Phát hiện nhện thợ săn không mắt

Google News

Mắt của nhện Sinopoda scurion bị tiêu biến có thể do giống nhện này luôn sống ở môi trường hang động không có ánh sáng.

- Mắt của nhện Sinopoda scurion bị tiêu biến có thể do giống nhện này luôn sống ở môi trường hang động không có ánh sáng.

Một nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Senckenberg ở Frankurt đã phát hiện ra loài nhện thợ săn không có mắt đầu tiên trên thế giới.

Với chiều dài chân 6cm và kích thước cơ thể chỉ khoảng 12mm, nhện Sinopoda scurion trở thành một trong những giống nhện thợ săn lớn nhất trong tổng số hơn 1.100 loài. Ngoài ra, Sinopoda scurion còn là giống nhện thợ săn không mắt đầu tiên được phát hiện trên thế giới.

Nhện Sinopoda scurion có kích thước khoảng 12mm.
Nhện Sinopoda scurion có kích thước khoảng 12mm.


"Tôi tìm thấy con nhện này trong một hang động ở Lào, cách hang Xe Bang Fai khoảng 100km", Peter Jager thuộc Viện Nghiên cứu Senckenberg nói.

Các nhà khoa học ở Frankfurt đã quan sát sự thích nghi này ở nhiều loài nhện sống trong hang. "Sinopoda cho thấy sự chuyển biến, thích nghi của loài nhện này với môi trường hang động - từ 8 mắt xuống còn 6, 4, 2 mắt rồi không còn mắt nữa", Jager giải thích.

Mắt của nhện Sinopoda scurion bị tiêu biến, Đây là giống nhện không có mắt đầu tiên được tìm thấy.
Mắt của nhện Sinopoda scurion bị tiêu biến, Đây là giống nhện không có mắt đầu tiên được tìm thấy.


Nghiên cứu đã được đăng tải trên đặc san khoa học Zootaxa. Giống nhện thợ săn không có mắt này đã được đặt theo tên của Scurion, một công ty chế tạo đèn đeo trên đầu dùng trong hang động.

"Sinopoda scurion là loài vật đầu tiên tôi đặt theo tên một công ty", Jager nói, "Những chiếc đèn của Scurion đã giúp tôi soi sáng những góc tối tăm nhất trong các chuyến đi vào hang động. Vì thế tôi có thể phát hiện ra những hiểm nguy như rắn độc, bò cạp và cả những sinh vật vô cùng nhỏ bé".

Phương Thanh (theo Sciencedaily)

Bình luận(0)