400 học sinh nhập viện: Sữa Milo Nestle cận date hay quá date?

Google News

(Kiến Thức) - Trước thông tin gần 400 học sinh phải nhập viện sau khi uống sữa Milo, nhiều phụ huynh lo lắng: "Có hay không Nestle đã tặng sữa cận date hoặc quá date cho trẻ?".

Sáng qua (27/10) gần 400 học sinh của Trường tiểu học Lái Hiếu (phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, Hậu Giang) và Trường tiểu học Nguyễn Hiền (phường Hiệp Thành) bị đau bụng, nôn ói sau khi uống sữa buộc phải nhập viện sau khi uống sữa Milo của Nestle ở trường theo chương trình "Giáo dục dinh dưỡng học đường - Nestle Healthy Kids".
Mặc dù chưa có kết luận chính thức từ các cơ chức năng về nguyên nhân chính khiến trẻ bị ngộ độc sau khi uống sữa Milo miễn phí ở các trường tiểu học này, thế nhưng rất nhiều bậc phụ huynh lo ngại không dám cho con uống sữa Milo và đặt ra nhiều câu hỏi về nguyên nhân vì sao xảy ra hiện tượng trên.
"Liệu có hay không Nestle đã tặng sữa cận date hoặc quá date cho trẻ? Hay sữa có vấn đề về chất lượng?”, một phụ huynh nghi vấn. 
Hang tram hoc sinh nhap vien, Nestle co tang sua Milo can date, qua date?
Hàng trăm em học sinh tiểu học ở Hậu Giang phải nhập viện sau khi uống sữa Milo của Nestle ở trường Ảnh: haugiang.tintuc.vn.
Nghi vấn chất lượng sữa Milo
Chia sẻ trên trang facebook cá nhân, nickname Chiến Văn cho rằng, các chương trình tặng sữa miễn phí tại các trường học hoặc khu công cộng không hiếm. Thường các hãng hay phát tặng miễn phí khi ra mắt sản phẩm mới hoặc muốn PR thương hiệu.
“Đã từng tìm hiểu qua một số người mang sữa đi phát, nên có thể nhận định, nhiều sản phẩm mang đi phát, làm từ thiện là loại hàng tồn kho, sắp hết thời hạn sử dụng. Vụ việc uống Milo bị ngộ độc hàng loạt này, nguyên nhân có thể do chất lượng sữa có vấn đề.
Cơ quan chức năng sẽ có kết luận cuối cùng, các sai sót sẽ bị kiểm điểm. Nhưng dù kết luận thế nào thì vẫn có một  bài học cần rút ra: Hãy hết sức cẩn thận với đồ miễn phí hay hàng từ thiện, phát tặng. Nói thì bảo lạnh lùng, nhưng đúng là cái gì cũng có giá của nó”, nickname Chiến Văn bình luận.
Đồng quan điểm với anh Chiến Văn, chị Lê Mai (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho hay, đã có nhiều sự cố liên quan đến việc trẻ được uống sữa trong các chương trình miễn phí, mà trong đó nguyên nhân sữa cận date, quá date là không hiếm.
Tuy việc sử dụng sữa gần hết hạn sử dụng thường không gây ra nguy hiểm cho sức khỏe thế nhưng mỗi sản phẩm đều có thời gian sử dụng nhất định và sữa cũng vậy.
Khi gần hết hạn lượng dinh dưỡng sẽ không còn được đảm bảo chất lượng và hàm lượng ghi trên bao bì. Sữa sẽ có nguy cơ nguy hại cho sức khỏe khi hết hạn hoặc bị hỏng. Khi đó, các thành phần trong sữa biến đổi thành các chất nguy hiểm và nó cũng trở thành một trong nhưng nguyên nhân có thể khiến trẻ bị ngộ độc cấp.
"Đấy là chưa kể đến quy trình bảo quản sữa của công ty được ủy quyền. Nếu không đảm bảo về vệ sinh, dụng cụ, nhiệt độ... thì chuyện ngộ độc sữa là rất cao”, chị Mai lo ngại.
Sau thông tin hàng loạt học sinh ở Hậu Giang có dấu hiệu ngộ độc sau khi uống sữa Milo, chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều bậc cha mẹ lo ngại cho biết, sẽ tạm thời ngừng việc cho con uống sữa Milo và một số sản phẩm khác của Nestle để chờ kết luận của cơ quan chức năng.
"Cả trăm bé nôn trớ, chóng mặt sau khi uống sữa Milo thì chắc chắn, làm cha mẹ, tôi phải đặt câu hỏi về chất lượng sữa lên hàng đầu. Từ hôm qua đến giờ, tôi không cho con uống sữa Milo nữa, mặc dù đấy là món khoái khẩu của bé. Phải cẩn trọng thôi, sức khỏe của con trẻ vẫn là hàng đầu", chị Huyền Ngô cho biết. 
Mời độc giả xem clip "nguyên nhân hàng trăm em học sinh ngộ độc sau khi dùng sữa Milo": (Nguồn VTC1)
Vi sao ngộ độc sữa?
Theo chia sẻ của bác sĩ Minh Hương, bác sĩ tư vấn trên kênh 10 của tổng đài 0241088 cho biết, ngộ độc sữa cũng chính là một dạng ngộ độc thực phẩm vì thế đều có chung những triệu chứng như: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy.
Muốn biết chính xác bị ngộ độc do nguyên nhân gì thì cần phải có mẫu sản phẩm đã dùng để xét nghiệm mới có thể khẳng định được. Vì thế, trong những bếp ăn tập thể thông thường cần phải giữ lại một ít mẫu thực phẩm đã sử dụng trong ngày để có thể sử dụng khi cần đến.
Theo bác sĩ Minh Hương, việc sử dụng sữa hết date cũng có thể gây ra ngộ độc. Đối với sữa cận date có gây ngộ độc hay không khó có thể khẳng định được. Muốn xác định rõ ràng vẫn cần phải xét nghiệm mẫu thực phẩm mới có được kết luận chính xác.
Bên cạnh đó, theo các chuyên gia dinh dưỡng Việt Nam, nguyên nhân gây ngộ độc sữa cũng có thể đến từ dụng cụ chứa đựng sữa (bình, chai, lọ…), dụng cụ pha sữa không đảm bảo bị nhiễm vi sinh vật. Nguồn nước dùng để pha sữa nếu không phải là nước sạch hoặc nhiễm vi sinh vật cũng có thể gây ngộ độc. Thậm chí, bàn tay của người pha sữa có nhiễm vi khuẩn cũng khiến người uống gặp nguy hiểm.
Ngoài ra, việc bảo quản không đúng cách sữa bột sau khi mở nắp cũng có thể khiến vi sinh vật trong không khí xâm nhập vào bên trong và gây ngộ độc cấp khi sử dụng. Hoặc việc bảo quản ở nơi điều không tốt sữa chưa hết hạn vẫn có thể hỏng và gây ngộ độc cho người sử dụng.
Thông tin mới nhất liên quan vụ việc hàng trăm học sinh ở Trường Tiểu học Lái Hiếu và Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) nhập viện sau khi uống sữa Milo của Nestle, chiều tối ngày 27/10, trao đổi với PV Kiến Thức, Chánh Văn phòng UBND Thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang), ông Trương Văn Chín cho biết, hiện cơ quan công an đã lấy mẫu vật phẩm mang đi xét nghiệm để điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến vụ ngộ độc thực phẩm trên.
Hồng Liên

>> xem thêm

Bình luận(0)