Bé 3 tuổi có ruột đôi hiếm gặp

Google News

Ngay góc hồi manh tràng lại có một nang ruột đôi hình cầu kích thước khoảng 2x2 cm đã bị thủng, gây tình trạng viêm nhiễm mủ ổ bụng.

Bé gái N.H.K., 3 tuổi, nhà ở Q.9, TP.HCM nhập viện vì đau bụng và nôn ói nhiều. Một ngày trước nhập viện bé bị đau bụng tăng dần kèm sốt, đi phân lỏng, lợn cợn rất hôi. Qua thăm khám lâm sàng và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã quyết định mổ cấp cứu thám sát bằng nội soi do nghi ngờ một bệnh lý khác viêm ruột thừa.

Kết quả thám sát bằng nội soi cho thấy trong bụng bé có rất nhiều dịch mủ lợn cợn, có nhiều mạc nối ruột xuống bám góc hồi manh tràng (là nơi có ruột thừa). Bất ngờ là ruột thừa trong tình trạng bình thường nhưng ngay góc hồi manh tràng (nơi có ruột thừa) lại có một nang ruột đôi hình cầu kích thước khoảng 2x2 cm đã bị thủng, gây tình trạng viêm nhiễm mủ ổ bụng. Các bác sĩ đã tiến hành cắt trọn nang dưới nội soi và khâu lại mạc treo ruột, làm sạch ổ bụng và đặt ống dẫn lưu cho bé. Hiện bé đã ổn định, hết đau bụng và ăn uống, đi lại tốt.

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Ngọc Thạch, phẫu thuật viên chính, nói nang ruột đôi hay rộng hơn là đường tiêu hóa đôi là một bất thường của hệ tiêu hóa rất hiếm gặp với tần suất 1/18.000 trẻ sinh sống. Cách điều trị duy nhất là phẫu thuật sớm để tránh các biến chứng không tốt có thể xảy ra. Khi trẻ nhỏ thường kêu đau bụng, rối loạn tiêu hóa, các bậc cha mẹ nên chú ý và cho con đi khám để phát hiện bệnh sớm nếu có.

Theo Tuổi trẻ
 

Bình luận(0)