Người Mỹ về hưu sở hữu triệu USD nhiều chưa từng thấy

Google News

Những người không tiết kiệm hay đầu tư ở mỗi thế hệ đang ngày càng thụt lùi lại sau khi bước vào tuổi về hưu...

 Ảnh: Bloomberg.
Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo của hãng tư vấn tài chính và quản lý đầu tư United Income, dựa trên dữ liệu từ các nguồn gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Cục thống kê lao động Mỹ, Cục điều tra dân số...cho biết cứ 6 người về hưu ở Mỹ thì có 1 người là triệu phú (tính cả giá trị nhà).
So với năm 1989, tài sản trung bình của họ tăng hơn 100% lên 752.000 USD và số lượng triệu phú USD cũng tăng gấp đôi.
Báo cáo này cho thấy có tới 62% người về hưu cảm thấy vui sống mà không gặp cản trở về tâm lý hay sức khỏe. Con số này tăng mạnh so với 49% vào năm 1963 khi số liệu này được thống kê lần đầu.
Tuy vậy, không phải mọi số liệu đều lạc quan. "Sự thay đổi lớn nhất trong hoạt động của nhóm người về hưu là thời gian dành cho việc xem TV tăng gần gấp đôi trong vòng 40 năm qua", báo cáo trên cho biết.
Trung bình, một người về hưu ở độ tuổi 60, xem TV gần 3 tiếng mỗi ngày. Có thời gian xem TV tăng mạnh nhất là nhóm hưu trí có thu nhập và trình độ học vấn cao, tăng 78% so với năm 1975. Trong khi đó, tỷ lệ tăng của nhóm hưu trí thu nhập thấp chỉ là 43%.
Sự bất bình đẳng trong thu nhập của nhóm người về hưu Mỹ vẫn duy trì từ năm 1989. Tuy vậy, bức tranh toàn cảnh đã thay đổi đáng kể khi xuất hiện các tài sản tài chính. Thị trường chứng khoán tăng trưởng đẩy sự bất bình đẳng trong thu nhập của nhóm người về hưu thêm 42%.
Khoảng cách giữa nhóm người về hưu giàu và siêu giàu cũng được nới rộng. Tài sản của người về hưu triệu phú trung bình tăng khoảng 12% từ năm 1989 tới 2016, trong đó tài sản tài chính trung bình tăng từ 27% lên 55%. Trong khi đó, nhóm 1% đứng đầu có tài sản tăng gần gấp đôi từ 14,9 triệu USD lên 31,3 triệu USD, tài sản tài chính tăng từ 30% lên 69%.
"Rõ ràng thu nhập từ việc đầu tư đang mang về cho những người về hưu những khoản tiết kiệm và tiếp tục đầu tư", Matt Fellowes - người sáng lập, giám đốc điều hành United Income cho nhận định. "Điều đáng nói là những người không tiết kiệm hay đầu tư ở mỗi thế hệ đang ngày càng thụt lùi lại sau khi bước vào tuổi nghỉ hưu".
Theo Hoài Thu/VnEconomy

>> xem thêm

Bình luận(0)