Nấm thối đen tưởng bỏ đi, người châu Á biến chúng thành “mỏ vàng”

Google News

Lớp vỏ nứt nẻ, phần nhân đen sì xấu xí khiến nhiều người lần đầu nhìn thấy loại nấm này không khỏi cảm thấy rùng mình.

Rừng sâu luôn ẩn chứa những “bảo vật” lạ lùng, một trong số đó phải kể đến loại “nấm thận gà” dưới đây.

Nam thoi den tuong bo di, nguoi chau A bien chung thanh “mo vang”

Loại nấm này có hình dáng tròn trịa, lớp vỏ màu nâu vàng, nếu đặt cạnh khoai tây sẽ rất dễ nhầm lẫn vì ngoại hình khá tương đồng. Để phân biệt giữa khoai tây và nấm thận gà, bạn chỉ cần bổ đôi chúng ra là thấy ngay sự khác biệt, vì bên trong nấm là lớp nhân màu đen sì. Người không biết sẽ tưởng rằng những cây nấm này bị thối, hỏng, song thực tế đây chính là diện mạo thường ngày của chúng.

Nam thoi den tuong bo di, nguoi chau A bien chung thanh “mo vang”-Hinh-2

Nấm thận gà là một loại trong họ nấm trứng. Chúng phân bố rộng rãi ở nhiều tỉnh thành Trung Quốc như Sơn Tây, Liêu Ninh, Cam Túc, Hà Bắc, Hồ Bắc, Mông Cổ, Quảng Đông, Quảng Tây… Tuy nhiên, nấm thận gà không dễ tìm vì chủ yếu mọc ở vùng đất ngập nước hoặc gỗ mục ở vùng núi nông thôn. Ở mỗi vùng khác nhau, chúng lại có một tên gọi riêng như nấm đầu người, nấm phân bò, dược bao tử…

Nam thoi den tuong bo di, nguoi chau A bien chung thanh “mo vang”-Hinh-3

Kích cỡ các cây nấm không đồng đều, có cây to bằng nắm tay người, có cây khổng lồ to như quả bóng rổ. Khi cắt ra, nấm cho cảm giác mềm mại như đậu hũ. Người Trung Quốc thường dùng chúng làm thực phẩm, chế biến các món chiên hoặc xào.

Nam thoi den tuong bo di, nguoi chau A bien chung thanh “mo vang”-Hinh-4

Trước khi chế biến nấm, bạn cần cắt miếng và chần qua nước nóng hoặc ngâm trong nước nóng vài phút, sau đó đặt lên bếp chiên hoặc xào. Nấm có vị giòn và mang hương thơm đặc biệt, tạo nên bản hòa tấu vị giác thơm ngon.

Nam thoi den tuong bo di, nguoi chau A bien chung thanh “mo vang”-Hinh-5

Không chỉ dùng làm thực phẩm, loại nấm này còn là đặc sản rừng núi có giá trị kinh tế cao. Giá nấm thận gà ở vùng thành thị của Trung Quốc tối thiểu từ 100 NDT/kg, tương đương 325.000đ/kg, có thể coi là "mỏ vàng" của những người săn nấm.

Theo Hương Nguyễn/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)