Vầng hào quang bí ẩn xuất hiện trên bầu trời TQ gây sốc

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, người dân ở thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc đã có cơ hội được tận mắt ngắm nhìn vầng hào quang kỳ lạ xuất hiện xung quanh Mặt trời.

Vầng hào quang này là một hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, hiếm khi xuất hiện. Tuy rằng mang một vẻ đẹp bí ẩn thế nhưng hiện tượng thiên nhiên này không phải là điềm báo thiên tai, cũng không phải dấu hiệu cảnh báo cho khí hậu, thời tiết bất thường.
 
Theo tìm hiểu, hiện tượng vầng hào quang mặt trời có bản chất là sự khúc xạ ánh sáng. Cụ thể, vào ban ngày, ánh sáng Mặt trời chiếu qua mây ti tầng (Cirrostratus) ở độ cao 6 - 8km.

Mời quý vị xem video: Hé lộ dòng sông màu xanh lam bí ẩn 

Do mây này có cấu trúc tinh thể nên ánh sáng bị khúc xạ sẽ khiến quầng xuất hiện với đủ sắc màu y hệt cầu vồng ta hay thấy.
 
Còn tại sao lại tạo nên quầng sáng bao xung quanh mặt trời là do tác dụng của tầng khí quyển. Vào lúc xảy ra hiện tượng khúc xạ ánh sáng, những cùng gần Mặt trời thường xuất hiện tình trạng không khí nóng và không khí lạnh giao hỗn lẫn nhau. Không khí nóng mang đầy hơi nước vượt lên trên không khí lạnh và bay lên bầu trời.
 
Khi hơi nước trên bầu trời gặp nhiệt độ thấp ngưng tụ lại thành những hạt băng có hình lăng trụ lục giác, ánh sáng Mặt trời sẽ chiếu vào những hạt băng này và sinh ra hiện tượng khúc xạ, như vậy chúng ta sẽ nhìn thấy vầng hào quang xung quanh Mặt trời.
 
Theo các chuyên gia, quầng sáng dạng này thực tế còn có thể xuất hiện vào ban đêm, bao xung quanh Mặt trăng và được gọi với cái tên "quầng Mặt trăng". Đồng thời, họ cho rằng hiện tượng này hoàn toàn không liên quan tới các điềm cảnh báo thảm họa như nhiều người liên tưởng. Thậm chí, việc quan sát được quầng sáng rõ còn chứng tỏ thời tiết tốt, nắng, khô ráo và bầu trời quang đãng.
Kiều Dụ (Theo People Daily)

>> xem thêm

Bình luận(0)