Giật mình với khám phá mới về tác hại của ma túy đá

Google News

Một nghiên cứu mới của Úc cho thấy những người sử dụng methamphetamine (ma túy đá) nếu kết hợp với rượu và cần sa thì nguy cơ bị rối loạn tâm thần lên tới 69%. 
.

Các nhà khoa học nghiên cứu methamphetamine, còn gọi là ma túy đá, cho biết hầu hết những người sử dụng sẽ không còn triệu chứng tâm thần khi ngừng sử dụng thuốc. Tác giả chính của nghiên cứu cho rằng phát hiện cho thấy cần tìm ra lựa chọn điều trị hiệu quả hơn.

Các nhà nghiên cứu đã biết mối liên hệ giữa methamphetamine và chứng rối loạn tâm thần nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng cho thấy loại ma túy này là nguyên nhân gây ra triệu chứng rối loạn tâm thần hay những người sử dụng nó dễ có nguy cơ mắc bệnh tâm thần hơn.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ đã cố gắng giải đáp câu hỏi trên. Tiến sĩ Rebecca McKetin, tác giả chính của báo cáo hiện đang nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe và Cuộc sống Người cao tuổi thuộc Đại học Quốc gia Australia, cho biết khi không sử dụng methamphetamine, khoảng 10% số người được nghiên cứu có các triệu chứng rối loạn tâm thần. Khi sử dụng với liều lượng lớn hàng ngày, số người có triệu chứng rối loạn tâm thần tăng lên hơn 50%.
 Nếu kết hợp với rượu và cần sa, tỉ lệ người sử dụng ma túy đá bị rối loạn tâm thần lên tới 69%

Theo bà McKetin, đây không phải là phát hiện đáng ngạc nhiên vì từ lâu các nhà khoa học đã biết mối liên hệ giữa việc sử dụng methamphetamine và chứng rối loạn tâm thần. Thế nhưng, khoa học chưa biết sử dụng tới mức độ nào thì những người nghiện methamphetamine sẽ có vấn đề sức khỏe tâm thần, dẫn tới tỉ lệ rối loạn tâm thần cao.

Phát hiện chủ yếu của nghiên cứu là mối liên hệ rõ ràng giữa việc sử dụng ma túy đá và triệu chứng rối loạn tâm thần và hiện tượng triệu chứng này sẽ biến mất khi ngừng sử dụng.

Bà McKetin tin rằng các nhà khoa học sẽ sớm tìm ra mối quan hệ nhân – quả giữa việc sử dụng ma túy đá và các triệu chứng rối loạn tâm thần. Thực tế đã có khá nhiều bằng chứng tập hợp được cho thấy khả năng này.

Tiến sĩ McKetin cũng cho biết thêm những người sử dụng methamphetamine dễ bị rối loạn tâm thần hơn nếu đồng thời uống rượu hoặc dùng cần sa. Nếu kết hợp với rượu và cần sa, tỉ lệ người sử dụng ma túy đá bị rối loạn tâm thần lên tới 69%. Việc sử dụng cùng lúc nhiều loại ma túy khá phổ biến trong những người nghiện nên cần nhớ rằng việc này sẽ làm tăng các triệu chứng rối loạn tâm thần. Hơn nữa, cho đến nay, methamphetamine là chất có tác động mạnh nhất.

Theo tiến sĩ McKetin, khoảng dưới 100.000 người Úc phụ thuộc vào chất kích thích và hầu hết nghiện methamphetamine. Bà cho rằng tin tức tốt lành là triệu chứng rối loạn tâm thần biến mất nếu cai được ma túy đá. Tuy nhiên, bà lo ngại hiện chưa có những biện pháp đầy đủ để trợ giúp đối tượng sử dụng loại ma túy này.

“Nguy cơ mắc chứng rối loạn tâm thần gia tăng ở những người nghiện ma túy đá cho thấy cần có biện pháp giải quyết vấn đề bao quát hơn. Các nhà chức trách cần đưa ra những biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn việc sử dụng gia tăng, đồng thời giới thiệu những phương pháp điều trị hiệu quả giúp những người sử dụng ma túy đá không mắc các triệu chứng rối loạn tâm thần”- bà McKetin khuyến cáo.

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Theo Petro Time

Bình luận(0)