Boeing bị nhiều gia đình nạn nhân ở Indonesia kiện

Google News

(Kiến Thức) - Theo nguồn tin mới trên Foxnews, nhiều gia đình nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Lion Air ở Indonesia đang đệ đơn kiện Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing. 

Tại cuộc họp báo do một công ty luật tổ chức ở thủ đô Jakarta (Indonesia) ngày 8/4, gia đình của 11 nạn nhân cho biết họ đang cùng với hàng chục gia đình khác ở nước này khởi kiện Boeing.
Các gia đình nạn nhân và luật sư đại diện cho rằng phát biểu của Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg liên quan tới hệ thống lái tự động công bố hồi tuần trước là một sự thừa nhận sẽ giúp ích cho các vụ kiện của họ.
Boeing bi nhieu gia dinh nan nhan o Indonesia kien
 Nhiều gia đình nạn nhân trong vụ rơi máy bay Lion Air khởi kiện Boeing. Ảnh: Times. 
Hệ thống chống treo được cho là nguyên nhân của vụ rơi máy bay Lion Air hồi tháng 10 năm ngoái. Vụ tai nạn kinh hoàng của hãng hàng không Ethiopian Airlines tháng 3 vừa qua cũng liên quan đến máy bay Boeing 737 Max 8. Hai vụ tai nạn khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
Báo cáo sơ bộ về cả hai sự cố cho thấy việc đọc cảm biến bị lỗi đã kích hoạt sai hệ thống chống treo đã đẩy mũi máy bay xuống. Phi công vật lộn trong vô vọng để giành lại quyền kiểm soát.
Mời độc giả xem video: Sơ lược về chiếc Boeing 737 Max. Nguồn: Youtube. 
Bà Merdian Agustin, vợ của một nạn nhân trong vụ rơi máy bay ở Indonesia cho biết: "Giám đốc điều hành Boeing đã xin lỗi các gia đình của 346 hành khách thiệt mạng trong vụ tai nạn. Chúng tôi hy vọng đây là một đà tiến lớn để gia đình các nạn nhân yêu cầu Boeing bồi thường".
Cũng theo bà Agustin, hàng chục gia đình ở Indonesia vẫn chưa nhận được khoản tiền bồi thường 1,2 tỷ rupiah (85.000 USD) do họ từ chối ký vào một bản biên nhận miễn trừ, theo đó các gia đình không được kiện Lion Air, Boeing hoặc các công ty con.
Luật sư Michael Indrajana cho biết kể từ sau vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 10 năm ngoái, các gia đình ở Indonesia phải đối mặt với một quá trình pháp lý phức tạp để yêu cầu Boeing và Lion Air bồi thường thiệt hại.
Boeing thừa nhận cảm biến bị trục trặc và đưa máy bay vào trạng thái lao bổ nhào xuống đất. Boeing đang nghiên cứu thay đổi phần mềm của hệ thống để không gây ra những sự cố ngoài ý muốn.
Nhà sản xuất máy bay hàng đầu Mỹ cũng cho biết, bắt đầu từ giữa tháng 4, hãng sẽ cắt giảm sản lượng Boeing 737 Max từ 52 xuống còn 42 chiếc mỗi tháng để tập trung vào việc sửa phần mềm điều khiển có liên quan đến các vụ tai nạn.
Trong thông báo ngày 5/4, Boeing cho biết sẽ thành lập một ủy ban tiến hành đánh giá lại quá trình thiết kế và sản xuất máy bay của hãng này sau hai vụ tai nạn thảm khốc trên.
Trước đó, dòng máy bay 737 Max của Boeing đã bị ngưng hoạt động ở nhiều nước sau vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Ethiopian Airlines vừa qua cướp đi sinh mạng của 157 người và vụ tai nạn của hãng Lion Air tháng 10/2018 khiến 189 người thiệt mạng.
Hoàng Minh (theo Foxnews)

>> xem thêm

Bình luận(0)