Kỳ lạ chợ trên đĩa một giá giữa Sài Gòn

Google News

Chợ này có một nét đặc biệt là các mặt hàng được bày trên từng đĩa một, và với một giá duy nhất.

Với hàng trăm các mặt hàng khác nhau trong đó chủ yếu là thực phẩm, nhìn bề ngoài khu chợ ven quốc lộ ở phường Tân Tạo (quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) cũng bình thường như bao khu chợ khác. Tuy nhiên, với những người dân trong vùng, chợ này có một nét đặc biệt là các mặt hàng được bày trên từng đĩa một, và với một giá duy nhất. Khách hàng, đa phần là chị em công nhân trong khu công nghiệp ở gần đó khi mua đều không cần cân đong, ngã giá vì tất cả đều như nhau khiến cả người bán lẫn người mua đều rất hài lòng, không lo bị chặt chém.
Ky la cho tren dia mot gia giua Sai Gon
 Tôm bán đồng giá 20 ngàn một đĩa.
Theo lịch, bất kể mưa hay nắng, cứ khoảng chừng hơn 3 giờ là chợ nhộn nhịp vì khách hàng chủ yếu của chợ là những công nhân đang làm việc quanh khu công nghiệp Tân Tạo này. Chừng 4 giờ chiều, công nhân bắt đầu tan ca nên chợ nhộn nhịp. Nhiều lúc, để phục vụ những công nhân làm về muộn, chợ nhóm họp tới chừng 8 giờ tối.
Theo chị Thêu, một người bán rau củ qua ở chợ, thực tế, việc bán hàng đồng giá không phải là quá đặc biệt ở thành phố nhưng cả khu chợ với nhiều sạp cùng kinh doanh kiểu đồng giá, lại giá bình dân như thì có lẽ chỉ riêng ở đây, không lẫn vào bất cứ khu chợ nào khác được. Chị con bảo, bán hàng đồng giá có nhiều thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn. “Như tôi, bán rau củ quả nên thường giữ mức giá 5 ngàn đồng. Thế nhưng, có món hàng giá cao hơn mức 5 ngàn nhưng có món hàng lại thấp hơn, mình phải tính toán sao cho khỏi bị lỗ vốn. Vì thế, để làm vừa lòng khách hàng, hầu như người bán hàng đồng giá luôn chấp nhận một chút thua thiệt về mình”, người phụ nữ quê tận miệt Tân Hồng (Đồng Tháp) cười xuề xòa chia sẻ.
Mặc dù vậy, chị cũng cho biết, bán hàng đồng giá có nhiều lợi thế, đặc biệt là đối khách hàng đi chợ. Theo đó, vì đã biết sẵn giá, khách hàng chỉ cần lựa hàng mà không phải quan tâm đến giá cả, đến việc cân thiếu hay đủ. Điều này làm cho nhiều người cảm thấy an tâm và không còn tâm lý e ngại bị ép giá khi mua.
Ky la cho tren dia mot gia giua Sai Gon-Hinh-2
 
Cũng bán hàng đồng giá từ mấy năm nay ở chợ này, anh Dũng bán tôm cho biết. Mình bắt đầu bán đồng giá khi thấy khách hàng quá đông. Vì đặc điểm chợ này chỉ nhóm họp chừng ít thời gian lúc công nhân tan ca. Khi ấy, có khi cả chục khách hàng đứng chờ mà số lượng thì ai cũng gần như ai. Vì thế, tôi quyết định để tất cả tôm đều được chia đều trên những chiếc dĩa đựng sẵn, nếu khách hàng đông quá, mỗi người chỉ việc chọn cho mình một dĩa có mức giá sẵn, không phải mặc cả, cân đong làm gì.
Có thể nói, bán hàng đồng giá rất tiện lợi cho người bán, vì nhanh gọn, bán đồng thời cho cả chục khách vẫn thoải mái. Ngoài ra, để tăng thêm lựa chọn cho khách hàng, anh Dũng còn linh động đặt hàng của mình ở 2 mức giá, giá 20 ngàn và 30 ngàn/dĩa tôm tươi rói để chiều lòng khách.
Ky la cho tren dia mot gia giua Sai Gon-Hinh-3
 Thủy sản cũng được bán đồng giá.
Hơn nữa, một trong những cách thu hút khách ở khu chợ đồng giá này, ngoài việc đặt hàng trong những chiếc dĩa, hàng hóa còn được bó sẵn trong bịch ni-lông, khách chỉ việc trả tiền và mang cả túi đi, nhanh gọn tới mức tối đa.
Theo Đoàn Đại Dương/Phununews

>> xem thêm

Bình luận(0)