Cửa hàng tự động đầu tiên ở TP.HCM vẫn “dính” lỗi

Google News

(Kiến Thức) - Người dân TP.HCM rất thích thú với cửa hàng tự động. Tuy nhiên vẫn còn nhiều “sự cố” xảy ra như kẹt đồ, khan hàng, ứng dụng chỉ bằng tiếng Anh khiến khách lúng túng.

Suốt gần 10 ngày qua, người dân Sài Gòn rất quan tâm và bày tỏ sự thích thú với cửa hàng tự động không người bán, tọa lạc trên đường Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1 chính thức khai trương. Đây là cửa hàng đầu tiên của chuỗi cửa hàng tự động có tên gọi Toromart do Công ty Cổ phần Kootoro Services (Mỹ) đầu tư ở Việt Nam.
Nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ rất háo hức với cửa hàng tiện lợi không người bán đầu tiên ở TP.HCM.
Cửa hàng tiện lợi không người bán trưng bày đầy ấp hàng hóa. Khách sẽ tự phục vụ từ A đến Z.
Để mua hàng, khách sẽ tải ứng dụng ví điện tử Toro về thiết bị điện tử cầm tay, tạo tài khoản và nạp tiền trực tiếp từ nhân viên hướng dẫn của cửa hàng hoặc từ tài khoản ngân hàng. Tất cả sản phẩm trong cửa hàng đều được trưng bày trong các máy bán hàng tự động.
 Chỉ có duy nhất một nhân viên hướng dẫn khách ở cửa hàng.
 Người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng (có ghi giá tiền cụ thể tương ứng cho từng sản phẩm) rồi thực hiện giao dịch.
Người mua chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng (có ghi giá tiền cụ thể tương ứng cho từng sản phẩm), rồi quét mã QR để thực hiện lệnh thanh toán chứ không sử dụng tiền mặt. Ngay khi giao dịch thành công, hàng hóa sẽ được giao tự động phía dưới máy. Vì vậy, cửa hàng chỉ có 1 nhân viên đảm nhận việc hướng dẫn và nạp tiền cho khách. Còn khách thì sẽ tự phục vụ cho mình từ A đến Z, không mất thời gian đứng chờ thanh toán ở quầy thu ngân như các cửa hàng khác.
Sau gần 10 ngày khai trương, cửa hàng thu hút rất đông giới trẻ là các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng… 
“Thích nhất là cảm giác bước vào cửa hàng trong không khí mát rượi, 2 bên đầy ấp hàng hóa trưng bày trong máy và tha hồ chọn lựa như đang ở trong nhà của mình”, anh Đinh Thanh Tuấn, một nhân viên văn phòng trên đường Mạc Thị Bưởi, chia sẻ.
 Hàng hóa được bày bán tại Toromart khá phong phú, tương đối giống với các cửa hàng tiện lợi khác ở TP.HCM
Theo quan sát của PV Kiến Thức, hàng hóa được bày bán tại Toromart khá phong phú, tương đối giống với các cửa hàng tiện lợi khác ở TP.HCM. Tuy nhiên, hiện tại cửa hàng chủ yếu tập chung vào nhóm hàng thực phẩm như: nước giải khát, kem, mì gói, bánh kẹo, cà phê, sữa…Tại đây cũng có khu vực bố trí cho khách hàng sử dụng thức ăn nóng.
Có thể do mô hình bán hàng này có khá mới mẻ với người dân TP.HCM nói riêng cũng như người Việt Nam nói chung nên sau gần 10 ngày khai trương, cửa hàng chủ yếu thu hút giới trẻ là các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng…Đối tượng khách hàng này cũng “nhập cuộc” khá nhanh khi chỉ vài phút được nhân viên hướng dẫn thì đã có ngay tài khoản để giao dịch và tất cả đều tỏ ra thích thú với mô hình bán hàng hiện đại này.
 Tình trạng tủ hàng còn trống sản phẩm, không có giỏ đựng cho khách, ứng dụng bằng tiếng Anh... cũng đã gây nên hạn chế đối tượng khách hàng. 
Ngoài ra, do mới đưa vào hoạt động nên cửa hàng còn nhiều điểm chưa hoàn thiện. Trong đó tình trạng tủ hàng còn trống sản phẩm, không có giỏ đựng cho khách, ứng dụng bằng tiếng Anh... cũng đã gây nên hạn chế đối tượng khách hàng.
Tối 28/11, một “sự cố nhỏ” xảy ra tại cửa hàng Toromart khiến nhiều người có mặt bất ngờ và bật cười. Vào thời gian trên, bé An Nhiên (8 tuổi, ngụ quận 1) được ba dắt đến cửa hàng để “trãi nghiệm”. Khi quét mã QR thành công để mua gói xoài sấy, bé gái háo hức chờ gói hàng rơi xuống. Tuy nhiên gói xoài được máy đẩy ra nhưng rồi bị kẹt lại ngay trên khay trưng bày.
Khách hàng là bé gái "chưng hửng" khi gói xoài sấy bị sự cố kẹt lại trên kệ hàng.
Tình huống khiến bé gái chưng hửng, trong khi người lớn thì bật cười. Vụ việc phải cầu cứu đến nhân viên tại cửa hàng để dùng khóa mở tủ để thực hiện giao dịch trở lại.
Nhân viên duy nhất tại cửa hàng phải can thiệp xử lý sự cố. 
“Đối với những sự cố tương tự thì ngay sau khi hàng hóa không rơi xuống máy, hệ thống đã ghi nhận và ngay lập tức hoàn trả lại số tiền cho khách trong ví Toro”, nhân viên cửa hàng thông tin.
Được biết, sau khai trương cửa hàng nói trên với lượng khách khá đông và nhận được nhiều phản hồi tích cực, Công ty Cổ phần Kootoro Services dự tính sẽ mở thêm cửa hàng thứ 2 vào tháng 12 tới và trong năm 2018 sẽ phủ khắp cả nước với chuỗi hơn 200 cửa hàng tiện lợi theo mô hình tự động này.
Trong năm 2018, Toromart sẽ phủ khắp cả nước với chuỗi hơn 200 cửa hàng tiện lợi theo mô hình tự động này.  
“Đây là xu hướng tiết kiệm, nhanh chóng và tiện lợi cho cả người mua lẫn người bán. Chúng tôi hi vọng chủ đầu tư sẽ hoàn thiện những tiện ích tối ưu nhất, hàng hóa phong phú nhất thì chắc chắn sẽ thành công ở thị trường Việt Nam, nhất là tại TP.HCM, nơi có khách hàng trẻ nhiều nhất nước”, bạn Mai Linh, sinh viên chia sẻ.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)