Choáng với giá bonsai cận Tết: Đỗ quyên 400 tuổi chào giá gần tỷ đồng

Google News

Thị trường cây cảnh ngày Tết: Đỗ quyên bonsai 400 tuổi giá tiền tỷ, đào Thất Thốn chục triệu vẫn thiếu hàng, quất chậu heo vàng sốt giá cuối năm.

Đỗ quyên bonsai 400 tuổi giá tiền tỷ
Tại triển lãm sinh vật cảnh chào xuân Kỷ Hợi được tổ chức tại SVĐ Mỹ Đình (Hà Nội), dàn cây đỗ quyên cổ thụ của ông Lê Văn Minh (Sa Pa, Lào Cai) gây chú ý nhờ hình dáng độc lạ.
Chia sẻ với Dân Việt, ông Minh cho hay, năm nay vườn nhà tôi hiện có 100 cây đỗ quyên tuổi đời từ 5 đến 400 năm. Đến thời điểm này đã có khoảng trên dưới 50 cây đã "có chủ", số còn lại đang tiếp tục được khách các tỉnh, thành đặt mua.
Trong đó, nổi bật nhất là một cây đỗ quyên cổ thụ gần 400 tuổi, cao 1,2m, giá bán 860 triệu đồng. Điểm đặc biệt của cây đỗ quyên này là dáng uốn lượn, thân có đường kính 50cm, bộ rễ trồi lên mặt đất - dấu hiệu chứng tỏ sức sống rất mãnh liệt. Ngoài cây 860 triệu đồng, ông Minh còn có nhiều cây cổ thụ khác giá dao động quanh mức 200-400 triệu đồng.
Choang voi gia bonsai can Tet: Do quyen 400 tuoi chao gia gan ty dong
Nổi bật trong số đó là cây đỗ quyên trên 400 năm tuổi được ông mua từ Lào. 
Hoa đỗ quyên thường mọc hoang tại các vùng núi phía Bắc, đặc biệt vùng núi Fansipan (Sapa - Lào Cai) và được giới chơi cây cảnh rất ưa chuộng. Những gốc đỗ quyên được "thuần hóa" đưa lên chậu bonsai để phục vụ thú chơi vừa tốn kém, kỳ công và kén người chơi bất ngờ nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân dịp sát Tết.
Theo giới chơi cây cảnh, hoa đỗ quyên biểu tượng cho cuộc sống thịnh vượng, phát tài, phát lộc. Ngoài ra, cây còn mang ý nghĩa về phong thủy, xua đuổi những điều xấu, đem đến vận khí tốt lành cho gia chủ nên rất được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán.
Đào Thất Thốn chục triệu vẫn thiếu hàng
Bên cạnh đỗ quyên, còn một loại cây cảnh khác cũng gây sốt không kém trong thời gian này đó là loại đào “tiến vua” Thất thốn.
Ông Lê Hàm, chủ vườn đào Thất Thốn, Tây Hồ cho biết: “Năm nay nhà tôi chủ yếu trồng đào Thất Thốn, do diện tích đất cũng hẹp nên giảm bớt, gần như không còn trồng đào thường nữa”.
Choang voi gia bonsai can Tet: Do quyen 400 tuoi chao gia gan ty dong-Hinh-2
Đào Thất Thốn đắt đỏ nhưng vẫn đắt khách. 
Để phục vụ cho dịp Tết năm nay, vườn nhà ông Hàm có khoảng hơn 100 cây đào Thất Thốn có thể ra hoa được đúng đợt Tết.
Đáng nói, theo ông Hàm tiết lộ, vườn nhà ông hiện có một cây đào Thất Thốn hơn 50 tuổi, nhiều hơn tuổi của ông, có giá khoảng 100 triệu đồng.
Về giá cả, ông Hàm cho biết, nếu là cây trung bình, nặng khoảng 2 người khiêng thì khoảng 10-20 triệu đồng/cây, loại đẹp hơn thì khoảng vài chục triệu đồng/cây.
Tuy nhiên, theo ông Hàm, vì đã mất rất nhiều công sức chăm sóc cây đào Thất Thốn này trong nhiều năm qua nên ông có ý không muốn bán và chỉ muốn cho thuê.
Quất chậu heo vàng sốt giá ngày Tết
Để bắt kịp trào lưu đón xuân Kỷ Hợi cùng heo vàng rước tài lộc vào nhà, các nghệ nhân trồng quất bonsai tại vườn quất Tứ Liên đã chuẩn bị trồng và uốn dáng cây từ nửa năm trước và mở bán được khoảng 1 tháng nay.
Anh Thắng, chủ nhà vườn Duy Thắng (Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: "Năm nay, 2 vườn nhà tôi trồng khoảng 1.000 cây quất bonsai trong chậu heo vàng. Tôi bán buôn trong các tỉnh miền Bắc nhiều lắm và họ lấy mỗi lần tới vài trăm cây, chủ yếu là các tỉnh Vĩnh Phúc, Thái Nguyên,..."
Theo đó, dân buôn bắt đầu xem và đặt hàng từ đầu tháng Chạp, đến khoảng 20 âm là họ đến vườn chọn hoặc tôi giao hàng đến tận cửa hàng cho họ.
Ở Hà Nội, vì phần lớn đều là những nhà có diện tích nhỏ nên họ chỉ chơi được quất bonsai thôi, quất bonsai cũng phù hợp với thị hiếu dân ở đây nữa nên năm nào làng Tứ Liên cũng bán được cả vài ngàn cây quất bonsai trồng trong chậu con giống.
Theo Bá Di/Người Đưa Tin

>> xem thêm

Bình luận(0)