Tiết lộ "sốc" về sự sụp đổ khí quyển sao Diêm Vương

Google News

(Kiến Thức) - Bầu khí quyển nitơ của hành tinh lùn sao Diêm Vương được dự đoán cuối cùng sẽ sụp đổ và đóng băng vào năm 2030, bầu khí quyển sẽ biến mất trên toàn hành tinh.

Sao Diêm Vương là hành tinh lùn nhỏ nhất, lạnh nhất và xa nhất có bầu khí quyển trong Hệ Mặt Trời.

Nó quay quanh Mặt trời cứ sau 248 năm và nhiệt độ bề mặt của nó nằm trong khoảng âm 378 đến âm 396 độ F (âm 228 - âm 238 độ C). Bầu khí quyển của sao Diêm Vương bao gồm nitơ, metan và carbon monoxide.

Nhà thiên văn học thuộc Đại học Tasmania, Andrew Cole và các đồng nghiệp ghi lại sự tiến hóa theo mùa của áp suất bề mặt của sao Diêm Vương, bằng cách quan sát các hiện tượng huyền bí của khí quyển bao gồm cả mật độ, áp suất và nhiệt độ.

Tiet lo
Nguồn ảnh: Phys. 

Chúng tôi đã xây dựng các mô hình sao Diêm Vương theo mùa và cách nó phản ứng với lượng ánh sáng Mặt trời mà nó nhận được khi quay quanh, Tiến sĩ Cole nói.

Những gì chúng tôi tìm thấy là khi sao Diêm Vương ở cách xa Mặt trời nhất và trong mùa đông ở bán cầu bắc, nitơ đóng băng ra khỏi bầu khí quyển.

Áp lực khí quyển đã tăng gấp ba trong ba thập kỷ qua, nhưng khi hành tinh lùn quay quanh, mô hình của chúng tôi cho thấy hầu hết bầu khí quyển sẽ ngưng tụ gần như không còn gì.

Những gì chúng tôi dự đoán cho thấy là vào năm 2030, bầu khí quyển sẽ biến mất trên toàn hành tinh.

Mời quý vị xem video: Ngôi sao kỳ lạ chứa đựng nhiều bí ẩn. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)