Nạn đói hoành hành ở Venezuela do tình trạng lạm phát phi mã

Google News

Ngoài ra, Venezuela còn đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm vệ sinh công cộng trầm trọng.

Tháng trước, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo về khủng hoảng kinh tế của Venezuela. Vốn là nước có trữ lượng dầu mỏ nhiều nhất thế giới nhưng tỷ lệ lạm phát phi mã của nước này được dự đoán có thể tăng lên đến 1.000.000%, khiến cuộc sống của dân chúng Venezuela ngày càng khó khăn.
Nan doi hoanh hanh o Venezuela do tinh trang lam phat phi ma
Nạn đói hoành hành ở Venezuela do tình trạng lạm phát phi mã. 
Thực phẩm và các nhu yếu phẩm trở nên khan hiếm và đội giá từng ngày. Dù Venezuela đã đổi sang đồng tiền mới, bỏ đi 5 số 0 trên đồng Bolivar cũ để hạn chế lạm phát, nhưng người dân ở đây vẫn thiếu ăn thiếu mặc hằng ngày. Họ không được ăn đủ 3 bữa/ngày. 75% người Venezuela đã giảm trung bình 11kg so với năm ngoái, rất nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng.
Để mua thực phẩm, người Venezuela từng phải mang theo bao tải tiền hoặc xe chở tiền. Kích cỡ của chồng tiền nhiều lúc còn “khổng lồ” hơn vật phẩm. Tại đây, nạn đói thậm chí còn khiến “bạn không thể nhìn thấy chó hay mèo trên đường phố”. Bởi chúng cũng dần trở thành một nguồn lương thực cho người Venezuela.
Nan doi hoanh hanh o Venezuela do tinh trang lam phat phi ma-Hinh-2
75% người Venezuela đã giảm trung bình 11kg so với năm ngoái, rất nhiều trẻ em bị suy dinh dưỡng. 
Ngoài ra, các em học sinh bị đói lâu ngày nên không thể đi học. Một số trường thậm chí còn đóng cửa vì không đủ học sinh. Đồng thời, nguy cơ ô nhiễm vệ sinh công cộng cũng đang dần xuất hiện.
Phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc bày tỏ, đã có 13.000 bác sĩ di dân khỏi Venezuela trong vòng 4 năm qua. 85% thuốc men bị thiếu khuyết trầm trọng, khiến hệ thống y tế lâm vào khủng hoảng. Venezuela hiện đang cần được hỗ trợ cấp bách. Tính tới tháng 6 năm nay, trong số 2,3 triệu người đã bỏ chạy khỏi Venezuela có tới 1,3 triệu người bị suy dinh dưỡng.
Theo Hương Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)