Vì sao con người hôn nhau - bí ẩn chưa lời giải

Google News

Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích nguồn gốc cái hôn của con người là từ đâu. Hôn là hành vi được học hay do bản năng?

Đôi mắt của nàng khép lại. Bạn dang cánh tay quàng qua eo nàng và kéo nàng lại gần. Nàng ôm cổ bạn. Bạn nghiêng đầu và gắn chặt môi lên môi nàng. Một cảm giác tê dại lan toả khắp người. Bạn tự hỏi: “Tại sao mình lại làm chuyện này nhỉ?”.
 
Tất nhiên câu trả lời đơn giản nhất vì sao con người hôn nhau là bởi cảm giác khi đó thật tuyệt. Nhưng với nhiều người câu trả lời đó chưa thoả đáng.
Cho đến ngày nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể giải thích nguồn gốc cái hôn của con người là từ đâu, nhưng họ đã đưa ra một số giả thuyết mới và lý giải hệ sinh học của chúng ta bị tác động như thế nào bởi những nụ hôn.
Câu hỏi lớn nhất đặt ra là hôn là một hành vi được học hay do bản năng? Một vài ý kiến cho rằng đó hành vi học hỏi, có từ thời tổ tiên xa xưa của chúng ta. Ngay từ thời đó, các bà mẹ đã tự nhai thức ăn và mớm cho con mình khi chúng chưa có răng. Về sau khi những đứa trẻ lớn lên, mẹ vẫn thường thơm lên má để bày tỏ tình cảm hay để xoa dịu cơn đau.
Tờ Live Science đưa tin, các nhà nhân chủng học cho biết một số bộ tộc trên thế giới không hề hôn nhau. Trong khi 90% con người vẫn thực hiện hành độnh này thường xuyên thì vẫn còn 10% dân số trên thế giới không biết đó là cái gì.
Những người khác lại tin rằng hôn là hành vi thuộc về bản năng. Một bằng chứng cụ thể nhất đó là ngay cả động vật cũng biết hôn. Trong khi hầu hết động vật chà mũi vào nhau để biểu thị tình cảm, thì một số khác cũng hôn nhau như con người. Ví dụ như loài khỉ đầu chó, chúng hôn nhau để làm lành sau khi đánh nhau, để an ủi kẻ khác, để tăng tình bằng hữu, và đôi khi chẳng vì lý do gì cả.
Ngày nay, giả thuyết về nụ hôn được chấp nhận rộng rãi nhất đó là hôn nhau giúp chúng ra nhận ra người bạn đời phù hợp nhất. Khi hai khuôn mặt ở sát gần nhau, các pheromone "lên tiếng", trao đổi thông tin sinh học về việc liệu hai người có thể cùng nhau tạo ra những đứa con khoẻ mạnh.
Chẳng hạn trong tiềm thức phụ nữ thích mùi hương của những người đàn ông có protein trong hệ miễn dịch khác của họ. Sự kết hợp này sẽ tạo ra những đứa con có hệ miễn dịch khoẻ hơn và cơ hội sống sót tốt hơn.
Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn thoả mãn với lý giải rằng con người hôn bởi vì nó thú vị. Môi và lưỡi của chúng ta đều chứa rất nhiều dây thần kinh, giúp tăng cường cảm giác ngây ngất trong tình yêu khi khóa môi nhau.
Trải nghiệm cảm giác như vậy thông thường không khiến chúng ra suy nghĩ quá nhiều về lý do tại sao hôn nhau. Thay vào đó nó lái ta sang một câu hỏi khác hay hơn đó là làm thế nào để thực hiện thường xuyên hơn.
Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ Live Science, một tờ tin tức khoa học trực tuyến ra đời năm 2004. Live Science chuyên tin tức về đột phá khoa học, các dự án nghiên cứu và sự kiện kỳ lạ từ khắp nơi trên thế giới.
Theo Zing

Bình luận(2)

Minh Hiền

Kim

Đơn giản chỉ vì có cảm xúc nên họ mới hôn nhau. Đấy là điều kỳ diệu của nụ hôn nếu mà lý giải được một cách dễ dàng thì đâu còn là điều kỳ diệu nữa.

Minh Hiền

Jinner

Mình cũng cho rằng hôn chính là hành vi của bản năng của mỗi người trong chúng ta. Chứ không là điều gì ngoài cái khả năng đó hết.