Nguồn gốc gây sốc của phát minh trà túi lọc

Google News

(Kiến Thức) - Trà là thức uống từ những năm 2000 trước Công nguyên, nhưng trà túi lọc mãi đến năm 1904 mới ra đời nhờ một phát minh hết sức tình cờ. 

Trà đã trở thành thức uống từ những năm 2000 trước Công nguyên, nhưng trà túi lọc mãi đến năm 1904 mới ra đời nhờ một phát minh hết sức tình cờ. Khi đó, thương gia Thomas Sullivan đã bọc mẫu lá trà trong túi lụa và gửi chúng cho khách hàng tiềm năng. Vài người trong số đó đã nhúng các túi lụa có bọc lá trà trực tiếp vào nước sôi và nhận ra cách thưởng thức trà mới lạ. Dần dần các túi lụa nhường chỗ cho túi gạc và cuối cùng là giấy lọc.
Nguon goc gay soc cua phat minh tra tui loc
 
Trà túi lọc gồm hai thành phần chính là lá trà đã qua chế biến và túi giấy lọc. Ngọn và búp lá được hái bằng tay từ trên cây, sau đó trải qua một số quy trình bao gồm làm héo, cán, sấy, cắt và pha trộn. Cường độ và thời gian của mỗi quá trình này sẽ khác nhau tùy theo từng loại trà.
Sau khi những lá trà được sấy khô sẽ được đưa đến một phòng máy nơi chúng được cắt bằng lưỡi dao quay với mức độ khác nhau của độ mịn thành phẩm, tùy thuộc vào loại trà. Các lá đã cắt được tiếp tục tinh chế bằng việc chọn lọc qua rây với các cấp độ mắt lưới khác nhau. Lá trà dùng để chế biến trà túi lọc thường là trà rây mịn vì chúng đòi hỏi một thời gian ủ ngắn hơn rất nhiều so với cách pha trà truyền thống.
Trà mịn sau đó được pha trộn theo công thức riêng của mỗi hãng để đạt được một hương vị thống nhất. Hầu hết các loại trà túi lọc là sự pha trộn từ 20 - 40 loại lá trà. Quá trình pha trộn cũng có thể bao gồm việc bổ sung các hương liệu tự nhiên như quế, vỏ cam, hạt nhục đậu khấu, đinh hương, sô cô la, rễ cam thảo, bạc hà, gừng, hạt cây thì là, hay rễ rau diếp xoăn. Trà mịn đã chế biến và pha trộn được lưu trữ trong những cái phễu lớn có thể giữ đến 363kg trà thành phẩm. Ống dòng kết nối mỗi phễu đến một hệ thống dây chuyền bánh xe chia liều lượng thành từng phần 2g.
Giấy lọc được làm chủ yếu từ xơ của cuống lá chuối Philippines hay còn được gọi là cây gai dầu Manila. Hai cuộn giấy lọc lớn được cài đặt ở trên và dưới hệ thống bánh xe chia liều lượng để khi băng tải lăn đến đâu, từng phần trà đã chia được trải lên lớp giấy bên dưới và lớp giấy bên trên cũng được hạ xuống sao cho phần trà được kẹp giữa hai lớp giấy. 
Một băng tải chuyển động sẽ nhanh chóng niêm phong kín từng phần trà bằng hệ thống hàn nhiệt và cắt chúng trà thành từng túi vuông vắn. Cuối cùng, dây và thẻ giấy được gắn vào từng túi trà và sẵn sàng để đóng gói thành phẩm.
An Khánh (Theo How its made)

Bình luận(0)