Boeing không bán được máy bay nào sau sự cố 737 Max

Google News

(Kiến Thức) - Hai tai nạn nghiêm trọng dẫn đến viêc Boeing 737 Max bị cấm bay được xem là nguyên nhân khiến cho nhà sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ không nhận được bất kỳ đơn hàng nào trong tháng 4/2019.

Theo nguồn tin mới đây trên CNN, Boeing không nhận được đơn đặt hàng mới nào trong tháng 4 sau khi toàn bộ 737 Max bị cấm bay từ 13/3. Các mẫu máy bay phổ biến như Boeing 787 Dreamliner hay 777 cũng không nhận được bất kỳ một đơn đặt hàng nào.
Đơn hàng mới nhất sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines, kéo theo lệnh cấm bay 737 Max mà nhà sản xuất này nhận được là từ Lufthansa với 20 chiếc Boeing 787 vào ngày 15/3 và 18 chiếc 777X vào ngày 22/3 từ British Airways.
Boeing khong ban duoc may bay nao sau su co 737 Max
Boeing không có đơn hàng mới trong tháng 4. Ảnh: Reuters. 
Tháng 4/2019, 4 chiếc máy bay 737 Max đã được bán cho Boeing Capital trong quá khứ, nay được chuyển cho một bên cho thuê không xác định. Boeing đã không xem đó là đơn đặt hàng mới.
Mời độc giả xem video: Sơ lược về chiếc Boeing 737 Max. Nguồn: Youtube. 
Không có mẫu máy bay nào khác của Boeing bị than phiền về độ an toàn ngoài ngoại trừ 737 Max. Tuy nhiên, các máy bay Boeing vẫn phải chịu cảnh "ế ẩm".
Chuyên gia phân tích lĩnh vực vận tải Philip Baggaley của Standard & Poor nhận định, hai sự cố liên tiếp về Boeing 737 Max có thể là lý do khiến các hãng hàng không ngừng đặt hàng của hãng sản xuất này. 
Các hãng hàng không đang chờ xem liệu Boeing có giảm giá vì các vấn đề của 737 Max hay không.
Philip Baggaley cho rằng: "Có thể Boeing sẽ đền bù cho khách hàng vì 737 Max bị cấm bay, nhưng họ sẽ không bồi thường bằng tiền mặt. Hãng sản xuất có thể sẽ hạ giá một số đơn hàng trong tương lai".
Trước đó, giám đốc điều hành một số hãng hàng không như Norwegian Air và United Airlines cho biết họ hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận với Boeing về hình thức bồi thường do 737 Max bị cấm bay.
Năm nay, đơn đặt hàng khá chậm với cả Boeing và Airbus. Đây được xem là hệ quả của việc các hãng hàng không mua quá nhiều máy bay những năm gần đây khiến hai nhà sản xuất tồn đọng một lượng lớn máy bay.
Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến doanh số của các hãng là Paris Air Show vào tháng tới. Đây là một trong những sự kiện hàng đầu của ngành nhằm công bố các đơn đặt hàng mới. Vì vậy, tháng 4 và 5, đơn đặt hàng máy bay thường giảm. Tháng 4/2018, Boeing vẫn có 76 đơn đặt hàng.
Hoàng Minh (theo CNN)

>> xem thêm

Bình luận(0)