Đại gia Trương Mỹ Lan thâu tóm đất vàng Sài Gòn

Google News

Tập đoàn của đại gia Trương Mỹ Lan đã có văn bản xin chủ trương UBND TP HCM về việc đầu tư dự án khu tứ giác "vàng".

HĐND TP.HCM vừa thông qua Nghị quyết số 105/NQ-HĐND về danh mục các dự án cần thu hồi đất và dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn thành phố trong năm 2016.

Trong đó có 2 khu đất vàng nằm trong danh sách dự kiến thu hồi đất trong năm 2016 là Khu phức hợp Đồng Khởi – Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế (0,36 ha) và Khu tam giác Trần Hưng Đạo – Nguyễn Thái Học – Phạm Ngũ Lão (1,22ha).

Riêng khu đất tứ giác vàng Nguyễn Huệ - Hồ Tùng Mậu - Huỳnh Thúc Kháng - Ngô Đức Kế sẽ được đấu thầu theo hình thức chỉ định thầu cho liên doanh nhà đầu tư là Công ty Larkhall Holding và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Vạn Thịnh Phát.

Dai gia Truong My Lan thau tom dat vang Sai Gon

Được biết, vào tháng 6/2016, tập đoàn của đại gia Trương Mỹ Lan đã có văn bản xin chủ trương UBND TP.HCM về việc đầu tư dự án khu tứ giác “vàng” trên. Khu đất này có diện tích 11.160m2, xây cao tối đa 40 tầng. Kế hoạch này đang được chính quyền thành phố xem xét.

Ngoài việc muốn "giành" lấy khu đất vàng hiếm hoi còn sót lại ngay trung tâm quận 1 này, hồi tháng 5/2016, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát đã đề xuất UBND TP.HCM cho tập đoàn này được tự bỏ kinh phí nghiên cứu lập báo cáo đề xuất đầu tư dự án Khu Công viên Cảng Du lịch Bạch Đằng (quận 1).

Theo đề xuất của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, hiện UBND TP đang kêu gọi tham gia đầu tư dự án trên theo hình thức xã hội hóa (đoạn từ công viên phía trước Bảo tàng Tôn Đức Thắng đến trước đường Hàm Nghi) với diện tích diện tích 17,08ha. Trong đó, diện tích mặt đất công viên là 7,02ha và diện tích mặt nước 10,06ha.

Trước đó, theo báo cáo của các công ty nghiên cứu thị trường, trong quý I/2016, công ty New Life đã mua lại khách sạn Duxton Hotel Saigon từ Low Keng Huat với giá trị 49,24 triệu USD. Được biết, những người chủ mới của Duxton Hotel Saigon có mối quan hệ khá thân thiết với nhóm tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ đại gia Trương Mỹ Lan - người cũng đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp nhiều khu đất vàng trên đường Nguyễn Huệ như cao ốc Times Square, Union Square, cao ốc văn phòng Vạn Thịnh Phát...

Dai gia Truong My Lan thau tom dat vang Sai Gon-Hinh-2

Ngoài ra, danh mục 8 dự án cần thu hồi đất trong năm 2016 (đợt 3), với tổng diện tích 444,4 ha. Danh mục 4 dự án có chuyển mục đích sử dụng dưới 10 ha đất trồng lúa trong năm 2016 (đợt 3) với tổng diện tích là 7,16 ha trong đó tổng diện tích chuyển mục đích đất trồng lúa là 5,97 ha.

HĐND TP.HCM cũng cho phép thu hồi 329,96 ha đất ở phường Tân Tạo A quận Bình Tân giao cho Công ty CP đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCI) đầu tư khu trung tâm dân cư Tân Tạo. Đồng thời thu hồi 109,91 ha đất ở xã Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh giao BCI đầu tư KCN Lê Minh Xuân mở rộng.

HĐND TP.HCM lưu ý UBND chỉ quyết định thu hồi đất đối với các dự án có đầy đủ cơ sở pháp lý và phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng, không để vi phạm Nghị quyết 16/2012/NQ-HĐND ngày 5/10/2012. Chủ đầu tư dự án khi sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải cam kết về thời gian, tiến độ thực hiện dự án và tuân thủ đúng quy định của Luật đầu tư công.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

Bình luận(0)