Hé lộ khối tài sản kếch xù của tỷ phú bị phạt tù do hối lộ quan chức LHQ

Google News

Tỷ phú Ng Lap Seng, người vừa bị kết án 4 năm tù do có hành vi tham nhũng, rửa tiền và hối lộ quan chức cấp cao Liên Hợp quốc là một đại gia địa ốc nổi tiếng của Trung Quốc với khối tài sản ròng lên tới 1,8 tỷ USD và nắm giữ nhiều dự án bất động sản trị giá 1 tỷ USD.

Ng Lap Seng sinh 26/6/1948, là người gốc Quảng Đông. Đến năm 1979, ông chuyển đến sinh sống ở Macau và bắt đầu lập nghiệp bằng công việc buôn bán hàng may mặc giá rẻ. Trước đó, để trang trải cuộc sống khắc nghiệt ở Macau, ông phải làm rất nhiều công việc vất vả để kiếm sống, ngủ ngoài đường vì không có nhà để ở.
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi mà ông đồng ý thực hiện với tờ China Press Weekly năm 2009, Ng Lap Seng chia sẻ rằng, ông đến Macau với 12,5 đô la trong tay. Không có tiền, không hiểu biết về văn hóa, ông dường như bị cô lập hoàn toàn tại kinh đô sòng bạc hào nhoáng và tráng lệ này.
Chỉ đến khi bắt đầu công việc buôn bán vải vóc trên phố, Ng Lap Seng mới bắt đầu "rủng rỉnh" và có thêm tiền để phát triển vào các lĩnh vực mới.
Chân dung tỷ phú 69 tuổi Ng Lap Seng. (Ảnh: South China Morning Post) 
Năm 1981, Ng Lap Seng mở một công ty bán buôn bán lẻ hàng may mặc trước khi rẽ hướng để bước chân vào lĩnh vực bất động sản, khách sạn và thực phẩm vào năm 1989. Sau đó, công ty được đổi tên thành Sun Kian Ip group vào năm 1996 và trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Trung Quốc trong lĩnh vực may mặc.
Hồ sơ thông tin trên trang web của Sun Kian Ip cho thấy, công ty này có các chi nhánh trên khắp Macau, Hồng Kông và các thành phố đại lục như Bắc Kinh, Quảng Châu, Hàng Châu, Triệu Khánh, Thâm Quyến và Chu Hải. Tổng mức đầu tư của doanh nghiệp này ước tính hơn 10 tỷ đô la Hồng Kông.
Trang Macau Business ước tính, tới năm 2017, Ng Lap Seng có tài sản ròng lên tới 1,8 tỷ USD và nắm giữ nhiều dự án bất động sản trị giá 1 tỷ USD.
Một trong những dự án bất động sản tiếng tăm nhất của tỷ phú này đó là Trung tâm thương mại San Kin Yip - tòa nhà thương mại 23 tầng hiện đại bậc nhất nằm cạnh Hotel Lisboa, nơi có sòng bạc Kam Pek Paradise Casino nằm trên mảnh đất "vàng" sầm suất nhất tại Macau.
Bên cạnh đó, tỷ phú này còn khiến nhiều người bất ngờ khi đầu tư xây dựng cây cầu Lotus xuyên biên giới nối Macau với đảo Hengqin gần đó, đồng thời tham gia vào dự án Phát triển khu dân cư tại Macau với quy mô 1.500 căn hộ có tên là Windsor Arch, đối diện với Câu lạc bộ bài bạc nổi tiếng Jockey Macau trên đảo Taipa.
Không chỉ dừng lại ở đó, ông Ng Lap Seng còn tham gia vào một dự án nhà ở khác - Lake View Mansion ở Nam Vân, hợp tác với cựu Giám đốc điều hành Macau Edmund Ho Hau Wah, ông trùm sòng bạc Stanley Ho Hung Sun, doanh nhân nổi tiếng Sio Tak Hong và những người đại gia khét tiếng khác tại Macau trong thập niên 1990 để thành lập Sociedade de Empreendimentos Nam Văn, SA nhằm phát triển hàng loạt các khu nhà ở và văn phòng, khách sạn và trung tâm vui chơi giải trí tại đây.
Mặc dù từng có cáo buộc về một số vi phạm trong việc làm ăn kinh doanh của Sun Kian Ip group trong quá khứ nhưng dường như, điều đó chẳng ảnh hưởng gì đến đế chế này.
Năm 2016, Sun Kian Ip hợp tác với một công ty Campuchia để xây dựng tháp đôi lớn nhất Đông Nam Á Thai Boon Roong. Bên cạnh đó, công ty này cũng ký một hợp đồng trị giá 2,7 tỷ USD với một công ty Trung Quốc trong tháng 1/2017 để xây dựng thêm các tòa tháp mới, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết.
Sun Kian Ip cũng hợp tác với China Resources Land Ltd. thông qua hai công ty được điều hành bởi con trai của ông Ng - Alex Ng Kei Nin và một thành viên trong gia đình là Ng Fei Lan đầu tư 50 tỷ RMB (khoảng 7.44 tỷ USD) để xây dựng tổ hợp thương mại trên đảo Hengqin, bao gồm các khách sạn, trung tâm triển lãm, cửa hàng miễn thuế, cơ sở mua sắm với công nghệ cao cấp, chăm sóc sức khỏe và ngành công nghiệp sáng tạo văn hóa. Dự án được khởi công từ năm 2016 và dự kiến hoàn thành trong vòng 5 năm.
Là nhân vật quan trọng trên cả thương trường và chính trường khi liên tục hợp tác với các doanh nghiệp lớn, phát triển các dự án bất động sản tầm cỡ. (Ảnh: Macau Business)
Tỷ phú Macau Ng Lap Seng, bị khởi tố với các tội danh hối lộ và rửa tiền, trong vụ bê bối tham nhũng lớn nhất liên quan tới Liên hợp quốc (UN) kể từ chương trình lấy dầu đổi thực phẩm đầu những năm 2000.
Theo tờ South China Morning Post, Ng Lap Seng đã hối lộ nhiều quan chức hơn 1,7 triệu USD để nhận được hỗ trợ cho dự án xây dựng trung tâm hội nghị của Liên hợp quốc tại Macau. Dự án là một phần tham vọng của ông Ng nhằm biến đặc khu này thành “Geneva của châu Á”, mang lại danh tiếng và sự giàu có cho ông.
Các công tố cho biết ông Ng đã hối lộ hàng trăm nghìn USD cho cựu chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc John Ashe, đại sứ Antigua và Barbuda cùng ông Francis Lorenzo - đại sứ Cộng hòa Dominican.
Theo bản án, ông Ng Lap Seng bị kết án 4 năm tù giam, đồng thời bị phạt 1 triệu USD và bồi thường hơn 300.000 USD cho Liên hợp quốc.
Theo VTC News

Bình luận(0)