Khỉ đột châu Phi có thể diệt vong vì đại dịch Ebola

Google News

(Kiến Thức) - Đại dịch Ebola có thể giết chết 45% dân số khỉ đột (Gorilla) ở châu Phi, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Các nhà khoa học vừa đưa ra cảnh báo, đại dịch Ebola bùng phát có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dân số khỉ đột ở châu Phi. Họ nói rằng virus đã ảnh hưởng đến các loài linh trưởng và gây ra những thay đổi lớn trong cách thức sinh sản, khiến loài động vật vốn sống bầy đàn này phải chia nhóm và cách ly những con khỉ lây nhiễm ra khỏi cộng đồng.
 Dân số khỉ đột bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Ebola.
Tiến sĩ Pascaline Le Gouar của Đại học Rennes, Pháp, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Ngoài nguy cơ diệt vong và ảnh hưởng khả năng sinh sản, đại dịch Ebola bùng phát còn gây nhiễu loạn động lực xã hội trong các quần thể khỉ đột”. 
Các nhà nghiên cứu nói rằng, cộng đồng cần nhấn mạnh sự cần thiết phải phát triển các mô hình phức tạp tích hợp tất cả các tác động khác nhau của căn bệnh. Phương pháp này đòi hỏi theo dõi lâu dài các quần thể động vật hoang dã để hiểu được phản ứng của các loài với những thay đổi đang nổi lên trong môi trường.
Các nhà khoa học ước tính rằng trong trường hợp xấu nhất, đại dịch Ebola sẽ quét sạch 45% dân số loài khỉ đột chỉ trong một thế hệ. Trong thời gian bùng nổ đại dịch, hành vi giao phối ở cộng đồng khỉ đột tăng lên, nhưng một số con cái trưởng thành được quan sát thấy giao phối với khỉ đực thuộc đàn khác. Điều này bất thường và không an toàn đối với bầy khỉ đột, có thể dẫn đến phục hồi dân số chậm.
Duy Huệ (theo DM)

Bình luận(0)