Cả nhà choáng váng khi biết cái bát bỏ đi có giá hơn 115 tỷ

Google News

Một gia đình ở Thụy Sĩ đã choáng váng khi biết chiếc bát bỏ đi được sử dụng để đựng bóng tennis là một tài sản vô cùng lớn.

Một gia đình giấu tên tại Thụy Sĩ đã sử dụng một chiếc bát bằng đồng để đựng bóng chơi tennis bởi họ nghĩ chiếc bát là đồ bỏ đi. Tuy nhiên cả gia đình này đã choáng váng khi biết chiếc bát có giá lên tới gần 4 triệu bảng Anh (hơn 115 tỷ VND). Với số tiền này, họ có thể mua vài ngôi nhà có sân tennis riêng.
Chiếc bát bằng đồng này là một cổ vật độc đáo được làm cho hoàng đế Trung Quốc khoảng 300 năm trước. Chiếc bát từng bị một nhà đấu giá Anh từ chối khi nhìn những bức ảnh của nó. Ông nghĩ rằng chiếc bát đó là một đồ “nhái” được làm vào thế kỷ 19. Vì vậy, gia đình người Đức này đã không nghĩ rằng nó đáng giá và sử dụng nó để đựng những quả bóng tennis. Chiếc bát khá to, có kích thước bằng một cái bát tô và có thể chứa khoảng chục quả bóng tenis.
Ca nha choang vang khi biet cai bat bo di co gia hon 115 ty
 Chiếc bát bằng đồng thực tế là cổ vật 300 năm tuổi (Nguồn: Metro)
Chỉ đến khi gia đình mời chuyên gia nghệ thuật châu Á Regi Preiswerk đến nhà để xem xét một số cổ vật khác thì giá trị thực sự của nó mới được phát hiện. Tay cầm hình hoa phượng và hoa mẫu đơn mạ vàng trên chiếc bát được khẳng định là vật dụng hoàng gia và được làm cho một trong những cung điện hoàng đế Trung Hoa.
Ca nha choang vang khi biet cai bat bo di co gia hon 115 ty-Hinh-2
Tay cầm hình hoa phượng và hoa mẫu đơn mạ vàng trên chiếc bát (Nguồn: Metro) 
Không có hồ sơ về bất kỳ chiếc bát nào khác cùng loại được bán trên thị trường trước đó. Các nhà đấu giá đã đưa ra ước tính giá trị ban đầu của chiếc bát là 40.000 bảng, nhưng thực tế chiếc bát này đã có được sự quan tâm lớn sau khi trưng bày tại một hội chợ đồ cổ ở Hồng Kông.
Sau một thời gian rao bán, chiếc bát đã được bán với mức giá kỷ lục là 3,3 triệu bảng (97 tỷ VND). Với một số loại lệ phí được thêm, tổng giá phải trả để sở hữu chiếc bát này là 3,8 triệu bảng (gần 112 tỷ VND). 
Karl Green, thuộc tổ chức đấu giá Koller có trụ sở tại Zurich, cho biết “Chiếc bát thuộc sở hữu của một gia đình người Đức hiện đang sống ở Thụy Sĩ. Họ đã có nó trong khoảng 100 năm trước, khi người ông nội mang nó từ Trung Quốc về.”
Gia đình này đã từng mong muốn tặng cho bảo tàng ở Berlin vào năm 1960 nhưng đã bị bảo tàng từ chối vì họ nói đây không phải là một cổ vật quan trọng, điều đó có lẽ là điều may mắn cho gia đình này. Và sau khi bị một nhà đấu giá từ chối, gia đình này đã nghĩ rằng nó là một món đồ không đáng giá và sử dụng để chứa những quả bóng tennis.
Theo Green, “khi chuyên gia của chúng tôi đến thăm ngôi nhà và nhìn thấy nó ở sảnh vào, cô ấy thực sự đã rất ngạc nghiên. Cô biết đó là một vật quan trọng và khi cô tìm hiểu sâu hơn về chiếc bát, cô ấy không thể tìm thấy bất cứ cái nào tương tự. Chiếc bát là một đồ vật độc nhất và có thể thay đổi cuộc sống của bất cứ ai”.
Theo Huy Nguyễn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)