Phong thuỷ: Số đẹp không hẳn đã may

Google News

(Kiến Thức) - Theo các chuyên gia, việc xác định số đẹp - xấu phải dựa vào nhiều yếu tố và rất có thể "đẹp người, xấu mình".

Từ niềm tin vào số đẹp - xấu mà nhiều người đã phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua được sim điện thoại đẹp, làm biển số xe đẹp hay tìm những tờ tiền có số seri đẹp để lì xì trong dịp Tết.

Chỉ may mắn khi sử dụng thường xuyên?

Kiến trúc sư Phạm Cương, Chuyên gia Phong thủy, Công ty Cổ phần Nhà Xuân thừa nhận: Đúng là mấy năm trở lại đây, trong xã hội đã xuất hiện một trào lưu chọn số đẹp, từ biển số xe, thậm chí biển số nhà, nhưng phổ biến hơn cả vẫn là chọn sim điện thoại số đẹp. Những số đẹp theo quan niệm là số lặp (ví dụ 123123), số tiến (1234), số tứ quý (8888, 9999)...

Ông Phạm Cương cho rằng, việc chọn những số như thế này và cho là "đẹp" không phải là không có cơ sở. Bởi thứ nhất, những số đó tạo thành vần điệu dễ nhớ. "Với những người mà công việc đòi hỏi giao thiệp qua điện thoại nhiều như nhân viên kinh doanh, tư vấn khách hàng... thì số điện thoại như thế sẽ khiến cho đối tác dễ nhớ, có "ấn tượng" hơn. Thứ nữa, về mặt phong thủy thì những số trùng lặp sẽ cộng hưởng thành nguồn năng lượng quý, đồng nghĩa với việc mang lại nhiều tài lộc, may mắn hơn cho người sử dụng, bất kể người đó là ai, tuổi nào, mệnh gì", ông nói.

Mặt khác, phong thủy là bộ môn nghiên cứu "sự tương tác" giữa con người và môi trường hoặc đối tượng nghiên cứu nên ảnh hưởng xấu hay tốt cần có sự tương tác. "Do đó, nếu có số điện thoại đẹp nhưng chủ nhân ít khi dùng đến điện thoại thì về mặt phong thủy, số đẹp ấy đã không phát huy hết tác dụng. Đương nhiên, nếu chọn giữa việc dùng một sim số đẹp theo phong thủy với việc chọn tờ tiền lì xì có số seri đẹp thì rõ ràng nguồn năng lượng của sim điện thoại mang lại cho chủ nhân sẽ nhiều hơn, vì gần như tiền lì xì đó sẽ được người ta cất giữ làm kỷ niệm thay vì đem ra tiêu dùng. Mà nếu có tiêu dùng thì cũng chỉ qua tay một lần rồi đến lượt người khác sở hữu tờ tiền đó chứ không như sim điện thoại đẹp dùng hằng ngày", ông Phạm Cương tiết lộ.

Chuyên gia phong thủy này cho rằng: "Việc lì xì tiền có số seri đẹp thì chỉ nên coi là một thú chơi cho vui thôi. Còn xét về mặt phong thủy thì không mấy hiệu quả! Đương nhiên, tôi không cổ súy cho việc chọn bằng được sim số đẹp hay biển số xe đẹp. Bởi để xác định số đó có đẹp hay không phải căn cứ vào nhiều yếu tố chứ không thể theo kiểu "cưỡi ngựa xem hoa"".

Phong thuy: So dep khong han da may
Việc xác định số đẹp - xấu dựa vào nhiều yếu tố và còn phụ thuộc vào mỗi người. 

Chuẩn nhất là tính số theo bát quái

KTS Phạm Cương cho biết thêm, phong thủy quan niệm "hình nào, khí đấy" và âm thanh đồng nghĩa cũng có ý mang lại tốt lành. Thế nên, số 68 theo cách gọi của người Trung Quốc gần giống "lộc phát" nên được cho là số may mắn. Tuy nhiên, chúng ta gọi rõ là "sáu tám" thì số đó lại bình thường.

Theo ông Phạm Cương, việc xác định số tốt - xấu phải dựa vào bản mệnh của mỗi người. Chẳng hạn, các số 8, 9, 1 trong thuyết Tam nguyên cửu vận là ba số tốt nhưng không phải là tốt với tất cả mọi người. 

Còn theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt, Công ty Cổ phần Phong thủy Việt Nam thì có hai tiêu chí chọn số đẹp - xấu, đó là dựa vào ngũ hành và bát quái. Theo ngũ hành thì phải chọn số theo quy luật tương sinh. Ví dụ, số 1 thuộc hành Thủy hợp với người mệnh Mộc; số 3, 4 thuộc hành Mộc hợp với người mệnh Hỏa; số 6, 7 thuộc hành Kim phù hợp với người mệnh Thủy... Tuy nhiên, nếu chỉ chọn theo ngũ hành thì chưa đủ mà cần phải kết hợp chọn số theo bát quái. 

Cũng theo ông Kiệt, việc chọn số theo bát quái phức tạp hơn nhiều so với việc chọn số theo ngũ hành nên không thể "thầy bói xem voi". "Rất tiếc là hiện nay có nhiều người áp dụng bừa bãi, không những không tốt mà còn rước tai họa vào thân", ông cảnh báo.

Lý giải việc nhiều người hiểu "chưa tới" nhưng đã vội vã áp dụng, chọn cho mình số đẹp (số điện thoại, biển số xe...) nhưng lại "không phải là đẹp" nếu suy xét cho đến cùng, ông Kiệt cho rằng "mỗi tôn giáo, nền triết học... có quan niệm khác nhau. Thế nhưng, nhiều người cứ "gắp" mỗi chỗ một tí rồi mặc nhiên coi đó là đúng. Chẳng hạn, theo người Trung Quốc thì số 4 không phải là tốt nhưng trong đạo Phật lại là số tốt (Tứ diệu đế). Vậy nên không thể nói chung chung rằng số 4 là xấu rồi kiêng kỵ, không chọn cho mình số đó được. Hiểu như vậy là thiển cận".

Bên cạnh đó, theo ông Kiệt, cách tính số tốt - xấu còn phải dựa vào sự dịch chuyển của bát quái. "Kinh dịch tính toán tại mỗi thời điểm có con số vượng, có con số suy tùy thuộc sự dịch chuyển của bát quái. Ví như thời kỳ này con số 8 - quẻ Cấn đang hưng thịnh. Đến năm 2022 là thời kỳ của số 9 - quẻ Ly phát triển. Phong thủy tính toán số tốt - xấu tùy vào từng thời điểm. Do đó, có thể thời kỳ này số 8 đang tốt nhưng không hợp với mình thì cũng không phải là số tốt được".

Tóm lại, theo ông Kiệt, "tùy từng tình huống mà có cách suy luận số đẹp - xấu khác nhau, đó là ứng dụng của kinh dịch. Đã chọn số hợp với mệnh thì phải dùng cả hai yếu tố ngũ hành và bát quái. Song chọn theo bát quái vẫn là chuẩn hơn cả", ông Kiệt khẳng định.

- "Việc sưu tầm số đẹp là có cơ sở và đáng tin. Bởi con số là khái niệm hóa thế giới vật chất. Mỗi con số đều có năng lượng khác nhau bởi phàm cái gì là vật chất thì có năng lượng. Giữa con người với thiên nhiên có những trường năng lượng tương tác với nhau. Do vậy, nếu vận dụng được trường năng lượng từ thiên nhiên sẽ rất tốt đối với mỗi người".
Chuyên gia phong thủy Nguyễn Tuấn Kiệt

- "Vào dịp cận Tết, nhiều người đi săn những tờ tiền mệnh giá 2 đô la Mỹ có số seri đẹp. Đây là một thú chơi cũng mới xuất hiện mấy năm trở lại đây. Thực ra, tờ 2 đô la Mỹ được coi là độc đáo. Mà thường cái gì "độc" thì được quan niệm là may mắn. Nhưng nó có thực sự may mắn hay không thì vẫn chưa có ai kiểm chứng được. Thế nên, chỉ nên coi đó là một thú chơi. Ngay cả khi số seri tờ tiền đó có đẹp thì ý nghĩa phong thủy cũng không lớn vì nó không có sự tương tác thường xuyên".
KTS Phạm Cương (chuyên gia phong thủy) 
An Nhiên

>> xem thêm

Bình luận(0)