Cả ao cá 200 triệu đồng chết bất thường vì 8 chai thuốc diệt tảo?

Google News

Chỉ sau 1 đêm trong ao gia đình ông Phạm Văn Sẫn (thôn Trần Phú, xã Minh Cường, huyện Thường Tín, Hà Nội) cá chết hàng loạt nổi trắng ao.

Sau 1 đêm mất trắng hơn 200 triệu đồng
Ông Sẫn kể, sự việc cá chết hàng loạt tại ao nhà ông xảy ra vào rạng sáng ngày 16.6 vừa qua. Trước đó 1 ngày, ông Sẫn sử dụng 8 chai thuốc diệt tảo đổ xuống ao để xử lý môi trường nước. “Ban ngày, cá vẫn bình thường. Đến đêm và rạng sáng, tôi phát hiện cá chết nổi trắng mặt ao. Khoảng 5h20 phút, tôi gọi điện cho anh Chức là người bán 8 chai thuốc diệt tảo cho tôi vào cấp cứu cá ngay".
Ca ao ca 200 trieu dong chet bat thuong vi 8 chai thuoc diet tao?
Một phần trong số gần 5 tấn cá trắm bị chết của gia đình ông Sẫn. (Ảnh: NVCC) 

Ca ao ca 200 trieu dong chet bat thuong vi 8 chai thuoc diet tao?-Hinh-2
Ông Sẫn buồn rầu kể lại câu chuyện một đêm mất trắng hơn 200 triệu đồng vì cá chết hàng loạt. Ảnh: Phú Lãm. 
"Đến 7h30 anh Chức mới tới. Trong lúc anh Chức chưa tới, tôi điện thoại nhờ anh Hoàn một bác sĩ Thú y ở địa phương mang ô xi vào cấp cứu cá. Chúng tôi dùng các máy bơm sục khí nhưng cá vẫn tiếp tục chết. Cá chết trắng ao, 1.200 con cá trắm trung bình 3,5kg/con và một số cá chép, cá mè bị chết. Thiệt hại hơn 200 triệu đồng”.
Ông Sẫn buồn rầu kể tiếp, trước đó, vào ngày 13.6, có người lạ mặt tìm đến trại nuôi cá của gia đình ông. Người này giới thiệu tên Chức, là chủ một cửa hàng thuốc thú y ở xã Tô Hiệu. “Anh Chức dùng một dụng cụ ra ao thử nước rồi bảo tôi nước bẩn lắm phải xử lý đi. Anh chào tôi mua thuốc diệt tảo, ban đầu tôi từ chối. Sau anh thuyết phục nhiều quá tôi đồng ý mua.
Anh này tư vấn tôi mua 8 chai cho đủ liều. Tôi mua 8 chai thuốc MEBI- BKC 80 giá 140 nghìn đồng một chai. Ngày 14.6, tôi bận đi gặt lúa không đánh thuốc vào ao được. Anh Chức gọi điện hỏi tôi đánh thuốc chưa, tôi bảo chưa. Hôm sau, tôi mang 8 chai thuốc đánh vào 3,2 mẫu ao thì đến đêm xảy ra việc cá chết hàng loạt”.
Sự việc được chủ ao cá trình báo UBND xã Minh Cường. Sau đó, Công an xã đã cử cán bộ xuống hiện trường. Lúc này, người bán thuốc diệt tảo cho ông Sẫn cũng có mặt tại đây. Sau khi ghi nhận thực tế, công an xã Minh Cường đã lập biên bản sự việc.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Đào Văn Ta - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường xác nhận: “Sau khi anh Sẫn trình báo, UBND xã đã cử cán bộ công an xuống hiện trường. Công an xã đã lập biên bản, theo gia đình anh Sẫn phản ánh trước khi xảy ra việc cá chết có mua 8 chai thuốc diệt tảo của anh Chức, chủ cửa hàng thuốc thú y ở xã Tô Hiệu. Sau khi đánh thuốc vào ao thì đến đêm cá chết hàng loạt. Về phía anh Chức, anh này xác nhận có bán thuốc diệt tảo cho anh Sẫn, có hướng dẫn sử dụng. Anh Chức cam kết thuốc đạt chất lượng đúng”, ông Ta nói.
Mời quý độc giả xem video "Hé lộ nguyên nhân cá chết trắng Hồ Tây". Nguồn: VTC:
Tình tiết đặc biệt
Theo Phó Chủ tịch UBND xã Minh Cường, khoảng 19h cùng ngày, có 3 nhân viên của Công ty xuống hiện trường kiểm tra ao và cá chết. “Quan điểm của họ là nhờ cơ quan chức năng làm việc. Ai sai sẽ chịu trách nhiệm. Xã đã báo cáo lãnh đạo huyện, Phòng Kinh tế huyện, Chi cục Thủy sản thành phố. Sau khi làm các thủ tục theo quy định, 4,3 tấn cá nhà ông Sẫn đã được chôn lấp và khử trùng đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường. Ước tính thiệt hại trên dưới 200 triệu đồng. Hiện, 8 vỏ chai thuốc đang được lưu giữ tại xã; cán bộ Thú y xã cũng lưu giữ mẫu cá và gia đình ông Sẫn lưu giữ 4-5 con cá trong tủ đông”.
Ca ao ca 200 trieu dong chet bat thuong vi 8 chai thuoc diet tao?-Hinh-3
Ông Sẫn khẳng định ông mua 8 chai thuốc loại này (tên thuốc màu trắng trên nền đỏ) của anh Chức. Trùng hợp, sau khi sử dụng thuốc đến đêm cá chết nổi trắng ao. Ảnh: Phú Lãm. 
Tiếp tục thông tin, ông Ta cho biết, sáng ngày 19.6, Chi cục Thủy sản thành phố Hà Nội đã cử cán bộ về thực hiện kiểm tra nước ao nhà anh Sẫn. “Theo chuyên môn kiểm tra các mẫu nước ao đều đạt. Gia đình ông Sẫn đang yêu cầu kiểm nghiệm mẫu cá để làm rõ nguyên nhân. Chúng tôi đang báo cáo UBND huyện tiếp tục giải quyết sự việc”, ông Ta nói.
Ca ao ca 200 trieu dong chet bat thuong vi 8 chai thuoc diet tao?-Hinh-4
Ông Sẫn ngờ vực sự bất thường khi phát hiện cùng một loại thuốc có cùng ngày sản xuất, cùng hạn sử dụng. Nhưng tên thuốc ghi trên nền màu khác nhau, logo nhà sản xuất có màu khác nhau. Trong ảnh: 2 vỏ chai thuốc ông Sẫn mượn ở nhà người dân ở địa phương. Ảnh: Phú Lãm. 
Trở lại với cuộc trò chuyện với chủ ao cá, ông Sẫn cho biết, nhiều năm nuôi cá, ông thường dùng chế phẩm GLU-RV khử trùng chưa bao giờ xảy ra hiện tượng cá chết. Lần này, sau khi sử dụng 8 chai thuốc diệt khuẩn có tem nhãn hiệu MEBI- BKC 80 mua của anh Chức đột nhiên sau đó xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt.
Đồng thời, ông Sẫn xác nhận hiện 8 vỏ chai thuốc đã được công an xã thu giữ. Ông Sẫn cho biết, qua trò chuyện, ông biết có người ở địa phương từng mua sản phẩm như trên. Ông Sẫn đã mượn được 2 vỏ chai thuốc mang nhãn hiệu MEBI- BKC 80 và phát hiện một chi tiết rất đặc biệt. Đó là, tem nhãn của hai vỏ chai này đều ghi tên thuốc: MEBI- BKC 80; đều có dung tích 1 lít; công dụng đều ghi diệt khuẩn nguồn nước, hỗ trợ điều trị bệnh gan thận mủ, xuất huyết; tên nhà sản xuất đều ghi: Công ty TNHH SX- TM MEBIPHA; đều ghi ngày sản xuất và hạn sử dụng giống hệt nhau; phần chỉ định đều giống nhau trong đó, có tác dụng diệt khuẩn, virus, nấm, tảo lam.
Nhưng, khác biệt ở chỗ, tên thuốc ở 1 chai là màu trắng trên nền đỏ, logo của công ty mang màu đỏ (giống loại ông Sẫn đã mua và sử dụng). Còn tên thuốc ở chai còn lại là chữ màu trắng trên nền vàng cam, logo nhà sản xuất mang màu vàng cam. Điều này khiến ông Sẫm không khỏi ngờ vực có điều gì đó bất thường…
Theo Phú Lãm/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)