Cái Tết ảm đạm của tiếp viên hàng không

Google News

Nhiều tiếp viên của các hãng bay Việt có một mùa Tết không có thưởng sau một năm thu nhập ảm đạm bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành hàng không Việt rơi vào cảnh khó khăn chưa từng thấy. Những nhân sự trong ngành hàng không, đặc biệt là tiếp viên không chỉ "đóng băng" công việc, cắt giảm lương mà còn phải đối mặt với một mùa Tết ảm đạm chưa từng có.

"Treo giò" gần 1 năm vì dịch Covid-19

Có công việc nhiều người mơ ước, P.T.H - tiếp viên của một hãng hàng không Hàn Quốc từng khiến bạn bè ngưỡng mộ vì thu nhập cao, lại thường xuyên được vi vu khắp nơi.

Mỗi tháng, H. được sắp xếp bay 3-4 chuyến. Thời kỳ cao điểm, 9X hoàn thành được 60-65 giờ bay/tháng. Các chuyến bay và giờ bay sẽ được hãng đảm bảo đủ tiêu chuẩn và thời gian nghỉ ngơi cho tiếp viên.

Nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, H. và đồng nghiệp buộc "treo giò" vì các chuyến bay quốc tế "đóng băng". 9X hy vọng dịch sớm kết thúc để tiếp tục công việc. Tuy nhiên, đã hơn 10 tháng trôi qua, tình hình không khả quan, H. chưa biết khi nào được bay trở lại.

Cai Tet am dam cua tiep vien hang khong

Ngừng bay gần 1 năm, H. hy vọng dịch bệnh sớm kết thúc để trở lại công việc.

"Thất nghiệp" bất đắc dĩ nhưng H. vẫn thấy may mắn hơn nhiều người vì được hãng trợ cấp 70% mức lương cơ bản trong những tháng nghỉ bay và thêm khoản tiền nhỏ dịp cuối năm.

"Mọi năm còn được hỗ trợ tháng lương thứ 13 tương ứng một tháng lương cơ bản nhưng năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hãng hàng không đều thiệt hại nặng nề nên chỉ còn hỗ trợ nhân sự trong ngành một khoản nhỏ thôi. Đây là khó khăn chung toàn ngành nên mọi người đều thấu hiểu và động viên nhau cố gắng vượt qua", H. nói.

Nữ tiếp viên này trải qua một mùa Tết không có thưởng. Trong tình cảnh khó khăn, hãng hàng không của cô cũng không có điều kiện tặng hiện vật như lịch hay voucher mua sắm giống mọi năm.

Thưởng Tết bằng voucher

Từng nghỉ không lương một thời gian vì dịch nhưng L.Đ.M - tiếp viên một hãng hàng không nội địa luôn trong tâm thế sẵn sàng trở lại công việc bất cứ lúc nào.

Cai Tet am dam cua tiep vien hang khong-Hinh-2

Khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tại Việt Nam, ngành hàng không đẩy mạnh khai thác các chuyến bay nội địa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại trong nước của người dân, các tiếp viên như M. nhanh chóng làm việc trở lại.

Tuy số chuyến bay không nhiều như trước, lương bị cắt giảm 20-30%, tiếp viên phải chia sẻ thời gian làm việc với nhau để cào bằng nhưng M. vẫn lạc quan vì "có việc để làm đã là may mắn". Anh cũng phải làm quen với vài thay đổi như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên,... để đảm bảo an toàn trong mùa dịch.

Dịp Tết, tuy các chuyến bay quốc tế vẫn chưa hoạt động nhưng các hãng nội địa đã mở thêm nhiều chuyến bay thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch trong nước của người dân tăng cao. Lịch bay của các tiếp viên như M. nhờ thế dày đặc hơn, ai nấy đều trở nên bận rộn.

"Bận rộn trong công việc chính là niềm vui với những tiếp viên hàng không như mình. Được trở lại bầu trời sau những tháng ngày "ngủ đông" do ảnh hưởng của dịch bệnh, ai nấy đều hào hứng nhưng không quên thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn", M. bày tỏ.

Nam tiếp viên này cũng cho hay, mọi năm không có thưởng Tết nên năm nay càng không kỳ vọng gì. Một phần thưởng nhỏ mà anh nhận là voucher có thể sử dụng để thanh toán tiền vé máy bay.

Hãng cũng hỗ trợ những tiếp viên đi làm đêm giao thừa, mùng 1,2,3 Tết một khoản nhỏ để khích lệ tinh thần người lao động sau một năm đầy khó khăn.

"Công ty luôn cố gắng tạo cho người lao động sự thoải mái nhất khi đi làm thời điểm Tết đến. Tuy nhiên vì tình hình kinh tế chưa trở lại nên các khoản có phần hạn chế. Điều này cũng không làm ảnh hưởng tới tinh thần làm việc của các tiếp viên như mình vì được làm việc và cống hiến đã là một niềm hạnh phúc", M. nói.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)