Cách thể hiện lòng dũng cảm “độc đáo” của trai đảo Nias

Google News

(Kiến Thức) - Thanh niên đảo Nias khoe sức mạnh và lòng dũng cảm để giành lấy sự hâm mộ của các thiếu nữ địa phương bằng cách nhảy qua bức tường đá cao hơn 2m rất nguy hiểm.

Màn trình diễn nhảy qua đá tuyệt đẹp và ấn tượng của một thanh niên đảo Nias.


Lễ hội nhảy qua đá có tên địa phương là Hombo Batu là một nghi lễ cổ xưa trên đảo Nias, Bắc Sumatra. Truyền thông này bắt nguồn từ các cuộc xung đột giữa các bộ tộc và từng gây chết người bởi các bức tường đá cao lại được phủ bởi gai và gậy tre vót nhọn đầu.

Cách đây vài thế kỷ, đảo Nias bị chia thành nhiều khu vực và được cai trị bởi các lãnh chúa. Một điều lạ lùng ở đảo Nias là, quyền cai trị không được giành lấy bằng vũ lực hoặc tục cha truyền con nối giống như ở hầu như tất cả các khu vực khác trên thế giới. Quyền cai trị trên đảo Nias được giành lấy thông qua hoạt động vui chơi giải trí quần chúng. Bất cứ ai tổ chức được nhiều hoạt động vui chơi, chiếm được “lòng dân” sẽ trở thành thủ lĩnh của họ.

 Lễ hội được người dân bản địa lẫn khách du lịch thích thú, chờ đợi.

Tuy nhiên, các thủ lĩnh cũng phải chứng tỏ được sức mạnh và lòng dũng cảm của bản thân mình bằng cách nhảy qua bức tường đá cao 2,3 m mà không được chạm vào nó. Để thêm phần thử thách đối với các ứng cử viên, phía trên chương ngại vật cắm thêm gai và gậy tre vót nhọn đầu. Không ít trường hợp, người nhảy qua bức tường đã gặp chấn thương nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

 Màn trình diễn "bay" qua bức tường đá cao hơn 2 m của thanh niên đảo Nias.

Về sau, lễ hội nhảy qua đá trên đảo Nias trở thành nghi lễ trưởng thành chính thức của các thanh niên trên đảo. Những thanh niên nào thành công trong việc nhảy qua bức tường đá cao hơn 2m sẽ chính thức trở thành một người đàn ông và được các thiếu nữ trên đảo quan tâm, hâm mộ.

Hiện nay, nghi lễ Hombo Batu vẫn được duy trì trên đảo Nias và trở thành nét văn hóa độc đáo, hút khách du lịch của địa phương.


Bạch Dương

Bình luận(0)