khó làm ăn, biết kết hợp lấy ngắn nuôi dài và vận dụng kỹ thuật trong sản xuất. Trong thời gian tới, ông dự định sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình trang trại để tăng thêm thu nhập cho gia đình.
Theo Công Tâm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)