Lào Cai: Trai Mông vào rừng trồng bạt ngàn lan quý

Google News

Với niềm đam mê, chịu khó tìm tòi học hỏi kỹ thuật trồng hoa phong lan, chàng thanh niên người dân tộc Mông, Tráng Seo Khúa, sinh năm 1985 đã vươn lên làm giàu từ nghề trồng hoa lan trong... rừng.

Sinh ra và lớn lên ở thôn Nhù Sang, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà là thôn còn nhiều cánh rừng già của xã, từ nhỏ anh Tráng Seo Khúa đã được tiếp xúc với các loại hoa lan rừng, bản thân anh đã rất thích vẻ đẹp của hoa lan và thường lấy cây lan rừng về trồng quanh nhà.
Từ năm 2009, người dân trên địa bàn xã đã vào rừng để tìm lan phong rừng về bán cho những người chơi hoa lan tại các khu chợ, do vậy tỷ lệ lan rừng trên địa bàn thôn ngày càng hiếm. Đam mê với hoa lan, muốn bảo tồn các giống lan quý hiếm trên địa bàn nên cuối năm 2016, anh Khúa đã bàn với gia đình tận dụng diện tích đất rừng ngay đằng sau nhà trồng lan rừng.
Lao Cai: Trai Mong vao rung trong bat ngan lan quy
Mô hình độc đáo, lạ mà hay của Tráng Seo Khúa là trồng lan rừng ở trong... rừng. 
Để các có được một vườn lan rừng đẹp, quý, đủ các chủng loại, thời gian đầu khi mới trồng hoa lan, anh Khúa đã thường xuyên vào rừng để tìm giống các loại lan đẹp, quý mang về nhân rộng, thậm chí anh còn xuống các vùng khác để nhập các loại phong lan quý hiếm về trồng trong rừng.
Do chịu khó đi sưu tầm các loài lan rừng quý hiếm và sẵn nắm được kỹ thuật, kinh nghiệm trồng lan rừng trong tay từ những ngày tập tành trồng chơi cảnh trước đó nên khi trồng để làm kinh tế, vườn lan nhà anh Tráng Seo Khúa với đa dạng về chủng loại và luôn phát triển tốt.
Hiện vườn lan rừng trồng trong rừng của anh Khúa đang có 194 loại hoa lan rừng khác nhau với trên 3.000 giò có nhiều dòng lan rừng như: Phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ, phi điệp hồng Hòa Bình, đùi gà, giáng hương đuôi cáo, hồng kiếm ….Mỗi loại lan rừng có đặc điểm sinh trưởng, cách trồng, chăm sóc riêng.
Theo anh Khúa để các loài lan rừng hoa đẹp thì người trồng phải đam mê và hiểu được đặc tính của loài lan. Lan là loại ưa ánh nắng vừa phải và phải thoáng nên trước khi trồng cần phải thiết kế vườn đảm bảo dưới lưới, hoặc trồng dưới các tán cây rừng để che mát, giò lan treo làm sao phải cách đất từ 1.5 - 2m để đảm bảo độ thông thoáng.
Hiện trung bình mỗi giò lan của anh được bán với giá từ 300.000 - 500.000 đồng/giò. Những loại lan quý, độc đáo có giá từ 1 triệu - hơn 2 triệu đồng/giò. Thậm chí, anh Khúa có nhiều giò lan lên đến 5 triệu đồng. Theo anh Khúa các giò lan giá cao không chỉ do loại lan quý mà còn do người trồng ghép nhiều loại lan lên 1 giò, thiết kế được giò lan đẹp, có thẩm mỹ.
Trung bình mỗi năm, gia đình anh Khúa bán được hàng trăm giò lan các loại, thu nhập hơn gần 70 triệu đồng.
Với niềm đam mê, sự nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, Tráng Seo Khúa đã và đang làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Không chỉ giỏi làm kinh tế anh Khúa còn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn ở địa phương.
Mời quý độc giả xem video Vải thiều 240000đ/quả ở Nhật Bản:

Mô tả video


Theo Minh Tâm-Vàng Tráng /Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)