8 người này có tài sản nhiều hơn 3,6 tỷ người cộng lại

Google News

Tất cả 8 người giàu nhất thế giới này đều là nam giới, trong đó có ông chủ Facebook Mark Zuckerberg và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates...

Tổ chức Oxfam vừa công bố báo cáo “Nền kinh tế dành cho 99%” cho thấy khoảng cách giữa người giàu và người nghèo lớn hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.
Báo cáo cho biết 8 người giàu nhất thế giới đang sở hữu khối tài sản nhiều hơn 3,6 tỉ người cộng lại, tức là hơn một nửa dân số toàn cầu.
8 nguoi nay co tai san nhieu hon 3,6 ty nguoi cong lai
 8 "siêu đại gia" đang nắm giữ tài sản của hơn 3,6 tỉ người cộng lại - Ảnh: Mirror
Tất cả 8 người "siêu giàu" sở hữu khối tài sản tổng cộng 426 tỉ USD, gồm:
1. Bill Gates: Nhà sáng lập người Mỹ của Microsoft (giá trị tài sản ròng 75 tỷ Đô la)
2. Amancio Ortega: Nhà sáng lập người Tây Ban Nha của Inditex đang sở hữu chuỗi thời trang Zara (giá trị tài sản ròng 67 tỷ Đô la)
3. Warren Buffett: CEO và cổ đông người Mỹ lớn nhất tại Berkshire Hathaway (giá trị tài sản ròng 60,8 tỷ Đô la)
4. Carlos Slim Helu: Chủ sở hữu người Mexico của Grupo Carso (giá trị tài sản ròng 50 tỷ Đô la)
5. Jeff Bezos: Nhà sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành người Mỹ của Amazon (giá trị tài sản ròng 45,2 tỷ Đô la)
6. Mark Zuckerberg: Chủ tịch, giám đốc điều hành và đồng sáng lập người Mỹ của Facebook (giá trị tài sản ròng 44,6 tỷ Đô la)
7. Larry Ellison: Nhà đồng sáng lập và CEO người Mỹ của Oracle (giá trị tài sản ròng 43,6 tỷ Đô la)
8. Michael Bloomberg: Nhà sáng lập, chủ sở hữu và CEO người Mỹ của Bloomberg LP (giá trị tài sản ròng 40 tỷ Đô la).
Báo cáo kêu gọi thay đổi căn bản trong cách chúng ta quản lý nền kinh tế, từ đó đem lại lợi ích cho mọi người, thay vì chỉ cho một số người may mắn.
Oxfam đã phỏng vấn những phụ nữ làm việc tại một nhà máy dệt may tại Việt Nam. Họ đang làm việc 12 giờ một ngày, 6 ngày một tuần và vẫn gặp khó khăn trong cuộc sống với thu nhập 1 đô la mỗi giờ để sản xuất quần áo cho nhiều hãng thời trang lớn nhất thế giới. Giám đốc điều hành của các công ty này cũng nằm trong số những người nhận lương cao nhất trên thế giới.
Doanh nghiệp trốn thuế thu nhập gây thiệt hại mỗi năm ít nhất 100 tỷ đô la cho các nước nghèo. Số tiền này đủ để giúp 124 triệu trẻ em thất học đến trường và chi trả cho các can thiệp y tế giúp cứu sống ít nhất 6 triệu trẻ em mỗi năm.
Dữ liệu cập nhật hơn về sự phân bố tài sản toàn cầu - cụ thể tại Ấn Độ và Trung Quốc - cho thấy một nửa dân số nghèo nhất của thế giới sở hữu ít tài sản hơn so với ước tính trước đây.
Báo cáo của Oxfam cũng chỉ ra cách thức các nền kinh tế méo mó của chúng ta đang bơm thêm tài sản cho giới quyền lực và giàu có, đồng thời bỏ qua lợi ích của những người nghèo nhất trong xã hội, mà chủ yếu là phụ nữ. Những người giàu nhất đang tích lũy tài sản với tốc độ đáng kinh ngạc, đến mức có thể sẽ xuất hiện nhà nghìn tỷ phú đầu tiên trong 25 năm tới. Hãy thử xem xét con số này - bạn cần tiêu 1 triệu đô la mỗi ngày trong 2738 năm để có thể tiêu hết 1 nghìn tỷ đô la.
Theo báo cáo của Oxfam, cứ 10 người thì có tới 7 người đang sống tại quốc gia có sự gia tăng bất bình đẳng trong 30 năm qua. Từ năm 1988 đến 2011, thu nhập của 10% người nghèo nhất tăng 65 đô la một năm, trong khi thu nhập của 1% người giàu nhất tăng trung bình 11.800 đô la một năm - gấp 182 lần.
"Sự bất bình đẳng quá mức như vậy đang khiến hàng triệu người loay hoay trong nghèo đói, làm rạn nứt xã hội và hủy hoại đời sống chính trị", Paul O'Brien - Phó giám đốc Chính sách và Chiến dịch của Oxfam châu Mỹ nói.
Báo cáo được công bố trùng với thời điểm diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos,Thụy Sĩ - nơi các nhà lãnh đạo chính trị, tài chính và một số người giàu nhất thế giới nhóm họp để thảo luận những vấn đề thời sự quốc tế, bao gồm các lĩnh vực y tế và môi trường.
Theo Reuters, những năm gần đây tình trạng bất bình đẳng ngày càng được đề cập nhiều trong các chương trình nghị sự. Trong số những người cảnh báo về tác động của bất bình đẳng giàu nghèo, có cả người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Đức Giáo Hoàng.
Theo D. AN - MINH ANH/Tuổi Trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)