Giá vàng hôm nay 2/10: Áp lực USD cản trở vàng tăng giá

Google News

Giá vàng thế giới tăng ở phiên cuối tuần nhưng vẫn đang ở mức thấp trong bối cảnh lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng và lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) gây áp lực lên vàng.

Giá vàng trong nước

Kết thúc phiên 1/10, giá vàng miếng 9999 tại SJC Hà Nội là 65,4 triệu đồng/lượng (mua vào) - 66,4 triệu đồng/lượng (bán ra). SJC TP.HCM niêm yết ở mức 65,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,42 triệu đồng/lượng (bán ra).

Doji Hà Nội niêm yết ở mức 65,4 triệu đồng/lượng (mua vào) và 66,4 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại TP.HCM, Doji TP.HCM mua vàng SJC ở mức 65,4 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 66,4 triệu đồng/lượng.

Gia vang hom nay 2/10: Ap luc USD can tro vang tang gia
Vàng tăng nhẹ cuối tuần (Ảnh: Chí Hùng)
Giá vàng quốc tế

Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên tại Mỹ ở mức 1.661,4 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 12/2022 trên sàn Comex New York ở mức 1.662,6 USD/ounce.

Với mức giá ở thời điểm hiện tại, so với giá vàng thế giới quy đổi sang VND (đã tính thuế, phí gia công), giá vàng SJC trong nước chênh khoảng 17,3 triệu đồng/lượng.

Áp lực kiềm chế lạm phát ngày càng gia tăng, ảnh hưởng tiêu cực tới giá vàng. Thời gian gần đây, giá vàng liên tục đi xuống, giới đầu tư hoảng loạn rời bỏ thị trường.

Theo các chuyên gia, nền kinh tế Mỹ vẫn còn nhiều bất ổn, Cục Dự trữ liên bang (Fed) vẫn tiếp tục tìm các biện pháp điều chỉnh lãi suất. Cơ quan này phát đi thông tin về khả năng sẽ tăng lãi suất lên 4,4% trước cuối năm nay và lãi suất có thể đạt mức đỉnh 4,6% vào năm 2023.

Tính từ đầu năm nay, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 5 lần với tổng mức tăng 3%, trong đó có 3 lần tăng 0,75% liên tiếp.

Lạm phát cao tại Mỹ gây nhiều khó khăn cho người dân. Một số chuyên gia dự báo nền kinh tế Mỹ có thể sẽ bắt đầu suy thoái từ cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tại nước này đã tăng lần lượt 0,1% và 8,3% so với tháng 7 và tháng 8/2021, vượt dự báo của giới quan sát.

Vàng là tài sản được tích trữ chống lại lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý khi nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lãi như vàng.

Dự báo giá vàng

Theo các chuyên gia, thị trường vàng được đánh giá rất triển vọng trong tương lai. Nhiều ý kiến cho rằng, vàng vẫn có thể giảm sâu hơn trong bối cảnh lãi suất Mỹ chưa đạt đỉnh.

Ông Daniel Pavilonis, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty dịch vụ tài chính RJO Futures cho biết, vàng vẫn có cơ hội tăng giá nhưng điều này phụ thuộc rất nhiều vào quá trình tăng lãi suất và diễn biến của USD.

Giá vàng sẽ phục hồi khi lạm phát giảm xuống mức mà Fed có thể chấp nhận được và không điều chỉnh lãi suất. Tuy nhiên, kịch bản này khó có thể thành hiện thực trong vài tháng tới.

 
Theo Duy Anh/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)