Vacxin bại liệt mới chính thức được sử dụng tại Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Từ ngày hôm nay, ngày 6/6, hàng triệu trẻ em Việt Nam bắt đầu được sử dụng miễn phí 2 tuýp vacxin bại liệt mới.

Vacxin bại liệt mới đường uống gồm 2 tuýp (1 và 3) tương tự như vacxin bại liệt 3 tuýp cũ (1, 2 và 3). Cụ thể, mỗi trẻ được uống 3 liều miễn phí khi 2, 3, 4 tháng tuổi tại các điểm tiêm chủng xã, phường, mỗi lần 2 giọt. Trẻ đang uống vacxin cũ có thể chuyển sang uống loại mới mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trẻ đã uống đủ 2 liều vacxin bại liệt cũ vào lúc 2, 3, 4 tháng tuổi, thì từ tháng 6 trẻ sẽ được uống liều vacxin mới tiếp theo để đủ 3 liều vacxin cho trẻ dưới một tuổi mà không phải uống lại từ đầu. Trẻ đã uống đủ 3 liều vào tháng 4 hoặc tháng 5 thì chỉ cần uống tiếp một hoặc 2 liều vacxin bại liệt mới. Việc chỉ định liều uống sẽ do cán bộ y tế hướng dẫn.
Vaxin bai liet moi chinh thuc duoc su dung tai Viet Nam
Vacxin bại liệt mới 2 tuýp do Pháp sản xuất, dùng bằng đường uống. 
Vacxin bại liệt uống 2 tuýp là vacxin sống giảm độc lực từ các chủng virus bại liệt tuýp 1 và tuýp 3. Trẻ được uống vacxin đủ liều sẽ có miễn dịch bền vững suốt đời. Loại được sử dụng tại Việt Nam do Pháp sản xuất. Vacxin này đã được sử dụng tại 39 quốc gia với trên 630 triệu liều.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Ông Trần Đắc Phu – Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ y tế cho biết: “Việc sử dụng vacxin bại liệt mới này là phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế và thực hiện Chiến lược “Kết thúc và thanh toán bệnh bại liệt trong giai đoạn 2013 - 2018” của Tổ chức Y tế thế giới, duy trì thành quả thanh toán bệnh bại liệt của Việt Nam”.
Vaxin bai liet moi chinh thuc duoc su dung tai Viet Nam-Hinh-2
Hàng triệu trẻ em Việt Nam được sử dụng miễn phí vacxin bại liệt mới trong chương trình TCMRQG. 
Mỗi năm ở nước ta có trên 1,5 triệu trẻ được uống vacxin bại liệt trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tỷ lệ uống vacxin bại liệt đạt trên 90%, thậm chí trên 99% trong các chiến dịch uống bổ sung, đã tạo được miễn dịch cộng đồng phòng bệnh bại liệt. Việt Nam đã thanh toán được bệnh bại liệt từ năm 2000 và duy trì cho đến nay, trong khi toàn thế giới vẫn chưa thanh toán được hoàn toàn căn bệnh này.
Bại liệt là bệnh nhiễm virus cấp tính lây truyền theo đường tiêu hóa do virus bại liệt gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người do nhiễm phải virus bại liệt chủ yếu có trong nguồn nước, thực phẩm ô nhiễm từ phân của người bệnh hoặc người lành mang virus. Bệnh đã có từ rất lâu trong lịch sử loài người, nhưng hiện vẫn còn là thách thức lớn tới sức khỏe com người. Nó gây tử vong cho trẻ em hoặc để lại di chứng liệt ở chi, không hồi phục làm bệnh nhân khó vận động hoặc mất vận động dẫn tới tàn tật suốt đời tạo nên gánh nặng rất lớn cho gia đình và xã hội.
Mời độc giả xem video Vacxin Pentaxim hết chỉ trong 3 phút đăng ký qua mạng, (Nguồn VTV1):
Hồng Nhung

Bình luận(0)