Phù phép khí thải carbon thành thức ăn cho cá hồi

Google News

(Kiến Thức) - Na Uy có một kế hoạch khá thú vị, đó là chuyển khí thải carbon độc hại trở thành nhân tố phát triển nguồn thức ăn cho cá hồi.

Tại Na Uy, hàng triệu tấn khí thải carbon dioxide hòa lẫn vào không khí từ các nhà máy gây ra tình trạng ô nhiễm carbon nặng nề, chính vì thế mà Na Uy có một kế hoạch mới khá thú vị, đó là “phù phép” cho khí thải trở thành nhân tố phát triển nguồn thức ăn cho cá hồi, mang lại nguồn lợi nhuận lớn từ dầu cá.
 Na Uy là một trong những quốc gia xuất khẩu cá hồi nuôi lớn nhất trên thế giới.
Dự án được thử nghiệm tại Mongstad, một khu công nghiệp ở Na Uy bao gồm các nhà máy lọc dầu, nhà máy điện khí. Tại đó, người ta nuôi tảo, loài sinh vật rất cần carbon dioxide để quang hợp. Carbon dioxide thải ra từ các nhà máy ở Mongstad sẽ được chuyển qua nước biển để nuôi tảo. Các nhà khoa học cho biết cứ khoảng 1 tấn carbon dioxide có thể đủ cho 1 tấn tảo phát triển. Sau đó, tảo được đem làm thức ăn cho cá hồi.
Na Uy là một trong những quốc gia xuất khẩu cá hồi nuôi lớn nhất trên thế giới, trước đó nước này rất lo lắng về nguồn cung cấp thức ăn cho cá. Nếu dự án này đạt hiệu quả cao, nó sẽ giải quyết được cả hai vấn đề bức bối của đất nước về ô nhiễm carbon và thiếu hụt nguồn thức ăn cho cá.
Cá hồi còn là nguồn cung cấp dầu cá hồi giàu axit béo omega-3 lớn (chất rất cần thiết cho sự trao đổi chất của cơ thể người và có nhiều công dụng), đem lại lợi nhuận đáng kể cho nền kinh tế của Na Uy.
Duy Huệ (theo GMD)

Bình luận(0)