Độc đáo những mô hình “chợ kiểu mới” thời giãn cách xã hội

Google News

Chợ lưu động, siêu thị trên xe buýt, đưa chợ ra chỗ thoáng, chợ 0 đồng...là những mô hình "chợ kiểu mới" đầy sáng tạo đang được áp dụng trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp.

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp buộc nhiều địa phương phải áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, nhiều mô hình "chợ kiểu mới" đã xuất hiện để đáp ứng nhu cầu của người dân.
Đi chợ ngày chẵn, lẻ bằng phiếu
Thời gian vừa qua, khi Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều quận, huyện, phường, xã đồng loạt phát phiếu cho người dân đi mua thực phẩm để hạn chế tần suất đi lại.
Doc dao nhung mo hinh “cho kieu moi” thoi gian cach xa hoi
Phiếu đi chợ tại Hà Nội. Ảnh: Hoàng Minh 
Theo đó, phiếu đi chợ được phát theo ngày chẵn - lẻ, mua sắm theo khung giờ quy định và mỗi phiếu chỉ dành cho một người ra ngoài, sử dụng một lần vào chợ.
Nhờ việc phát phiếu mà lượng người vào chợ giảm đi, không còn quá đông vào những giờ cao điểm như trước đây.
Chợ lưu động
Những ngày qua, nhiều chợ truyền thống, siêu thị ở Hà Nội phải tạm ngưng hoạt động vì dịch COVID-19. Người dân cũng không thể di chuyển sang các chợ lân cận nên việc mua thực phẩm phục vụ cuộc sống hằng ngày gặp nhiều khó khăn.
Doc dao nhung mo hinh “cho kieu moi” thoi gian cach xa hoi-Hinh-2
Chợ lưu động. Ảnh: TTXVN 
Để giải quyết tình trạng trên, mô hình siêu thị, chợ lưu động đã được triển khai phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân và giảm áp lực cho các chợ dân sinh. Sở Công Thương Hà Nội cho biết đã sẵn sàng kích hoạt 2.500 điểm bán hàng lưu động do các quận, huyện, thị xã bố trí địa điểm.
Tại quận Long Biên, một siêu thị trên địa bàn đã phối hợp với chính quyền địa phương mở 4 điểm bán hàng lưu động bình ổn giá tại khu dân cư gồm: khu đô thị Việt Hưng, sân chơi phố Bắc Cầu (Ngọc Thụy), phố Đặng Vũ Hỷ (phường Thượng Thanh) và sân bóng đảo Sen. Tại đây, các mặt hàng được niêm yết giá chi tiết và làm mới mỗi ngày nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm đến tay người dân.
Tại phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy), mô hình chợ lưu động được triển khai sau khi chợ Đồng Xa, chợ dân sinh lớn nhất tại phường, bị đóng cửa do ảnh hưởng của dịch. UBND phường Mai Dịch đã bố trí 2 điểm chợ lưu động tại Trung tâm văn hóa thể thao phường và sân bóng B5.
"Siêu thị di động kiểu mới"
Mới đây, Sở Công Thương TP HCM đã phối hợp với một đơn vị để khai trương mô hình "siêu thị di động kiểu mới". Mô hình này bày bán với hơn một trăm mặt hàng nhu yếu phẩm như thịt, trứng, rau củ… với giá tốt ngay trên các xe buýt. Ngoài ra, chương trình có 1.000 phần quà, tổng trị giá 300 triệu đồng gửi đến những hộ gia đình khó khăn.
Doc dao nhung mo hinh “cho kieu moi” thoi gian cach xa hoi-Hinh-3
 Ảnh: Báo Tin Tức
Mô hình này dự kiến kéo dài trong 2 tháng và sẽ tăng quy mô lên 3 - 4 chiếc xe buýt, chủ yếu phục vụ tại quận, huyện vùng ven, mỗi chiếc bán tại 1 - 2 điểm.
Chợ 0 đồng
Từ đầu tháng 8, một số đơn vị như Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình, Ban Chỉ huy Quân sự quận Ba Đình, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức "chợ 0 đồng", "siêu thị 0 đồng" để phục vụ người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn, lao động tự do, sinh viên trên địa bàn Hà Nội.
Doc dao nhung mo hinh “cho kieu moi” thoi gian cach xa hoi-Hinh-4
 Chợ 0 đồng tại quận Ba Đình. Ảnh: Người lao động
Đơn cử như "Siêu thị mini 0 đồng" đầu tiên tại Hà Nội hoạt động từ ngày 1/8, tại khu vực sân trụ sở UBND phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm). Siêu thị phục vụ cho gần 1.000 người lao động nghèo và sinh viên đang "mắc kẹt" tại các khu ký túc xá do dịch COVID-19.
Tương tự, ngày 14/8, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Ba Đình phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự quận Ba Đình tổ chức chương trình “Chợ 0 đồng” đề hỗ trợ người dân, người lao động gặp khó khăn trên địa bàn phường Phúc Xá (quận Ba Đình).
Tại TP HCM và nhiều tỉnh thành ở phía Nam cũng xuất hiện những phiên chợ 0 đồng, gian hàng 0 đồng mang lại sự chia sẻ, động viên, giúp đỡ hộ nghèo, lao động nghèo tại các địa phương.
"Bán theo 'combo'
Được mở bán lại, nhiều chợ tại TP HCM đã áp dụng một số mô hình bán hàng kiểu mới như bán theo "combo", lập các đội bán hàng lưu động, nhằm phục vụ nhu cầu người dân.
Hình thức mua hàng Combo (gói những hàng hoá thiết yếu nhất phục vụ đời sống người dân hàng ngày) đang được áp dụng nhiều nơi tại TP HCM. Nhiều siêu thị cũng đưa ra biển hướng dẫn cách mua hàng combo để người dân tiện mua sắm, như: Chọn hàng và điền đầy đủ vào phiếu thông tin; thanh toán và chuyển đơn đặt hàng đến cán bộ phụ trách trên địa bàn và nhận hàng theo lịch của cơ quan quản lý trên địa bàn.
Mô hình bưu cục và chợ thương mại điện tử
Tận dụng tối đa hệ thống vận chuyển của doanh nghiệp bưu chính viễn thông cho công tác phân phối, lưu chuyển hàng hóa trong khu vực có dịch và hệ thống các điểm bán của bưu điện làm điểm phân phối hàng hóa - đó là mô hình được Bộ Công Thương (Tổ công tác đặc biệt về đảm bảo nguồn cung hàng hoá và hỗ trợ duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cho các tỉnh, thành hố trực thuộc trung ương phía Nam - Tổ công tác đặc biệt) và Bộ Thông tin Truyền thông chỉ đạo doanh nghiệp triển khai rất tốt thời gian qua nhằm nối liền chuỗi cung ứng hàng hóa đến các vùng có dịch.
Doc dao nhung mo hinh “cho kieu moi” thoi gian cach xa hoi-Hinh-5
Ảnh: Ictnews 
Bên cạnh việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa thiết yếu ra thị trường, Tổ công tác đặc biệt của Bộ Công Thương cũng làm đầu mối cung cấp liên hệ của Sở Công Thương các tỉnh phía Nam để cung cấp cho các doanh nghiệp để công ty trực tiếp liên hệ hỗ trợ các tỉnh thành kết nối, tiêu thụ nông sản, hàng hóa thiết yếu thông qua hoạt động vận chuyển, sàn thương mại điện tử và bán hàng offline hay lưu động tại các tỉnh, thành phố.
"Mang chợ ra chỗ thoáng"
Nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc, một số siêu thị ở Cần Thơ đã áp dụng mô hình bán hàng thông minh, cho phép người mua hàng theo "combo" tại các quầy bán lưu động ở khu vực thoáng khí.
Doc dao nhung mo hinh “cho kieu moi” thoi gian cach xa hoi-Hinh-6
Mô hình mang chợ ra chỗ thoáng nhận được sự ủng hộ của nhiều người. Ảnh: MOIT 
Việc các siêu thị tận dụng khu vực sảnh, hành lang, khuôn viên trung tâm thương mại để bày bán các quầy hàng giãn cách đã hạn chế tối đa sự tiếp xúc giữa người người mua.
Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)