Gói rau lá chuối, hút nước ống sậy: Văn minh như thời ông bà

Google News

Với mong muốn thay đổi thói quen sử dụng các loại túi nilong, ống hút nhựa, nhiều loại ống hút làm từ cỏ, tre, bột gạo... và các sản phẩm thân thiện với môi trường đã ra đời và được người dùng hưởng ứng.

Thay túi nilon bằng lá chuối
Mới đây, cư dân mạng ở Thái Lan chia sẻ một vài bức ảnh bên trong một chuỗi cửa hàng ở Chiang Mai, Thái Lan. Đáng chú ý, chuỗi cửa hàng này đã có một phát kiến rất sáng tạo, rất đáng được hoan nghênh là thay thế sử dụng túi nilon để đựng và gói thực phẩm bằng lá chuối - loại cây vốn được trồng rộng rãi ở nước này.
Phát kiến này đã thu hút sự chú ý của đông đảo người dùng mạng cả ở Thái Lan lẫn Việt Nam. Rất nhiều lời khen ngợi đã dành cho chuỗi cửa hàng trên vì phát kiến trên. Việc này sẽ góp phần giảm đáng kể lượng rác thải nhựa ra môi trường.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba
 Cửa hàng Thái Lan gây sốt khi thay thế sử dụng túi nilon bằng lá chuối.
Mới đây, một cửa hàng nông sản ở quận Bình Thạnh, TP.HCM cũng triển khai gói gém các loại rau củ quả bằng lá chuối thay vì bằng bao bì nilông đã tạo nên sự thích thú và được ủng hộ.
Bên cạnh gói lá chuối, các kệ rau củ của tiệm này đều được làm bằng gỗ và đặt trên những chiếc rổ rá đan lát bằng mây tre.
Nói về lý do sử dụng lá chuối gói rau củ, chủ nhân của cửa hàng cho hay lá chuối là thứ "bao bì" rất quen thuộc, được sử dụng từ bao đời nên anh muốn đưa vào cửa hàng của mình, vừa đem chút quê lên phố, vừa tiết kiệm và nhất là bảo vệ môi trường.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-2
 Cửa hàng rau hữu cơ ở Sài Gòn gói bằng lá chuối. Ảnh: Tuổi trẻ.
Sản phẩm thay thế ống hút nhựa
Theo báo cáo năm 2017 của Hiệp hội bảo tồn đại dương, Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia thải rác nhựa xuống biển nhiều nhất thế giới. Còn theo Bộ Tài nguyên và môi trường, chỉ tính riêng hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM, trung bình một ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và bao nilông.
Ống hút nhựa, cũng giống với túi ni lông, chỉ được dùng trong khoảng vài phút rồi bị thải ra và môi trường mất hàng chục năm để phân hủy.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-3
 Một quán nước ở TP.HCM sử dụng các loại ống hút thân thiện với môi trường như ống hút được làm từ tre, inox, gạo
Vì vậy, để góp phần giảm thiểu lượng ống hút nhựa thải ra môi trường, gần đây, nhiều người đã sử dụng các loại ống hút thân thiện môi trường như ống hút bằng cỏ bàng, ống tre,... thay thế dần ống hút nhựa.
Ống hút bột gạo
Một cơ sở tại Sa Đéc (Đồng Tháp) cũng vừa nghiên cứu, sản xuất thành công loại ống hút làm từ bột gạo sử dụng một lần. Loại ống hút này hoàn toàn và có thể bảo quản trong môi trường bình thường khoảng 18 tháng, giữ nguyên dạng trong môi trường nước nhiệt độ bình thường và nước lạnh trong khoảng 30 phút đến 2 tiếng.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-4
 Ống hút bằng bột gạo sử dụng một lần.
Ngoài màu trắng từ bột gạo và bột sắn, ống hút có thêm các màu như xanh lá cây chiết xuất từ lá rau dền; màu tím, màu đen được làm từ màu của củ dền và mè đen. Do được làm từ nguyên liệu tự nhiên nên ống hút có thể ăn được. 
Ống hút gạo được bán với giá 79.000 đồng/kg gồm 260 cái, tương đương hơn 300 đồng/cái.
Ống hút cỏ bàng
Cỏ bàng là loài cây mọc hoang dại ở hầu khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Loài cây thân rỗng này còn được dùng để làm ống hút nhờ những ưu điểm như lành tính, không mùi, sẵn có và đặc biệt, nguyên liệu thiên nhiên, dễ dàng phân huỷ trong môi trường.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-5
Sản phẩm ống hút cỏ làm từ cây cỏ bàng mọc tự nhiên tại vùng ĐBSCL. 
Ống hút cỏ bàng được sử dụng khi cỏ còn tươi, bảo quản nhiệt độ phòng (27-28 độ C) được 5 ngày, bảo quản trong tủ lạnh có thể được 2 tuần. Độ dài loại ống hút cỏ bàng dao động từ 20-28 cm, đường kính trong vào khoảng 4.5-6,5mm.
Ống hút cỏ bàng tươi giá sỉ vào khoảng 600 đồng/ống. Với loại ống hút cỏ bàng khô, giá bán khoảng 1.000 đồng/ống.
Ống hút cỏ sậy
Ống hút sậy được làm từ sậy 100% tự nhiên, không chất hóa học; tiệt trùng bằng máy, đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe và môi trường.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-6
Ống hút thân thiện môi trường bằng cỏ sậy. 
Về kiểu dáng, ống hút sậy có dáng hình thon gọn, mỏng nhẹ như ống hút cỏ nhưng cứng cáp hơn. Đồng thời, ống hút sậy không quá nặng và thô như các loại ống hút làm bằng kim loại hay thủy tinh.
Giá ống hút sậy ở mức hợp lý do nguồn nguyên vật liệu không quá khan hiếm.
Ống hút bằng tre
Ngoài ống hút cỏ, một loại ống hút thiên nhiên mới cũng gây thích thú cho nhiều tín đồ sống xanh, đó là ống hút bằng tre.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-7
 Sản phẩm ống hút bằng tre.
Khác với ống hút bằng nhựa chỉ dùng được một lần, ống hút bằng tre có thể tái sử dụng rất nhiều lần trong vòng 1 năm. Chiều dài và kích thước tương đương ống hút thông thường 20cm, đường kính 7-8mm nên khá thoải mái khi sử dụng.
Tre là loại cây phổ biến, sinh trưởng nhanh, nên nguyên liệu này rẻ, thân thiện với môi trường. Ống hút làm bằng tre đã được rất nhiều công ty, tổ chức đứng ra sản xuất và thậm chí xuất khẩu ra nước ngoài.
Ống hút inox
Nếu ống hút bột, tre, cỏ bàng mỏng manh thích hợp thích hợp dùng cho một lần thì ống hút kim loại lại là lựa chọn bền vững theo thời gian, chi phí ban đầu hơi cao nhưng tuổi thọ vô biên.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-8
Ống hút inox. 
Ống hút thân thiện môi trường bằng kim loại được làm từ thép không gỉ, nặng tay và chắc chắn hơn các loại ống hút thông thường. Vì làm từ kim loại nên sản phẩm dẫn nhiệt khá tốt.
Với chiếc cọ kèm theo, việc vệ sinh ống hút rất thuận tiện, dễ dàng. Một bộ ống hút kim loại (inox) kèm cọ rửa có giá 70.000 đồng.
Goi rau la chuoi, hut nuoc ong say: Van minh nhu thoi ong ba-Hinh-9
Các loại đĩa, khay làm từ mo cau thân thiện với môi trường. 
Ngoài ống hút, các sản phẩm thay thế hộp/chén dĩa nhựa 1 lần từ bã mía, mo cau, xơ dừa; ly bằng bã mía, xơ tre thay thế ly nhựa và các loại muỗng bằng mo cau, tre thay thế muỗng nhựa, túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô thay thế cho túi nilông,... thân thiện với môi trường cũng đã xuất hiện trên thị trường.
Theo Hạnh Nguyên/VNN

>> xem thêm

Bình luận(0)