Loạn giá Xuyên tâm liên: Người mua coi chừng ngậm "quả đắng"

Google News

Những ngày gần đây, thuốc Xuyên tâm liên bỗng dưng khan hàng và tăng giá. Nguyên nhân do Bộ Y tế công bố đây là loại thuốc nam điều trị bệnh nhân COVID-19 ít triệu chứng.

Thuốc Xuyên tâm liên đang trở thành loại hàng khan hiếm trong những ngày gần đây. Muốn mua được loại thuốc từng là “quốc dân” này phải đặt trước vài ngày với giá thành tăng gần gấp rưỡi so với giá niêm yết. Liên quan đến các thông tin tăng giá loại thuốc này, Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) vào cuộc kiểm tra các mặt hàng thực phẩm bảo vệ sức khỏe được ghi công dụng "kháng virus, kháng COVID-19...".
Thuốc xuyên tâm liên: Giá cao, khó tìm
Gõ thông tin “Bán thuốc Xuyên tâm liên” trên mạng sẽ nhanh chóng bật ra vô số trang bán loại thuốc này với rất nhiều loại giá khác nhau. Tuy nhiên hầu hết khi liên hệ đều gặp tình trạng: “Đặt hàng trực tiếp rồi chờ quay lại hoặc chuyển về tận nhà”.
Loan gia Xuyen tam lien: Nguoi mua coi chung ngam
 Muốn mua thuốc Xuyên tâm liên chỉ còn các gọi điện nhận tư vấn và đặt mua hàng.
Liên hệ với chủ cửa hàng thuốc M.T trên phố Thọ Tháp (Cầu Giấy, Hà Nội), chúng tôi nhận được báo giá 180.000 đồng/hộp/30 viên nhưng không có hàng ngay mà phải điền thông tin, địa chỉ để chờ nhận hàng. Nhân viên tư vấn của cửa hàng còn hướng dẫn thêm nên dùng liệu trình 3 tháng, trong đó 2 tháng đầu dùng liều 2 viên/ngày chia 2 lần, tháng thứ 3 dùng ngày 1 viên, nhắc lại 2-3 liệu trình mỗi năm.
Chị Nguyễn Mai Hoà - nhân viên văn phòng ở Hà Nội cho biết, chị vừa đặt mua được 4 lọ xuyên tâm liên viên nén ở một cửa hàng tại Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Theo giới thiệu của một người làm cùng, chị có đi qua cửa hàng để tìm mua lọ xuyên tâm liên loại 30 viên với giá 350.000 đồng/lọ. “Tôi đã tìm nhiều nơi nhưng đều phải chờ, chỉ đến cửa hàng này mới có bán sẵn”, chị Hoà nói.
Về mức giá này, chị Hoà chia sẻ thêm là có đắt hơn so với giá niêm yết của những nơi chị đặt mua. Tuy nhiên, do cửa hàng này có sẵn nên chị chấp nhận mua giá cao. “Các cửa hàng khác bán khoảng 200.000 đồng/lọ nhưng biết đến khi nào mới có? Tôi chủ động mua trước cho yên tâm”, chị Hoà nói thêm.
Bác Hồng Anh - chủ cửa hàng thuốc trên phố Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) cho biết, một số ngày gần đây rất nhiều người hỏi mua thuốc xuyên tâm liên nhưng cửa hàng bác không có, đặt mua qua một số đầu mối cung cấp thuốc thì cũng phải chờ. “Loại thuốc này rất phổ biến thời kỳ người dân còn khó khăn do giá thành rẻ. Chục năm nay không ai hỏi nên các cửa hàng nhỏ cũng không còn bán loại thuốc này nữa”, bác Hồng Anh giải thích.
Theo bác Hồng Anh, loại thuốc này vốn dĩ đã ít nhưng 2-3 ngày nay người dân tìm mua nhiều nên dẫn đến tình trạng khan hàng là dễ hiểu. Trong thời gian tới, loại thuốc này chắc chắn sẽ lại bán nhiều do nguyên liệu chỉ là loại thuốc nam dễ kiếm.
Không nên tự ý mua xuyên tâm liên
Việc Bộ Y tế công bố 12 loại thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị COVID-19 là một tin mừng cho công cuộc phòng chống dịch bệnh. Việc người dân chủ động tìm mua cũng là động thái thường thấy của thị trường thuốc từ trước đến nay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng người dân không nên quá lo lắng mà mua xuyên tâm liên về tự sử dụng.
Loan gia Xuyen tam lien: Nguoi mua coi chung ngam
 Giống như các loại thuốc khác, xuyên tâm liên phải dùng theo hướng dẫn của bác sĩ.
Ông Trần Minh Ngọc - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền (Bộ Y tế) cho biết, người dân không nên tự ý mua thuốc xuyên tâm liên để sử dụng, đặc biệt với mục đích phòng ngừa COVID-19. Hiện Cục vẫn đang phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) làm đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng sản phẩm xuyên tâm liên hỗ trợ điều trị trên bệnh nhân COVID-19.
Cùng quan điểm trên, Dược sĩ Trần Hồng Sơn (làm việc tại nhà thuốc Đông Y trên phố Tuệ Tĩnh) phân tích, Xuyên tâm liên là vị thuốc có tác dụng điều trị đường ruột, viêm phổi... Chỉ khi bị bệnh mà uống vào mới có tác dụng, khi không có bệnh mà uống vào cũng không có tác dụng phòng. “Không ai uống thuốc khi không có bác sĩ kê đơn cả, nhưng người dân đang lầm tưởng, cực kỳ nguy hiểm", dược sĩ Sơn chia sẻ.
Dược sĩ Sơn phân tích thêm, xuyên tâm liên cũng như bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có những chỉ định, chống chỉ định, tác dụng phụ, liều dùng, tương tác thuốc… Nếu người dân cứ tự ý mua về, tự ý sử dụng, sử dụng không đúng cách dẫn tới không phòng chống được bệnh do COVID-19, mà còn có thể gây tổn hại tới sức khỏe cho người sử dụng.

Mới đây nhất, Ngày 26/7, Bộ Y tế đã thu hồi công văn về việc tăng cường phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bằng thuốc cổ truyền và sản phẩm từ dược liệu kèm theo danh mục gồm 12 loại thuốc, sản phẩm cổ truyền phòng, hỗ trợ điều trị COVID-19 (bao gồm thuốc Xuyên tâm liên và 11 loại khác) do một số nội dung chưa phù hợp. Đây cũng là một động thái để người dân có sự nhìn nhận chính xác hơn về công dụng điều trị COVID-19 của xuyên tâm liên.


Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)