Nhiều rủi ro vẫn “rình rập” người sử dụng Bitcoin

Google News

Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, chừng nào chưa có quy định pháp lý rõ ràng đối với Bitcoin ở Việt Nam thì rủi ro vẫn rình rập người dùng loại tiền này.

Ra đời vào năm 2008 và cho tới năm 2010 đồng Bitcoin có giá chưa đến 0,1 USD mỗi bitcoin. Nhưng sau đó, giá trị của nó tiến sát ngưỡng 20.000 USD mỗi bitcoin vào cuối năm 2017, rồi lại rơi xuống mức dưới 9.000 USD chỉ trong chưa đầy 3 tháng tiếp theo.

Theo nhiều dự báo, trong tương lai, giá Bitcoin sẽ dịch chuyển trong khoảng 10.000 USD- 15.000 USD. Hiện tại giá bitcoin đang dưới 8.000 USD, ít ai có đủ lạc quan để cho rằng giá Bitcoin có thể phục hồi trở lại.

Bitcoin cũng từng được đánh giá là tương lai của nhiều lĩnh vực với sự nổi bật về công nghệ blockchain, những đặc tính vượt trội so với tiền pháp định thông thường. Thế nhưng đến nay, với diễn biến lên-xuống không ổn định trên thị trường, Bitcoin đang dần đánh mất niềm tin của người sử dụng. Đặc biệt sau khi các “ông lớn” trên thị trường thế giới đồng loạt bán tháo đồng Bitcoin cùng với sự tăng cường kiểm soát của các nước đối với loại tiền mã hóa này.

Nhieu rui ro van “rinh rap” nguoi su dung Bitcoin
 Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, đồng Bitcoin vẫn tồn tại trong tương lai. (Ảnh minh họa: KT)

Với những diễn biến thất thường như vậy, nhiều người cho rằng, đồng Bitcoin không có tương lai, đến một lúc nào đó sẽ sụp đổ, vì đồng Bitcoin không như tiền đồng hay USD đang có cả một nền kinh tế quốc gia hay một lực lượng kinh tế đứng đằng sau để bảo vệ. Đồng Bitcoin thì ngược lại, giá trị chỉ được tạo ra từ cung và cầu.

Một số chuyên gia kinh tế dự đoán, tương lai giá trị của đồng Bitcoin có thể sẽ rơi xuống đáy, tức giá trị bằng 0. Nhưng ngược lại giá trị của nó cũng có thể đạt mức rất cao, lên tới 100.000 USD thậm chí đạt đỉnh 1 triệu USD.

Chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định một cách lạc quan, tại thời điểm này Bitcoin vẫn có giá trị thị trường, rất nhiều nhà đầu tư trên thế giới vẫn muốn đầu tư vào Bitcoin. Tại Việt Nam, đồng bitcoin sẽ tiếp tục tồn tại, nếu có sụp đổ thì có thể biến thiên thành những đồng Bitcoin khác và những đồng tiền mã hóa như vậy sẽ tiếp tục tồn tại trong hệ thống tài chính thế giới và Việt Nam.

Ông Hiếu chia sẻ, Chính phủ hiện đang có nghiên cứu và đi đến quyết định chấp nhận hoặc không chấp nhận đồng Bitcoin. Nếu chấp nhận, cần có quy định chặt chẽ về sử dụng Bitcoin, cần xem đó như một phương tiện thanh toán hoặc chấp nhận như một phương tiện đầu tư hoặc là một loại tiền tệ nào đó. Sàn giao dịch phải được đăng ký như doanh nghiệp có vốn điều lệ, có nhân lực, có trụ sở để những doanh nghiệp đó, những sàn giao dịch đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về thương mại cũng như hình sự nếu xảy ra tình trạng lừa đảo.

Bởi năm vừa qua, nhiều tổ chức đã dùng đồng Bitcoin tạo ra sân chơi, hô hoán, cổ vũ, khuyến khích người dân tham gia mua đồng Bitcoin. Kết cục, nhiều người đã bị rơi vào “cái bẫy” của những kẻ lừa đảo… 

Cho nên, những quyết định chính sách đối với bitcoin cần được đưa ra càng sớm càng tốt vì ngày nào chưa có quy định, vẫn để thị trường mở thì nhiều rủi ro vẫn “rình rập” người sử dụng.

“Tất cả những nhận định về tương lai của Bitcoin đều mang tính dự đoán. Giá trị của Bitcoin trong tương lai ra sao phụ thuộc vào niềm tin của người sử dụng, và niềm tin đó phụ thuộc chủ yếu vào giá trị thực tế mà chúng có thể đem lại”, ông Nguyễn Trí Hiếu cho hay.

Theo Chung Thủy/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)