|
Nhiều bạn đọc phản ánh tới Lao Động về việc trong ngày 19/2 nhận được tin nhắn thông báo phí dịch vụ tin nhắn của ngân hàng cao bất thường. Ảnh: LĐ |
Nhiều bạn đọc phản ánh tới Lao Động về việc trong ngày 19/2 nhận được tin nhắn thông báo phí dịch vụ tin nhắn của ngân hàng cao bất thường.
“Các tháng trước, tôi nhận thông tin bị trừ 11.000 đồng/tháng do sử dụng SMS Banking, thấy bình thường. Hôm nay thì thấy thông báo lên tới 27.500 đồng. Bạn tôi còn có người bị thu 77.000 đồng. Những tưởng các ngân hàng miễn phí cước chuyển tiền liên ngân hàng, đã mừng, giờ đây chịu phí cao quá”- bạn đọc Hoà An ở Thanh Xuân, Hà Nội nói.
Trong khi đó, bạn đọc Minh Toàn cho rằng: “Tôi làm nghề shiper, giao dịch, chuyển – nhận tiền của khách hàng qua tài khoản tiện lợi, mỗi tháng hàng trăm tin nhắn. Mới rồi nhận thu phí 77.000 đồng, xót quá. Cả tài khoản có chưa đến 300 ngàn đồng, bị trừ béng gần 1/3. Đau nhất là chạy shipper mấy chục km rét mướt mới được vài chục ngàn, nên nhận tin nhắn choáng váng luôn”.
Trên thực tế, nhiều ngân hàng từ cuối năm 2021 đã thông báo đến khách hàng việc toàn bộ phí dịch vụ trên ứng dụng ngân hàng số như phí duy trì tài khoản, phí chuyển tiền đồng thời đưa ra chính sách mới về thu phí sms banking. Ví dụ như Vietcombank tăng phí SMS Banking từ 11.000 đồng/tháng lên 11.000 - 77.000 đồng/tháng tùy số lượng tin nhắn.
Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Vietcombank thu phí 11.000 đồng/tháng; từ 20 đến dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 đến dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng; từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng. Như vậy, 1 năm, người dùng có thể phải đóng phí tin nhắn SMS cao nhất lên tới 924.000 đồng.
|
Thông báo về việc tăng SMS Banking, mức này chưa bao gồm VAT |
Trong khi đó, BIDV đưa ra chính sách, đối với 0-15 SMS/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 SMS/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 SMS/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 SMS/tháng thu phí 77.000 đồng. Hay tại Techcombank, phí SMS Banking được chia theo các mốc: 0-15 SMS/tháng phí 13.200 đồng, 16-30 SMS/tháng phí 19.800 đồng, 31-60 SMS/tháng phí 44.000 đồng, trên 61 SMS/tháng 82.500 đồng/tháng.
Trong các thông báo, các ngân hàng lý giải chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư và không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP. Để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ tin nhắn SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông.
Hiện, các ngân hàng vẫn chịu mức phí từ các nhà mạng từ 785 đồng/ tin nhắn đến 820 đồng/ tin nhắn, cao gấp nhiều lần cước tin nhắn thông thường ở những lĩnh vực khác. Chính vì vậy, khoản tiền chi trả cho nhà mạng đang rất lớn, có thể lên tới hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm cho các ngân hàng. Vì vậy các ngân hàng phải tăng mức thu phí dịch vụ tin nhắn thông báo số dư.
Chính vì vậy, các ngân hàng đang khuyến khích khách hàng nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (APP) và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP. Hình thức này là có độ bảo mật cao và đều miễn phí.
Tuy nhiên, việc nhận thông báo qua SMS vẫn là một thói quen và tiện dụng ở không ít lĩnh vực. Việc tăng phí dịch vụ sms cao như hiện nay vẫn được cho là “đổ lên đầu khách hàng”, trong đó có vai trò của các nhà mạng khi thu phí đối với ngân hàng còn cao so với tin nhắn thông thường, tạo áp lực để ngân hàng nâng mức phí SMS Banking.