Xuất hiện gấu ở vùng thảm họa hạt nhân Chernobyl

Google News

(Kiến Thức) - Một con gấu nâu được phát hiện tại vùng thảm họa gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, lần đầu tiên gấu xuất hiện tại đây trong 100 năm qua.

Hình ảnh gấu nâu được ghi lại bởi một bẫy camera tự động gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.
Hình ảnh gấu nâu được ghi lại bởi một bẫy camera tự động do chương trình nghiên cứu TREE của Anh lắp đặt tại khu vực phong tỏa quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine. Các nhà khoa học đang nghiên cứu khu vực này để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm của phóng xạ từ vụ nổ lò phản ứng hạt nhân của nhà máy vào năm 1986 tới con người và động vật hoang dã.
Đây không phải là lần đầu tiên một động vật có vú lớn được phát hiện đi lại tại khu vực có bán kính 30km quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Trước đó, các thành viên của chương trình TREE đã phát hiện mèo rừng, sói xám, lợn lòi, nai sừng tấm, ngựa và rái cá sống trong khu vực này.
 
Người đứng đầu chương trình nghiên cứu, ông Mike Wood, đến từ Đại học Salford, cho biết: “Khi sức ép và sự quấy rối từ con người không còn, những loài động vật sẽ thấy chúng thoát khỏi sức ép và nguy hiểm từ con người”.
Chương trình nghiên cứu TREE nhằm mục đích giảm sự thiếu chắc chắn trong ước tính nguy cơ của phóng xạ hạt nhân đối với con người và động vật hoang dã quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Các nhà khoa học sẽ tập trung nghiên cứu tại 3 khu vực có mức nhiễm xạ khác nhau để đưa ra đánh giá tổng thể.
Tại bất kỳ thời điểm nào, 15 camera được lắp đặt tại mỗi khu vực sẽ ghi lại hình ảnh động vật đi ngang qua. Giai đoạn đầu tiên của dự án này sẽ tiếp tục kéo dài tới cuối năm 2015.
Hà Vũ (theo DM)

Bình luận(0)