Phát hiện “họ hàng xa” kỳ dị của loài người

Google News

Một sinh vật biển có ngoại hình kỳ dị sống dưới các đại dương từ 500 triệu năm về trước, vừa được xếp vào dạng... "họ hàng" xa của loài người.

 Vetulicolian - sinh vật biển có hình thù kỳ dị.
Thực ra, các nhà khoa học đã phát hiện ra hóa thạch của loại động vật biển kỷ Cambri kể trên từ năm 1911. Ở thời điểm đó, họ đặt tên cho loài này vetulicolian. Từ các mẫu hóa thạch, các nhà khoa học cho rằng, đây là một loài sinh vật mù từng sinh sống dưới các đại dương trên trái đất từ 500 triệu năm về trước. Đặc biệt, loài sinh vật này có sở hữu một kết cấu dạng thanh suốt dọc cơ thể, giữa thân thắt lại như hình số 8.
Giải phẫu kỳ lạ của loài sinh vật này đã khiến các nhà nghiên cứu gặp khó khăn trong việc sắp xếp vị trí của chúng trong cây tiến hóa. Thế nhưng giờ đây, vấn đề này đã được giải quyết.
Trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí BMC Evolutionary Biology, các nhà khoa học cho rằng rằng vetulicolian nên được xếp vào nhóm các loài động vật có xương sống. “Mặc dù chúng không có liên hệ trực tiếp tới con người trong cây tiến hóa, song chúng tôi có thể xác nhận rằng loài sinh vật này là một trong những người anh em họ xa của chúng ta” - tiến sỹ Diego Garcia-Bellido thuộc Viện Môi trường đại học Adelaide, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.
 
“Vetulicolian là loài có họ gần với những động vật có xương sống, trong đó có con người. Vetucolian có một chiếc đuôi dài, được hỗ trợ bởi kết cấu dạng thanh cứng. Thanh cứng này giống như một dây sống - tiền thân của xương sống. Đây là đặc điểm đặc trưng của động vật có xương sống so với các loài khác,” tiến sỹ Diego Garcia-Bellido cho biết.
Ngày nay, hóa thạch của vetulicolian đã được phát hiện tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có Canada, Greenland, Trung Quốc và Australia.
Những phát hiện mới nhất về vetulicolian vừa được tìm thấy trên hóa thạch phát hiện tại đảo Kangaroo, ngoài khơi bờ biển phía nam Australia.
“Vetulicolian là một bằng chứng cho thấy sự sống ở kỷ Cambri hết sức đa dạng và phong phú, thậm chí ở vài khía cạnh còn hơn cả ngày nay, với nhiều chi nhánh phụ trong cây tiến hóa,” tiến sỹ Garcia-Bellido cho biết. “Đây là những sinh vật đơn giản nhưng phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và mức độ phân bố trên toàn cầu. Chúng còn là một trong số những đại diện đầu tiên của họ hàng loài người, bên cạnh các loài thuộc phân ngành sống đuôi hay san pê".
Theo Tiền Phong

Bình luận(4)

Minh Hiền

Trung

Thật ngạc nhiên vì con người chúng ta lại có họ hàng xa hình thù kì dị như vậy.

Minh Hiền

Quang

Thú vị thật nhưng mà không thể tin nổi nó là họ hàng của loài người luôn.

Minh Hiền

Lan Anh

Nhìn ghê quá, đây mà là họ hàng của loài người ư? Nhìn giống con gì ấy.

Minh Hiền

Trần Bình

Lại phát hiện thêm một sinh vật mới nữa, điều đó chứng tỏ tổ tiên của chúng ta là những sinh vật đầu tiên xuất hiện.