Giữa Thủ đô, cư dân phải dùng nước bị nhiễm asen gấp 3 lần

Google News

Hàng trăm hộ dân sống tại chung cư HHB khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng) đang phải chịu cảnh sống chung với nước bẩn nhiễm asen, amoni vượt quá nhiều so với hàm lượng cho phép.

Bốn năm sống chung với nước nhiễm asen
Nhiều năm qua, người dân sống tại tòa nhà chung cư HHB Tân Tây Đô do Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo. Với nhiều hộ dân ở đây, nước sinh hoạt trong tòa nhà chỉ có để dùng dội vệ sinh vì hàm lượng nhiễm khuẩn cao.
Cư dân Tòa nhà HHB sống chung với nước bẩn nhiễm asen và amoni trong nhiều năm qua. 
“Cả khu Tân Tây Đô phải sống với nước bẩn nhiễm asen đã từ lâu rồi, nước rất bẩn nhiễm asen và amoni, lượng asen vượt quá 3 lần, người dân rất khốn khổ trong việc sử dụng nước ở đây vì nước bẩn, luộc thịt thì đỏ, nước sủi bọt trắng xóa…”, chị Thanh Hương sống tại tòa nhà HHB Tân Tây Đô chia sẻ.
Theo chị Hương nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo nên hàng tháng người dân ở đây vừa phải đóng nước bẩn, vừa phải bỏ thêm tiền để mua nước sạch nơi khác về sử dụng.
 Nước bẩn, đục trắng xóa và rất khó sử dụng.

 Nước nhiễm bẩn chỉ dùng để dội vệ sinh.
Chị Nguyễn Thị Thanh Nga cho hay, từ khi dọn về ở khu cung cư này đến nay đã được 4 năm nhưng gia đình chị vẫn không dám sử dụng nguồn nước của tòa nhà để nấu ăn hàng ngày: “Nước sinh hoạt ở đây rất bẩn, muốn dùng phải qua 1 lần lọc tổng, 1 lần lọc RO nhưng vẫn chưa dám dùng để nấu nướng. Nước để uống phải mua các bình nước lọc từ bên ngoài. Nước ở đây chỉ dùng để rửa rau, dội vệ sinh. Nhiều hôm rửa mặt thì xảy ra hiện tượng ngứa mắt, dị ứng đầy người”, chị Nga bức xúc.
Các hộ dân ở đây phải tự trang bị hệ thống lọc tổng, hệ thống lọc RO để xử lý nước. 
Nhiều hộ dân hàng ngày phải mua những bình nước lọc về để sử dụng vừa tốn tiền vừa khó nhọc. 
Anh Nguyễn Ngọc Lam, Trưởng Ban quản lý tòa nhà HHB Tân Tây Đô cho hay, nước sạch và chất lượng nguồn nước không chỉ của riêng tòa nhà HHB mà của khu đô thị Tân Tây Đô.
“Ban quản lý đã kiểm tra và phát hiện nguồn nước không đảm bảo, đặc biệt khi đưa mẫu nước đi kiểm tra xét nghiệm thì hàm lượng asen và amoni cao hơn nhiều lần không đảm bảo sức khỏe của con người. Việc phát hiện nguồn nước bẩn từ năm 2014, Ban cùng cư dân phản ánh nhiều nhưng mãi không được giải quyết, mọi người rất bức xúc”, anh Lam chia sẻ thêm.
Hàng loạt cơ quan kiểm định không đảm bảo
Theo các kết quả xét nghiệm mẫu nước khác nhau từ Ban quản lý tòa nhà HHB, Sở Y tế, Sở Xây dựng thì nguồn nước sinh hoạt tại khu đô thị Tân Tây Đô không đảm bảo, nhiễm khuẩn đặc biệt là asen, amoni, pecmanganat với hàm lượng cao hơn so với tiêu chuẩn.
Sở Y tế, Sở Xây dựng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam xử lý, khắc phục tồn tại trên, đảm bảo chất lượng nước cho việc ăn uống sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên đến nay, tình trạng vẫn chưa được khắc phục.
 Kết quả thử nghiệm nước cho thấy hàm lượng asen cao gấp 3 lần, hàm lượng amoni cao gần gấp đôi cho phép.

Kết quả kiểm tra nước sạch tại khu đô thị Tân Tây Đô từ Sở Y tế. 

Sở Xây dựng yêu cầu công ty cấp nước xử lý, khắc phục nguồn nước cho cư dân Tân Tây Đô.
Nước ở KĐT Tân Tây Đô do công Công ty Cổ phần Đầu tư công nghệ môi trường Việt Nam cung cấp không đảm bảo về tiêu chuẩn đảm bảo về chất lượng. Tỷ lên asen gấp 3 lần, tỷ lên amoni rất cao so với tiêu chuẩn. Cư dân phản ánh nhiều lần, làm việc và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Hải Phát tìm ra giải pháp để đưa được nước sạch về cho cư dân nhưng đến nay vẫn thế”, Anh Lam, Trưởng Ban quản lý HHB Tây Thành Đô bức xúc.
Theo Duy Phạm/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)