Chỉ 1.000 m2 tỏi tía, nhẹ nhàng bỏ túi 20 triệu đồng/vụ

Google News

Nhiều năm nay, cứ thu hoạch xong vụ lúa mùa là bà Lò Thị Hoa, dân bản Đông Tấu, xã chiềng Đông lại tất bật trồng tỏi tía. Sau hơn 3 tháng trồng, chăm sóc hơn 1.000 m2 tỏi tía, cứ dịp xuân về, bà Hoa nhẹ nhàng “bỏ túi” hơn 20 triệu đồng.

Phong trào trồng tỏi tía phát triển mạnh ở bản Đông Tấu, xã Chiềng Đông từ nhiều năm nay. Nhà nhà trồng tỏi, người người trồng tỏi. 100% hộ dân trong bản trồng tỏi tía. Trồng tỏi tía không chỉ mang lại khoản thu nhập kha khá cho bà con trong bản mà còn giúp Chiềng Đông hình thành một mũi nhọn hàng hóa.
Ở bản Đông Tấu, gia đình nào cũng trồng tỏi tía. 
Gia đình bà Hoa có 2 mảnh ruộng, một mảnh rộng chừng 800 m2 cấy được 2 vụ lúa, mảnh còn lại rộng 700 m2 chỉ cấy được 1 vụ lúa mùa vì thiếu nước. Vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10 hàng năm, sau khi thu hoạch xong lúa mùa, bà Hoa lại đưa giống tỏi tía vào trồng trên diện tích đất lúa 2 vụ và non nửa diện tích đất trồng 1 vụ lúa.
“Trồng tỏi rất đơn giản, không cần làm đất, đánh luống như một số cây trồng khác, mà làm theo kiểu chọc lỗ, tra hạt như trồng ngô trước đây. Tôi thường dùng một chiếc gậy to cỡ cổ tay trẻ con, chọc xuống đất ruộng tạo thành một hốc nhỏ. Sau đó, tôi bỏ một nhánh tỏi xuống, rồi rắc phân chuồng ủ hoai mục cộng thêm ít phân NPK lên trên...” – bà Hoa cho hay.
Theo bà Hoa, trồng tỏi không phải đầu tư nhiều. Gia đình bà mỗi vụ trồng hết khoảng 1 tạ giống trên diện tích hơn 1.000 m2. Ngoài lần cho “ăn” phân khi trồng, trong quá trình sinh trưởng, phát triển của cây tỏi, bà Hoa không phải bón thêm phân, mà chỉ cho cây tỏi “uống” nước đều đặn mỗi ngày nếu thời tiết nắng nóng.
Bà Hoa cho biết: Trồng tỏi vất vả nhất là khâu làm cỏ. Nếu không làm sạch cỏ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của cây tỏi. Vì vậy, mỗi khi thấy cỏ mọc là bà lại đi nhổ ngay, hạn chế việc cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng với cây tỏi.
Trước đây, cũng như nhiều hộ dân khác trong bản, gia đình bà Hoa trồng giống tỏi thường. Giống tỏi này có nhược điểm là thời gian sinh trưởng kéo dài và năng suất không cao so với tỏi tía. Trồng tỏi tía chỉ hơn 3 tháng là được thu hoạch nên không ảnh hưởng đến khung thời vụ sản xuất vụ lúa chiêm xuân. Tỏi tía có đặc điểm vượt trội hơn hẳn tỏi thường, đó là năng suất cao hơn, chất lượng cũng tốt hơn. Tỏi tía thơm ngon, có vị cay nồng được nhiều người ưa chuộng.
“Trồng tỏi không phải lo đầu ra. Cứ vào vụ thu hoạch là thương lái đánh cả xe ô tô vào bản thu mua. Mỗi vụ, tôi thu được hơn 1 tấn tỏi tươi. Bán với giá bình quân 25.000 đồng/kg, tôi cũng thu được hơn 20 triệu đồng. Trồng tỏi đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, trồng ngô. Nhờ trồng tỏi mà kinh tế gia đình tôi ổn định hơn so với trước đây...” – bà Hoa vui vẻ nói.
Theo Văn Chiến/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)