Kinh hoàng san hô đổi màu trắng và chết hàng loạt

Google News

Năm 2016, thế giới có nguy cơ phải đối mặt với hiện tượng san hô đổi sang màu trắng và chết hàng loạt do tác động của El Nino.

Trong năm 2016, thế giới có nguy cơ phải đối mặt với hiện tượng san hô đổi sang màu trắng và chết hàng loạt do tác động của hiện tượng thời tiết El Nino và đây có thể là tình trạng tồi tệ nhất từ trước tới nay. Cảnh báo này được các nhà khoa học thuộc Đại học Queensland của Australia và Cơ quan Khí quyển và Đại dương Mỹ đưa ra.
Kinh hoang san ho doi mau trang va chet hang loat
Ảnh minh họa. (Nguồn: iusbpreface.com) 
San hô
chuyển sang màu trắng hay mất dần sắc tố sẽ đe dọa đến đa dạng sinh học, ngành du lịch và nghề đánh bắt cá. Hiện tượng này xảy ra khi tảo cộng sinh trên san hô chết đi do nhiệt độ nước biển tăng lên hoặc cũng có thể do các nguyên nhân khác.
Nghiên cứu trên cho biết hiện tượng san hô chuyển sang màu trắng nếu xảy ra sẽ là lần thứ ba được ghi nhận trong lịch sử, trong đó những khu vực như rạn san hô Great Barrier của Australia sẽ chịu tác động mạnh nhất.
Theo Giám đốc Viện Biến đổi Khí hậu thuộc Đại học Queensland, ông Ove Hoegh-Guldberg, nếu điều kiện thời tiết tiếp tục xấu đi, dự đoán rạn san hô Great Barrier sẽ mất màu trên diện rộng và sau đó sẽ chết, hậu quả thường thấy nhất do nhiệt độ nước biển tăng.
Hiện tượng san hô đổi màu trắng xảy ra lần đầu tiên vào năm 1998, khiến hơn một nửa rạn san hô Great Barrier bị mất màu, với khoảng 5-10% san hô bị chết. Rạn san hô Great Barrier tiếp tục giảm về số lượng trong lần thứ hai xảy ra vào năm 2010 do hoạt động của bão làm tăng nhiệt độ nước. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng năm 2016, rạn san hô này có thể không may mắn tồn tại được.
Rạn san hô Great Barrier đã được đưa vào Danh sách Các Di sản Thế giới bị đe dọa. Hiện Australia đang nỗ lực thực hiện kế hoạch nhằm khôi phục và phát triển rạn san hô này trong hàng chục năm tới.
Theo Vietnamplus

Bình luận(0)